Saturday, October 20, 2012

Tin tức thứ Bảy, ngày 20.10.2012

Việt Nam-Nga nâng cao hợp tác quân sự, kỹ thuật

Việt Nam và Nga quyết định nâng cao tầm quan hệ song phương về hợp tác quân sự, kỹ thuật. Đó là kết quả của kỳ họp lần thứ 14 của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác quân sự - kỹ thuật diễn ra tại Moscow. Ông Dzirkaln, người cầm đầu phái đoàn Nga tuyên bố quan hệ hợp tác quân sự-kỹ thuật giữa Nga và Việt Nam là một trong những hướng hợp tác song phương quan trọng nhất, đồng thời trên cơ sở chủ trương do Tổng thống Vladimir Putin đề xướng, phía Nga sẽ nâng cấp quan hệ này lên một mức mới về chất.
Về phía Việt Nam, thượng tướng Trương Quang Khánh nêu rõ sự hợp tác quân sự-kỹ thuật Việt Nam-Nga đang góp phần hữu hiệu để Việt Nam tăng cường tiềm lực quốc phòng, bảo vệ an ninh và chủ quyền của mình, đồng thời đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực. Hai bên đã bàn bạc các biện pháp và phương hướng đẩy mạnh quan hệ hợp tác quân sự-kỹ thuật Việt Nam-Nga trong thời gian tới, nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Thực phẩm nhiễm độc được bán ở nhiều chợ

Tại cuộc họp ngày 19/10, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cho biết, kết quả kiểm tra 45 mẫu cá tại các chợ ở một số địa bàn trọng điểm phát hiện 14/45 mẫu chứa hàm lượng histamine vượt mức độ an toàn. Riêng tại Sài Gòn, đoàn kiểm tra lấy 12 mẫu cá thì có 10 mẫu nhiễm chất nói trên. Cục trưởng Nguyễn Như Tiệp cho hay, histamine ở nồng độ thấp vẫn gây ngứa ngáy, dị ứng; cao hơn thì gây ngộ độc và có thể dẫn đến tử vong. "Điều nguy hại là chất này rất bền nhiệt, nấu chín ở nhiệt độ cao vẫn giữ nguyên tồn dư nên rất độc cho người tiêu dùng", ông Tiệp nói. Cuộc kiểm tra cũng cho thấy 55% mẫu nhiễm histamine và u-rê trên cá thu và cá ngừ. Chất urê dùng ướp cá, giúp cá tươi lâu. Trong khi đó, Cục Thú y cho biết, kiểm tra 40 mẫu thịt bò khô tại Sài Gòn và Hà Nội cho thấy, 20 mẫu nhiễm Ecoli , 3 mẫu nhiễm chất tạo màu sudan và một mẫu nhiễm salmonella. Ngoài bò khô, kết quả kiểm tra còn phát hiện một mẫu măng khô chứa lưu huỳnh và sunfite vượt mức an toàn. Độc tố tự nhiên cyanite trong măng tươi cũng được phát hiện với hàm lượng cao. Kết quả nhìn chung cho thấy hơn 50% mẫu rau quả nhiễm vi sinh vật, 25% có độc tố tự nhiên và 25% nhiễm các hóa chất.

Nhật lo đối phó máy bay Trung Quốc

Các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay Nhât đã 69 lần cho cất cánh các máy bay chiến đấu để chặn phi cơ Trung Quốc tiến vào không phận Nhật từ tháng 4 tới tháng 9 năm nay. Bộ Quốc phòng Nhật cho hay nhiều phi cơ Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không của Nhật Bản từ phía bắc hoặc phía tây, sau đó quay lại khoảng 200 km từ quần đảo Senkaku. Giới chức quốc phòng Nhật cũng cho biết nhiều máy bay Trung Quốc là các phi cơ tuần tra hoặc giám sát. Tham mưu trưởng Liên quân Nhật, ông Shigeru Iwasaki hôm qua cho biết các chiến đấu cơ Trung Quốc, cũng như các hạm đội của nước này, đang đẩy mạnh các hoạt động tại biển Hoa Đông trong vài năm qua. Ông Iwasaki nhấn mạnh tầm quan trọng của các hoạt động giám sát và cảnh báo của Nhật, để tìm hiểu cũng như phân tích từ nhiều góc độ đối với các hoạt động của phía Trung Quốc. Quan hệ Nhật - Trung trở nên đặc biệt căng thẳng sau khi Nhật Bản hoàn tất việc mua ba trong số 5 đảo thuộc quần đảo tranh chấp với Trung Quốc. Nhật gọi nhóm đảo này là Senkaku, trong khi Trung Quốc đặt tên là Điếu Ngư.

Nam, Bắc Hàn đối mặt nguy cơ chiến sự

Quân đội Bắc Hàn hôm nay đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tấn công Nam Hàn vào tuần tới, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn thề sẽ trả đũa nếu nước này bị đánh. Lời đe dọa của quân đội Triều Tiên (KPA) được đưa ra trước việc một nhóm công dân nước này hiện sống ở Nam Hàn dự định dùng bóng bay để thả các truyền đơn dọc biên giới hai nước. "Ngay khi một diễn biến nhỏ của việc phát tán này bị phát hiện, một cuộc tấn công không khoan nhượng bởi Mặt trận Phía tây sẽ được bắt đầu mà không cần phải cảnh báo", hãng tin trung ương Triều Tiên KCNA dẫn thông báo của quân đội Bắc Hàn. Bản thông báo cũng kêu gọi dân chúng xung quanh khu vực này nên di tản để tránh thiệt hại. Nhóm người Bắc Hàn lưu vong dự kiến thực hiện việc thả truyền đơn vào lúc 11h30 trưa ngày 22/10 theo giờ địa phương, tại khu vực biên giới gần thị trấn Paju, cách thủ đô Seoul khoảng 60 cây số về phía bắc. Những việc làm như thế này tương đối phổ biến và Triều Tiên đã nhiều lần đe dọa có hành động đáp trả. Tuy nhiên, tuyên bố hôm nay thuộc loại cứng rắn hiếm có, khi nó nêu rõ thời điểm và địa điểm, cũng như cảnh báo di tản. Ngay sau khi Triều Tiên lên tiếng đe dọa, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Hàn Kim Kwan-jin thề sẽ đáp trả nếu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc tấn công vào tuần tới. Lời đe dọa của Triều Tiên được đưa ra khi căng thẳng biên giới hai nước lên cao, và chỉ một ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak có chuyến thăm bất ngờ tới hòn đảo gần khu vực biên giới tranh chấp giữa hai nước và từng bị Bình Nhưỡng nã pháo hai năm trước.

No comments:

Post a Comment