Thursday, April 30, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 30.04.2020

Tin Tức

Tiếp tục chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
74 TỔ CHỨC QUỐC TẾ YÊU CẦU VIỆT NAM PHÓNG THÍCH CÁC NHÀ BÁO ĐANG BỊ CẦM TÙ
Có tất cả 74 tổ chức nhân quyền và báo chí quốc tế đã cùng ký tên vào lá thư yêu cầu bạo quyền CS Việt Nam trả tự do cho các nhá báo đang bị giam cầm vì nguy cơ bị lây nhiễm dịch Vũ Hán.
Không chỉ có riêng Việt Nam, lá thư còn được gửi đến giới lãnh đạo các nước khác như: Trung Cộng, Ấn Độ, Miến Điện, Phi Luật Tân và Pakistan với yêu cầu tương tự vì lo ngại các trại tù sẽ biến thành các ổ dịch Vũ Hán.
Như tin đã loan, vào ngày 30/3, Ủy ban Bảo vệ Ký giả, một trong 74 tổ chức ký tên vào lá thư nói trên, đã mở chiến dịch “Free The Press”, mục tiêu kêu gọi trả tự do cho các nhà báo bị cầm tù chỉ vì hành xử quyền tự do báo chí.
Theo thống kê của các tổ chức đấu tranh cho ký giả, vào năm ngoái có ít nhất 63 nhà báo ở Á châu đã bị bắt và bỏ tù, nhiều nhất là tại Trung Cộng, thứ nhì là ở Việt Nam. Trong lúc đại dịch Vũ Hán đang lây lan mạnh mẽ, những nhà báo nói trên có nhiều nguy cơ nhiễm dịch vì điều kiện sinh sống quá khắc nghiệt như tại các trại tù ở Hoa Lục và Việt Nam.
CS VIỆT NAM LẠI GIA TĂNG SỨC ÉP LÊN 2 TẬP ĐOÀN FACEBOOK VÀ GOOGLE
Trong một hành động nhằm gia tăng khống chế hai tập đoàn Facebook và Google, bộ Thông tin -Truyền thông VN vào hôm thứ Tư 29/4 tuyên bố là hai tập đoàn này có tác động mạnh mẽ đối với xã hội Việt Nam, nhưng ” họ vẫn chưa tuân thủ đứng đắn các quy định của pháp luật Việt Nam”.
Nhận định trên do bộ TT-TT đưa ra trong đề nghị tu chỉnh một số điều khoản trong nghị định mang số 72 của nhà cầm quyền CSVN về việc quản trị thông tin và cung ứng dịch vụ trên mạng. Theo ước tính của bộ này, trong số 614 công ty được cấp giấy phép, thì hai tập đoàn Facebook và Youtube có hơn 90% người Việt sử dụng,
Như tin đã loan vào đầu tháng này, trước sức ép của bạo quyền CSVN, tập đoàn Facebook đã chấp nhận yêu cầu gia tăng kiểm dịch các thông tin, khiến hàng ngàn bài viết bị tháo gỡ và hàng trăm người bị khóa trương mục. Giới quan sát viên tin rằng, sắp tới đây tập doàn Facebook sẽ bị yêu cầu gia tăng thêm mức độ kiểm duyệt trên mạng lưới xã hội này.
DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU TÁI BỘC PHÁT Ở TỈNH HÒA BÌNH
Vào hôm thứ Tư 29/4, nhà cầm quyền huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, thông báo dịch tả heo Phi châu lại bộc phát ở xã Hiền Lương và có nguy cơ lan rộng.
Tổng số heo bị tiêu hủy ở ổ dịch mới này khoảng 200 con, sau khi dịch bộc phát vào hai tuần trước. Hiện các trại nuôi heo trong tỉnh Hòa Bình được yêu cầu phải dọn dẹp chuồng trại, phun thuốc khử trùng và rắc vôi để đề phòng bị lây lan. Giới chức xã Hiền Lương cho biết xã này có khoảng 800 con heo đen, một loại heo thuần chủng, có giá bán rất cao.
Vào tháng 2 năm ngoái, dịch tả heo Phi châu đã bộc phát ở miền bắc, sau đó lan ra toàn quốc, hơn 6 triệu con heo bị tiêu hủy, dẫn đến việc khan hiếm thịt heo và giá thịt tăng cao tại Việt Nam suốt nửa năm qua.
GIẢM ÁN CHO 113 TÙ NHÂN, ĐA SỐ LÀ QUAN CHỨC ĐẢNG VIÊN
