Tuesday, October 9, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 08.10.2012

Không để Bắc Kinh áp đặt ảnh hưởng vào Việt Nam

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã kêu gọi giới lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đừng để Trung Quốc can thiệp vào chuyện nội bộ của Việt Nam trong một bài quan điểm đăng trên trang mạng Boxitvietnam.

Ông Vĩnh từng là đại sứ Việt Nam tại Bắc Kinh muốn cảnh giác các đảng viên cầm quyền đang nhóm họp hội nghị trung ương lần thứ sáu mà trong đó có nhiều chuyện Trung Quốc muốn can thiệp nhất là việc xử lý những sai phạm của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Được biết, trước thềm hội nghị, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp phó chủ tịch Tập Cận Bình tại hội chợ đầu tư thương mại tại Quảng Tây, Trung Quốc. Một ngày sau khi hội nghị 6 khai mạc, đại sứ Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cũng đến gặp phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để truyền đạt lại những gì Bắc Kinh muốn Hà Nội thi hành. Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cho rằng Việt Nam cần có tinh thần độc lập tự chủ, không nên tùy thuộc vào ý kiến của Trung Quốc. Ông Vĩnh nêu lên một số chuyện Trung Quốc áp đặt ảnh hưởng như gạt bỏ ngoại trưởng Nguyễn Cơ Thạch vào năm 1991, không được nhắc đến trận chiến tại biên giới Việt-Trung vào năm 1979, khai thác bô-xít và chiếm lĩnh cao nguyên Trung phần, đàn áp biểu tình chống Trung Quốc xâm lược. Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh kết luận khi Việt Nam quá nhu nhược thì Trung Quốc đương nhiên thắng mà không phải tốn một viên đạn.

Chị ruột thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chê tiền bồi thường đất hơn 10 triệu đô

Bà Hai Tâm là chị ruột của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từng chê số tiền bồi thường hơn 10 triệu mỹ kim khi đất vườn cao su của bà bị thu hồi vào năm 2009. Chồng bà Hai Tâm đã bị bắt vì chống lại lệnh cưỡng chiếm đất. Được biết mức bồi thường đất ở Bình Dương cho bà Hai Tâm là 1 tỷ đồng cho một hecta trong khi người dân huyện Văn Giang chỉ được bồi thường với giá khoảng 133 ngàn đồng cho 1 mét vuông đất. Bà Hai Tâm ở Kiên Giang, nhưng đã làm chủ đến 185 hecta đất rừng cao su ở Bình Dương cách Sài Gòn 30 cây số. Hiện nay nông dân Văn Giang đang chống lại lệnh cưỡng bức đất bởi vì nhà cầm quyền ép họ phải bán giá rẻ. Công ty của cô Nguyễn Thanh Phượng, con gái của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đang cưỡng bức lấy đất của dân huyện Văn Giang để làm Ecopark nhưng không bồi thường cho dân với giá hiện nay là 60 triệu đồng cho 1 mét vuông. Gia đình cán bộ đảng viên cao cấp muốn mua đất của dân với giá rẻ mạt, rồi bán lại cho các nhà đầu tư gấp 500 đến 1 ngàn lần giá mua. Khi người dân không muốn bán đất đai thì công an và bộ đội sẽ đến cưỡng bức tịch thu và bỏ tù nếu chống lại.

Hoa Kỳ giúp Nam Hàn nâng tầm bắn của tên lửa

Ông Chun Yung Woo, cố vấn an ninh Nam Hàn cho biết Hoa Kỳ đã đồng ý giúp gia tăng tầm bắn của tên lửa lên gần 3 lần so với hiện nay để có thể nhắm tới bất cứ mục tiêu nào tại Bắc Hàn. Thỏa thuận vào ngày 5 tháng 10 sẽ giúp Nam Hàn có các loại tên lửa bắn xa tới 800 cây số so với mức 300 cây số hiện nay. Ông Chun Yung Woo giải thích lý do nâng tầm hoạt động của tên lửa là để đối phó với những khiêu khích quân sự và bắn hạ tên lửa từ Bắc Hàn. Được biết thỏa thuận này là kết quả của cuộc thương thuyết từ năm ngoái giữa 2 nước sau khi lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un lấy cớ dùng tên lửa Ngân Hà-3 để phóng vệ tinh để thử tầm hoạt động. Vụ phóng vệ tinh đã thất bại nhưng khiến Hoa Kỳ bỏ ý định viện trợ nhân đạo cho Bắc Hàn. Vào tháng 3, tổng thống Nam Hàn Quốc Lee Myung-bak cho biết tên lửa của Bắc Hàn có thể bắn tới đảo Jeju phía nam tức là hơn 400 cây số từ biên giới giữa hai nước. Hiện nay Bắc Hàn có khoảng 1 ngàn tên lửa đủ loại, mà phần lớn nhắm vào Seoul và những cứ điểm khác tại Nam Hàn.

Bia tưởng niệm sứ giả Nhật Nakamaro tại Trung Quốc bị bôi bẩn

Tấm bia cao 5 mét tưởng niệm sứ thần Nhật Bản Abe no Nakamaro tại Tây An, Trung Quốc đã bị kẻ phá hoại dùng sơn bôi bẩn từ ngày mùng 5 tháng 10. Có thể đây là hành động phản đối quyết định quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của chính quyền Tokyo vào tháng trước. Được biết tấm bia tưởng niệm sứ giả Abe no Nakamaro về công trạng dẫn đầu một phái đoàn Nhật đến Trung Quốc vào thời nhà Đường (năm 618 đến 907). Tấm bia được dựng lên vào năm 1979 nhân dịp ký hiệp ước hữu nghị giữa hai cố đô Tây An và Nara. Tờ Japan Times cho biết các vết sơn màu đỏ, đen, vàng đã xịt lên trên tấm bia trong đó có câu "phá bỏ" được xịt trên bài thơ của sứ giả Nakamaro. Ngoài ra, bài thơ của Lý Bạch, viết về ông Nakamaro, cũng bị sơn màu đen bôi xóa. Một người Trung Quốc tại Tây An ngoài 50 tuổi cho rằng tấm bia bị bôi bẩn vì chế đội quân phiệt Nhật Bản đã giết nhiều người Trung Quốc vào thế kỷ 20 và Nhật Bản vẫn không chịu xin lỗi về hành động này. Những người đứng xung quanh ông ta khi được phỏng vấn cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm này. Tuy nhiên, một linh mục Trung Quốc, 73 tuổi, đã bất bình đến việc này vì cho rằng tấm bia tưởng niệm sứ thần Nakamaro là biểu tượng hữu nghị giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Vị linh mục nói rằng "Việc này có thể do những người trẻ thực hiện vì họ không hiểu về lịch sử hai nước. Một khách du lịch Nhật Bản ngoài 60 tuổi khi đến thăm công viên cho biết ông rất thất vọng về hành vi phá hoại vì vẫn coi Tây An là một thành phố an toàn để đến thăm cho dù có những căng thẳng giữa hai nước vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

No comments:

Post a Comment