Monday, April 20, 2020

Virus Trung Quốc” lây lan qua “Con đường tơ lụa mới

Bình Luận

Kính thưa quý thính giả, sau cơn đại dịch Vũ Hán, nhân loại sẽ thức tỉnh hoàn toàn trước những hiểm họa mà chế độ độc tài toàn trị CSTQ đã gây ra.  Mời quý thính giả đài ĐLSN nghe phần Bình Luận của Salvatore Babones, được Anh Khoa chuyển dịch với tựa đề: Virus Trung Quốc” lây lan qua “Con đường tơ lụa mới” ­­_ sẽ được Song Thập trình bày để kết thúc chương trình phát thanh tối nay.
Mối quan hệ giữa Ý và Trung Quốc có thể bắt nguồn từ Con đường tơ lụa, đây là tuyến đường bộ được các thương nhân cổ đại sử dụng kể từ khi mua và bán hàng hóa. Các thương nhân người Venice Niccolò và Maffeo Polo đã đến Bắc Kinh vào năm 1266 và là những người Tây Âu đầu tiên đến Trung Quốc. Năm 1271, họ lên đường lần thứ hai cùng với con trai út của Nicolo, Marco.
Mặc dù họ đi Con đường tơ lụa qua Trung Á, cuối cùng họ đã trở về Ý bằng đường biển và ghé qua Sumatra, Sri Lanka và Gujarat trên đường về. Biểu đồ hải lý của họ trông không khác gì bản đồ sáng kiến ​​Vành đai và Đường đai do các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc đưa ra. Sáng kiến ​​này, đôi khi được gọi đúng là Con đường tơ lụa mới, bao gồm một mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông do Trung Quốc  quy hoạch và kết nối với châu Âu, châu Phi và thế giới. Tuy nhiên, khi virus Corona đang tàn phá phương Tây, Trung Quốc đã biến câu chuyện tuyên truyền thành lợi thế của mình.
Gần 50 năm sau khi Marco Polo trở về từ Trung Quốc, bệnh dịch hạch đi cùng tuyến đó đến phương Tây, gây ra Cái chết đen. Dịch bệnh được cho là đã lan rộng bằng đường bộ và đường biển, bắt nguồn từ Trung Quốc và theo các tuyến thương mại đến châu Âu và Trung Đông. Hai tuyến đường cuối cùng đã hội tụ về Ý, nơi bệnh dịch hạch giết chết tới 75% dân số ở một số khu vực. Các thương nhân buôn bán ở miền bắc Italy, có lẽ đã đóng một vai trò quan trọng trong việc lây lan dịch bệnh sang châu Âu.
Giống như Cái chết đen, hiện có nhiều tử vong do Corona bên ngoài Trung Quốc. Hóa ra các nước châu Âu như Ý, Tây Ban Nha và Pháp, thậm chí cả Thụy Sĩ giàu có cũng không thể kiểm soát virus được. Phản ứng của người Mỹ là không mạch lạc và đôi khi hỗn loạn. Có vẻ như thành phố New York đang nhanh chóng trở thành phiên bản kế tiếp của Vũ Hán.
Cùng kỳ năm ngoái, khi Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đưa Ý tham gia sáng kiến ​​”Vành đai và Con đường” của Trung Quốc, ông có thể hy vọng rằng làn sóng đầu tư Trung Quốc có thể thúc đẩy nền kinh tế đang hấp hối của Ý. Cuối cùng, Conte phải đối mặt với một mặt hàng nhập khẩu khác từ Trung Quốc: COVID-19. Đúng là con đường tơ lụa mới.
Không ai biết chắc chắn COVID-19 có nguồn gốc như thế nào, nhưng căn bệnh này dường như đã lây lan ra từ chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi động vật sống được nhốt trong điều kiện không vệ sinh và được bán cho con người ăn. Hơn 700 năm trước, Marco Polo đã kinh ngạc trước chợ này, nơi có “nguồn cung dồi dào tất cả các loại thịt”. Những chợ tương tự đã gây ra SARS vào năm 2002 – một bệnh về đường hô hấp khác, như COVID-19, cũng có liên quan đến động vật (dơi).
Virus có thể là sản phẩm tự nhiên, nhưng dịch Corona rõ ràng dường như đã được tạo ra ở Trung Quốc.
Nhằm lái sự thật này sang hướng khác, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang biến đại dịch Corona thành lợi thế tuyên truyền. Bắc Kinh không chỉ viện trợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng do dịch bệnh mà còn ca ngợi thành công của họ trong việc ngăn chặn dịch bệnh. Trên thực tế, Bắc Kinh đã triển khai các biện pháp trấn áp sức khỏe cộng đồng cực đoan trong “sự đồng thuận Bắc Kinh” hay “mô hình Trung Quốc”, mô hình chủ nghĩa tư bản nhà nước toàn trị mà Trung Quốc thúc đẩy từ  khủng hoảng tài chính thế giới năm 2007- 2009.
Các nhà chỉ trích trên thế giới có thể coi cuộc chiến tuyên truyền đại dịch là một giai đoạn khác của cuộc cạnh tranh địa chính trị vốn gây ra cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và cuộc chiến giành quyền thâm nhập thị trường của Huawei vào mạng 5G ở phương Tây.
Sự thật là việc sử dụng thiết bị Huawei thực sự gây ra rủi ro bảo mật cho mạng 5G và Trung Quốc thực sự đã bỏ qua các nghĩa vụ điều ước quốc tế ở Biển Đông. Mặc dù nghe có vẻ thiên vị, thực tế thực sự đứng về phía Mỹ. Năm tổ chức truyền thông quốc gia Trung Quốc được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chỉ định là thực thể chính phủ vào tháng Hai thực sự là các thực thể chính phủ.
Đại dịch cuối cùng rồi sẽ qua. Sẽ có nhiều người ở Hoa Kỳ tử vong hơn ở Trung Quốc, ít nhất là theo số liệu chính thức. Nhiều người châu Âu sẽ tử vong hơn. Chính phủ Trung Quốc sẽ sử dụng những sự thật này để thuyết phục người dân về mô hình chính trị ưu việt của mình. Và một số người sẽ tin lời tuyên truyền này, mặc dù có thể không nhiều như các chuyên gia nghĩ.
Những người khác sẽ nhìn các quốc gia như Nhật Bản và Đài Loan để chứng minh rằng các quốc gia dân chủ có thể quản lý hiệu quả sức khỏe cộng đồng thông qua các biện pháp giám sát và phòng ngừa chủ động. Nếu bây giờ Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đang gặp khủng hoảng, đó là vì họ đã không hành động dứt khoát để phá vỡ làn sóng dịch bệnh ngay khi họ nhận biết. Nhưng đây là một thất bại của chính sách, không phải là thất bại của dân chủ.
Về bài học của COVID-19, cả thế giới sẽ hiểu rằng dịch bệnh này lây lan là do các chính sách tồi và thực thi kém, không phải do tự do cá nhân và không tôn trọng quyền con người. Thương mại trên con đường tơ lụa hiện đại sẽ tiếp tục như mọi khi, nhưng “Con đường tơ lụa sức khoẻ” của Trung Quốc sẽ không đạt được gì. Những công dân quan tâm đến thế giới sẽ chuyển sang các nước dân chủ thịnh vượng ở Đông Á để hỏi lời khuyên về sức khỏe cộng đồng mà không là Trung Quốc. Các quốc gia dân chủ phương Tây có thể thua trong cuộc chiến tuyên truyền về Corona, nhưng Trung Quốc chắc chắn sẽ không chiến thắng trong cuộc chiến này./.

No comments:

Post a Comment