Monday, April 6, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 06/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Nguyên Khải:
1)  TRUNG CỘNG TỐ NGƯỢC TÀU CÁ VIỆT HÚC TÀU HẢI CẢNH 
Bạo quyền Trung Cộng vào cuối tuần qua tuyên bố là một tàu cá Việt đã húc vào tàu hải cảnh của họ nên bị chìm ở vùng biển Hoàng Sa, và các ngư dân đã được phía Trung Cộng cứu vớt đưa vào bờ.
Như tin đã loan, biến cố này xảy ra vào sáng ngày 2/4, khi một chiến hạm Trung Cộng lao tới húc một tàu cá Quảng Ngãi, khiến 8 ngư dân Việt bị hất văng xuống biển. Hai tàu cá Quảng Ngãi khác nghe tín hiệu kêu cứu đã chạy đến nơi để cứu vớt đồng nghiệp, nhưng bị Trung Cộng bắt giữ và đưa vào đảo Phú Lâm. Đến chiều tối thứ Năm 2/4, hai tàu cá Việt được phóng thích cùng với 8 ngư dân của chiếc tàu bị húc chìm. Sự việc này được các ngư dân Việt mô tả rất rõ khi về đến đất liền.
Theo những tuyên bố có tính “tráo trở và vô lý”, giới chức hải cảnh Trung Cộng lại khẳng định là chiếc tàu Việt đã húc vào chiến hạm Trung Cộng nên bị chìm. Những lời lẽ xảo trá này không gây ngạc nhiên cho giới quan sát viên thế giới, vì suốt một tháng qua, Trung Cộng nỗ lực phát động chiến dịch tuyên truyền ngược, nói đại dịch viêm phổi hiện nay là xuất phát từ nước Ý và Hoa Kỳ, chứ không phải từ thành phố Vũ Hán của Tàu Cộng.
2)  ĐÀ NẴNG CÁCH LY CÁC HÀNH KHÁCH ĐẾN TỪ HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN
Rất nhiều hành khách đã hủy bỏ vé máy bay, sau khi nhà cầm quyền Đà Nẵng vào cuối tuần qua ra quyết định cách ly 14 ngày các hành khách đến từ Sài Gòn và Hà Nội.
Trong khi đó, giới chức Sài Gòn quyết định xét nghiệm toàn bộ hành khách đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất. Hiện phi trường Tân Sơn Nhất có khoảng 400 hành khách đến từ các tỉnh thành khác.
Tính đến hôm qua, Chủ nhật 5/4, Việt Nam chỉ có 241 trường hợp nhiễm dịch, với Đà Nẵng chỉ có 3. Bốn người bệnh nặng nhất hiện được điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Hà Nội.
Cần nói thêm, trong khi nhà cầm quyền Việt Nam tuyên bố chỉ có thêm một trường hợp nhiễm mới vào chiều tối hôm qua, trong lúc số người nhiễm dịch Vũ Hán ở các nước láng giềng tiếp tục tăng vọt, đặc biệt là tại Singapore đã gia tăng kỷ lục, lên đến 76 người, nâng tổng số bệnh nhân tại đảo quốc này là 1.200 người.
3)  THUYỀN TRƯỞNG MỘT TÀU HÀNG TỬ VONG KHI TÀU CÒN Ở NGOÀI KHƠI HẢI PHÒNG
Thuyền trưởng một chiếc tàu hàng chở xe hơi nhập về Việt Nam đã qua đời trong phòng ngủ, khiến giới chức Hải Phòng đang chuẩn bị phun thuốc khử trùng và xét nghiệm đối với toàn bộ thủy thủ trên tàu.