Nhân dịp 30/4, nhà cầm quyền thành Hồ đã giảm án cho 113 tù nhân, trong số đó có rất nhiều quan chức đảng viên bị bỏ tù về các tội tham nhũng và bòn rút công quỹ. Tuy nhiên, không có tù nhân chính trị nào nằm trong danh sách được giảm án hay phóng thích trước khi mãn hạn tù
Đáng chú ý là trong số 113 tù nhân nói trên, có hai công an bị kết tội tra tấn tàn bạo một nghi phạm trong đồn, nhưng chỉ bị tuyên án 2 năm rưỡi tù vào tháng 10 năm 2018. Hai công an côn đồ này là Thiếu úy Phùng Trần Hoàng và Trung úy Nguyễn Đình Nhơn.
Một tù nhân khác được ân xá là ông Đinh Việt Cường, bị kết án tù 4 năm trong vụ án Phạm Công Danh bòn rút công quỹ lên đến 250 triệu Mỹ kim vào mấy năm trước.
THÊM MÔT CHIẾN HẠM MỸ TUẦN TRA Ở QUẦN ĐẢO TRƯỜNG SA
Chỉ vài giờ sau khi Trung Cộng tuyên bố đã xua đuổi một chiến hạm Mỹ ra khỏi quần đảo Hoàng Sa, hạm đội 7 Hoa Kỳ thông báo là tuần dương hạm Bunker Hill đang tiến hành tuần tra ở quần đảo Trường Sa vào hôm nay, nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải tại Biển Đông.
Trong thông báo, hạm đội 7 Hoa Kỳ khẳng định việc Trung Cộng ngang ngược áp đặt các yêu sách về chủ quyền trên Biển Đông là phi pháp và đe dọa nghiêm trọng đến quyền tự do đi lại trên biển và trên không của các nước.
Tuy nhiên, thông cáo không nói rõ là tuần dương hạm Bunker Hill sẽ tuần tra các hòn đảo nào của Trường Sa.
Như tin đã loan, ngày hôm qua, 29/4, phía Trung Cộng loan báo là chiến hạm của họ đã bao vây và xua đuổi chiến hạm Barry ra khỏi vùng biển Hoàng Sa, lúc chiến hạm này đang tuần tra, nhưng phía Hoa Kỳ đã bác bỏ nguồn tin trên.
NƯỚC ÚC QUYẾT TÂM MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN
Bất chấp các lời đe dọa tẩy chay kinh tế của Trung Cộng, Thủ tướng Úc Scott Morrison vào hôm qua khẳng định quyết tâm vận động thế giới mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của dịch Vũ Hán đã gây thiệt hại nặng nề cho thế giới về nhân mạng và kinh tế.
Trong tuyên bố, ông Morrison nhấn mạnh là cuộc điều tra là một hành động hợp lý và không nhắm vào bất cứ quốc gia nào.
Trong mấy ngày qua, mối quan hệ giữa hai nước Úc – Tàu đã trở nên căng thẳng khi chính phủ Úc yêu cầu mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch viêm phổi Vũ Hán.
Bằng những lời lẽ kém lịch sự để phản bác, vào đầu tuần này, đại sứ Trung Cộng tại Úc đã lên tiếng đe dọa là sẽ ngừng buôn bán với nước Úc, khiến dư luận và giới chính khách Úc càng thêm giận dữ.
CHÁY KHO HÀNG Ở NAM HÀN, GẦN 40 NGƯỜI THIỆT MẠNG
Một trận hỏa hoạn dữ dội tại kho hàng đang xây dựng ở thành phố Gyeonggi của Nam Hàn đã khiến ít nhất 38 người chết và hàng chục người khác bị thương vào trưa hôm qua, thứ Tư 29/4.
Theo báo chí Nam Hàn, ngọn lửa bùng lên  tại một kho chứa hàng cao 4 tầng và hai tầng ngầm. Một quan chức cứu hỏa cho biết là vụ hoạn có thể đến từ tiến trình lắp đặt một thang máy vận chuyển hàng hóa. Vào thời điểm đó, công trình này có 78 công nhân và kỹ sư.
Hơn 400 nhân viên cứu hỏa và cứu thương đã được đưa đến hiện trường để dập tắt đám cháy.
Đến chiều tối hôm qua, ít nhất 38 thi hài đã được tìm thấy,và  vẫn còn nhiều người được ghi nhận mất tích.

No comments:

Post a Comment