Friday, April 10, 2020

Lê Thanh Tùng và Phạm Văn Trội

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung 2 Người Tù Lương Tâm Lê Thanh Tùng và Phạm Văn Trội do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.
Chuyên mục tuần này chúng tôi xin giới thiệu đến quý độc giả chân dung hai tù nhân lương tâm là ông Lê Thanh Tùng và ông Phạm Văn Trội. Cả ông Tùng và ông Trội đều đang thụ án tù lần thứ hai vì các hoạt động bảo vệ nhân quyền và đấu tranh đòi toàn vẹn lãnh thổ.
Ông Lê Thanh Tùng sinh năm 1966 và từng có thời gian phục vụ trong quân ngũ. Năm 2007, ông tham gia vào Khối 8406- một tổ chức chính trị, kêu gọi dân chủ đa nguyên cho Việt Nam. Hoạt động chủ yếu của ông Tùng là giúp đỡ dân oan trong việc đấu tranh chống bất công, đòi lại tài sản bị cướp phá và tố cáo các sai phạm của nhà nước trong chính sách đất đai. Tháng 12/2011, ông Lê Thanh Tùng bị bắt và bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” điều 88 BLHS- năm 1999. Ngày 29/6/2015, ông Tùng bất ngờ được trả tự do trước thời hạn 5 tháng theo quyết định Đặc xá của Chủ tịch nước.
Chỉ 6 tháng sau khi được trả tự do trước thời hạn, ông Lê Thanh Tùng lại bị bắt trở lại trong khi còn đang chịu án quản chế. Bà Nguyễn Thị An- vợ ông Lê Thanh Tùng cho hay bà không thể liên lạc được với chồng kể từ tháng 11/2015. Ngày 24/12/2015, công an Hà Nội bất ngờ xông đến nhà riêng của ông bà, đọc lệnh khám nhà và lấy đi một số đồ dùng của ông Tùng mà không có sự hiện diện của ông. Công an Hà Nội cũng không thông báo cho bà An về việc đã bắt giam chồng bà như quy định của pháp luật.
Ngày 21/1/2016, bà An đến trại tạm giam công an tỉnh Thái Bình để hỏi thăm tung tích của chồng mình thì được xác nhận ông Tùng đã bị bắt ngày 24/12/2015.
Như đã đề cập trong Chuyên mục hai tuần trước, ông Lê Thanh Tùng bị bắt cùng đợt với ông Trần Anh Kim và cả hai nhà hoạt động này đều bị cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 BLHS năm 1999. Luận điệu mà nhà cầm quyền đưa ra để kết tội ông Kim và ông Tùng là vì họ có ý định lập ra một tổ chức quy tụ một số quân nhân của cả hai miền Nam- Bắc mang tên là “Quân nhân Dựng cờ Dân chủ”. Mục đích là để trao đổi về hiện trạng đất nước và góp phần đưa Việt Nam đi đến dân chủ, tự do. Phiên tòa sơ thẩm ngày 16/12/2016, ông Trần Anh Kim bị kết án 13 năm tù giam, 5 năm quản chế và ông Lê Thanh Tùng nhận bản án 12 năm tù giam và 4 năm quản chế.
Đứng trước tòa, ông Tùng đã đọc một bài thơ thay cho lời nói cuối cùng, thể hiện khí phách hơn người của một chiến sĩ dân chủ: thà chết không khuất phục trước bạo quyền.
Hiện ông Lê Thanh Tùng đang thụ án tại nhà tù- trại giam số 5, Thanh Hóa, nơi ông đã từng ở trong án tù trước. Trước khi bị đưa đến Thanh Hóa, ông Tùng bị giam giữ tại trại tạm giam tỉnh Thái Bình và nhà tù Ba Sao thuộc tỉnh Nam Hà.
Giống như ông Lê Thanh Tùng, ông Phạm Văn Trội cũng từng bị kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Hiện ông đang bị giam tại nhà tù Ba Sao- Nam Hà với bản án 7 năm tù theo điều 79 BLHS “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.
Ông Trội sinh năm 1972 tại Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Ông từng theo học trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Tháng 11/2007, ông là nhân chứng trong phiên tòa sơ thẩm xét xử hai luật sư yêu nước là Lê Thị Công Nhân và Nguyễn Văn Đài. Ông Trội đã bị mật vụ cộng sản bắt cóc khi ông đang trên đường đến tòa án làm nhân chứng theo lệnh triệu tập của tòa.
Tháng 9/2008, ông bị bắt cùng một số nhà hoạt động nổi tiếng khác như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, cô Phạm Thanh Nghiên, các ông Nguyễn Văn Túc, Vũ Hùng, Nguyễn Kim Nhàn, Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Tính, Ngô Quỳnh… Ông Trội sau đó đã bị tòa án Hà Nội kết án 4 năm tù giam, 4 năm quản chế theo điều 88.
Giống như một số cựu TNLT khác, ra tù ông Trội vẫn tiếp tục đấu tranh một cách mạnh mẽ bất chấp những đe dọa, khủng bố từ nhà cầm quyền. Ông là một trong những đồng sự khác như luật sư Nguyễn Văn Đài, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển sáng lập ra Hội Anh Em Dân Chủ. Ông bị bắt lần hai vào ngày 30/7/2017 trong chiến dịch khủng bố của nhà cầm quyền nhằm vào các thành viên tích cực của Hội AEDC.
Ông Trội bị kết án 07 năm tù giam, 1 năm quản chế theo điều 79- BLHS năm 1999 “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”- mức án nhẹ nhất so với các thành viên còn lại bị đưa ra tòa cùng ngày.
Trong một lần thăm nuôi hồi tháng 5/2019, bà Nguyễn Huyền Trang vợ ông Phạm Văn Trội cho biết chồng bà bị giam giữ trong điều kiện “vô cùng khắc nghiệt” ở Nhà tù Ba Sao.
Hoàn cảnh của các TNLT nói chung và của hai ông Phạm Văn Trội, Lê Thanh Tùng nói riêng hết sức khó khăn. Cả hai ông đã dành phần lớn thời gian để tranh đấu và chịu cảnh tù đày. Mẹ ông Trội ngoài 80 tuổi và đang ốm nặng phải có người thường xuyên chăm sóc vì cụ không đi lại được. Các con ông Trội cũng còn quá nhỏ. Trong khi đó, vợ ông Lê Thanh Tùng bán hàng lặt vặt ở chợ liên tục bị công an sách nhiễu, gây khó khăn. Con gái ông Tùng cũng bị bệnh nặng phải điều trị tốn kém.
Khó mà nói hết những hy sinh, chịu đựng của các TNLT trong đó có hai ông Lê Thanh Tùng và Phạm Văn Trội. Không chỉ những người tranh đấu hay các TNLT mà chính những người thân, gia đình của họ cũng phải gánh chịu mọi đòn thù, hậu quả do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam gây ra. Đây cũng là điều mà tất cả những ai quyết định sẽ dấn thân, tranh đấu vì tự do, nhân quyền, dân chủ cho Việt Nam cần xác định rõ ràng.

No comments:

Post a Comment