Theo nguồn tin từ sở Y tế Hải Phòng, chiếc tàu hàng có tên là Ro-Ro, vận chuyển gần 2.000 chiếc xe hơi từ Thái Lan về Việt Nam, dự trù cập cảng vào rạng sáng hôm nay, thứ Hai 6/4. Tuy nhiên, trước khi chiếc tàu tiến vào cảng, giới chức Hải Phòng nhận được tin báo là vị thuyền trưởng người Bulgaria, 58 tuổi, đột ngột tử vong trong phòng ngủ vào ngày 30/3 mà nguyên nhân chưa được xác định. Chính vì thế, toàn bộ con tàu sẽ bị phong tỏa vào hôm nay để phun thuốc khử trùng và xét nghiệm các thủy thủ đoàn. Hiện nay giới chức Hải Phòng chưa cho biết sẽ giải quyết như thế nào, nếu có trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán trên chiếc tàu này.
4)  PHONG TỎA MỘT CÔNG TY CÓ 800 CÔNG NHÂN Ở BÌNH DƯƠNG ĐỂ XÉT NGHIỆM
Nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương vào cuối tuần qua đã phong tỏa một công ty, vì có một chuyên gia Nam Hàn bị xác nhận là nhiễm dịch sau khi về nước vào hôm 31/3.
Công ty này có khoảng 800 công nhân, có cơ xưởng tại khu công nghiệp Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên. Vào ngày 31/3, một kỹ sư Nam Hàn đáp máy bay về nước và qua xét nghiệm đã cho thấy người này bị nhiễm dịch Vũ Hán.
Ngay sau khi nhận được thông báo của phía Nam Hàn, giới chức Bình Dương đã phong tỏa công ty này, đồng thời xác định được 46 người đã từng tiếp xúc với người bệnh, trong đó có 7 người Nam Hàn. Tất cả những người nói trên hiện bị cách ly tại trường quân sự tỉnh Bình Dương.
5)  CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á BAN HÀNH THÊM BIỆN PHÁP MẠNH ĐỂ CHỐNG ĐẠI DỊCH VŨ HÁN
Sau Châu Âu và Hoa Kỳ, đến lượt các nước Đông Nam Á tăng cường đối phó với đợt sóng thứ nhì của đại dịch Vũ Hán, với số người nhiễm bệnh đang tăng nhanh tại Singapore, Mã Lai và Thái Lan.
Singapore hiện đang đối mặt với sự tái bùng phát của dịch Vũ Hán, sau một thời gian cho rằng đã khống chế được dịch. Số trường hợp nhiễm dịch gia tăng gấp 10 lần, chỉ trong vòng 4 tuần đã có  khoảng 1.200 người nhiễm bệnh và 6 người chết, tính đến chiều tối hôm qua. Kể từ ngày mai, thứ Ba 7/4, Singapore sẽ cách ly toàn xã hội, đóng cửa mọi dịch vụ không thiết yếu và hạn chế tối đa việc đi lại, cũng như phát thêm khẩu trang loại tái sử dụng cho dân chúng.
Tại Mã Lai, lệnh phong tỏa sẽ kéo dài đến ngày 14/4 và có thể kéo dài thêm. Tính đến sáng hôm nay, Mã Lai có khoảng 3.700 ca nhiễm và 61 người chết. Trong khi đó, chính phủ Thái Lan quyết định cấm mọi chuyến bay đến nước này, sau khi ghi nhận có gần 2.200 ca nhiễm với 23 người chết.
6)  HẠM TRƯỞNG MẪU HẠM ROOSEVELT BỊ NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Chỉ một ngày sau khi bị cách chức, Đại tá Brett Crozier, hạm trưởng hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt đã được bác sĩ xác nhận là nhiễm dịch Vũ Hán.
Một nguồn tin cho biết là ông Crozier đã có triệu chứng nhiễm dịch, trước khi Bộ Quốc phòng Mỹ loan báo quyết định sa thải ông về tội tiết lộ cho báo chí về lá thư yêu cầu cho phép binh sĩ được lên bờ, vì tình trạng lan nhiễm quá nhanh trên tàu này. Tính đến hôm qua, có 155 binh sĩ đã nhiễm dịch Vũ Hán trong tổng số 5.000 thủy thủ đoàn trên mẫu hạm Roosevelt.

No comments:

Post a Comment