Saturday, October 13, 2012

Tin tức thứ Năm, ngày 11.10.2012

Nhà báo nước ngoài nói gì về đấu đá ở cung đình

Cây bút Stuart Grudgings viết bài với tựa đề "Những trang blog xỏ xiên đánh tín hiệu về sự căng thẳng trong lúc Việt Nam tìm cách giải quyết vấn nạn kinh tế".Ông đề cập tới trang Quan Làm Báo đã trở thành một trong những trang được xem nhiều nhất vì phê phán không thương tiếc ông Nguyễn Tấn Dũng, cáo buộc ông này tội tham lam, chủ nghĩa bè phái và quản lý kinh tế yếu kém. Những đòn tấn công đăng tải trên trang này chắc chắn phải từ phía trong nội bộ Đảng,"

một đảng viên giấu tên và một vài nhà nghiên cứu thường xuyên theo dõi những bí mật chính trị của Việt Nam bình luận. Họ nói rằng những trang này phản ánh sự đấu đá nội bộ khốc liệt xung quanh cách xử lý những ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước đang nợ đầm đìa. Trong bối cảnh bị nhiều chỉ trích vì không thích nghi với kinh tế thị trường toàn cầu, những nhà lãnh đạo chóp bu của Hà Nội đã bắt đầu một hội nghị tuần trước, chỉ vài ngày sau khi hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's hạ bậc tín nhiệm quốc gia của Việt Nam với quan ngại rằng những ngân hàng ngập nợ có thể sẽ phải cần một khoản cứu trợ lớn. Ông Adam McCarty, trưởng kinh tế gia tại hãng tư vấn Mekong Economics đóng tại Việt Nam, bình luận về ban lãnh đạo Cộng Sản như sau. "Họ không còn chỗ để ngọ nguậy nữa."

Nhà máy Dung Quất lại đóng cửa ?

Reuters cho rằng công ty lọc dầu Bình Sơn, nhà máy lọc dầu Dung Quất của Việt Nam sẽ phải đóng cửa 2 tuấn ,sau khi phát hiện những trục trặc với một bô phận cặn nguyên liệu., việc đóng cửa nhà máy này có thể sẽ làm gián đoạn nguồn cung cấp sản phẩm xăng dầu ở Việt Nam, trong lúc những nhà sản xuất ở Đông Nam Á có thể sẽ đối mặt với cảnh cung cấp loại dầu thô giao ngay mà nhà máy này không thể chế biến. Trước đó, nhà máy này đã báo cho những người mua trong khu vực rằng sẽ không có khả năng cung cấp sản phẩm dầu giao ngay cho tháng Mười, những kiện hàng chỉ vừa mới được giao đi vài ngày trước. Những nhà nhập khẩu có thể sẽ phải vội vàng săn tìm những nguồn nhập khẩu mới để giao hàng trong tháng Mười.Cần nhắc lại nhà máy Dung Quất sản xuất 135 ngàn thùng dầu mỗi ngày.

Dân bị cướp nhà còn gấu lại mất nhà

Đây là 104 con gấu được cứu khỏi những trại nuôi gấu lấy mật, rất phổ biến ở Việt Nam do những tin đồn về tác dụng chữa nhiều loại bệnh và tăng cường sức khỏe của mật gấu. Vì không có niềm tin trên những bằng chứng phản khoa học về tác dụng được cho là 'thần dược' từ các loài động vật quý hiếm ở Việt Nam, đây là nguyên nhân chính tạo nên thị trường sôi động này. Theo công văn của bộ Quốc phòng gửi bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trung tâm bảo vệ gấu "nằm trong khu vực phòng thủ của tỉnh Vĩnh Phúc," và đây là "địa hình có giá trị đặc biệt quan trọng đối với nhiệm vụ quốc phòng" nhưng thật sự vấn đề là do ông giám đốc vườn Quốc gia Tam Đảo vận động hành lang để lấy phần đất của trung tâm nuôi gấu làm khu du lịch nghỉ dưỡng. Đại diện Động Vật Châu Á (AAF) cũng cho rằng, việc trung tâm phải di dời sẽ khiến các tổ chức bảo vệ động vật thế giới rất lo ngại dù muốn giúp Việt Nam, vì đây là tổ chức từ thiện, có đầy đủ giấy phép hoạt động dự án và đã làm việc ở Việt Nam tới 6 năm mà vẫn còn bị đối xử tàn tệ như thế .

Sự tàn bạo của bọn Taliban

Malala Yousafzai,14 tuổi một cô bé vận động cho quyền của trẻ em gái, may mắn vừa được các bác sĩ giải phẩu mổ lấy viên đạn trong đầu vì đã bị bọn Taliban bắn ở thung lũng Swat, thuộc Tây Bắc của Pakistan hiện đang ở trong tình trạng sức khỏe ổn định Vụ tấn công đã gây ra sự phẫn nộ trong nhiều người Pakistan, họ đã tập trung tại một số thành phố để biểu tình chống phe Taliban và tổ chức cầu nguyện cho cô gái chóng phục hồi. Phe Taliban nói rằng họ nhắm cô là mục tiêu tấn công vì cô "cổ vũ cho chủ nghĩa thế tục". Một phát ngôn viên cho nhóm chiến binh Hồi giáo, Ehsanullah Ehsan, nói cô sẽ không được tha nếu cô sống sót ,gia đình cô không bao giờ nghĩ tới chuyện bảo vệ an ninh vì họ không nghĩ rằng các dân quân lại có thể hạ thấp mình tới mức nhắm mục tiêu vào cô bé. Được biết hai cô gái khác cũng bị thương trong vụ tấn công vừa qua, một trong hai em vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.Cũng cần nhắc lại Malala Yousafzai được mọi người chú ý tới vào năm 2009 khi cô bé viết một cuốn nhật ký nói về cuộc sống dưới sự kiểm soát của phe dân quân Taliban tại Thung lũng Swat

No comments:

Post a Comment