Sunday, April 26, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 26.04.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải
1/  THÊM MỘT NGƯỜI BỊ BẮT VÌ  CÁO BUỘC “LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ 
Vào thứ Bảy ngày 25/4, nhà cầm quyền cộng sản tỉnh An Giang đã bắt giữ ông Lê Ngọc Thành, 48 tuổi, ở thành phố Long Xuyên. Ông Lê Ngọc Thành bị nhà cầm quyền csvn cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Công an khám nhà và tịch thu tang vật gồm 1 lá cờ Việt Nam Cộng Hòa và một số đồ vật liên quan. 
Tuy nhiên, nhà cầm quyền csvn không nói rõ ông Thành có hoạt động gì để “lật đổ chế độ” như cáo buộc. Ông Thành là một trong khoảng 30 người bị bắt giữ vì có liên quan đến tổ chức của ông Đào Minh Quân, người tự phong là thủ tướng, hiện đang sống ở Hoa Kỳ. 
2/ TÀU INDONESIA ĐÂM CHÌM TÀU ĐÁNH CÁ VIỆT NAM,  4 NGƯ DÂN MẤT TÍCH
Vào cuối tuần trước, tàu chấp pháp của Indonesia đã đâm chìm 1 tàu đánh cá Việt Nam khiến 4 ngư dân mất tích tại gần quần đảo Natuna của nước này. Việc này xảy ra trong vùng biển của Indonesia cách vùng phân định Việt Nam-Indonesia khoảng 160 hải lý. Ngoài ra, Indonesia còn bắt giữ hai tàu đánh cá khác của ngư dân tỉnh Bình Định.
Những năm gần đây, nhiều ngư dân Việt Nam đã bị phía Indonesia bắt giữ khi đánh bắt cá ở khu vực gần quần đảo Natuna. Đây là khu vực có vùng chồng lấn chưa phân định giữa hai nước. Chính quyền Indonesia dưới thời của Tổng thống Joko Widodo, từ năm 2014 đến nay, đã mạnh tay với ngư dân nước ngoài, bao gồm bắt giữ và đánh chìm các tàu vào đánh cá ở vùng biển của nước này.
Hôm 1/3 vừa qua, Bộ Hàng hải Indonesia cho biết nước này đã bắt giữ 5 tàu cá và 68 ngư dân Việt gần quần đảo Natuna.
3/  VIỆT NAM CHO PHÉP QUÁN ĂN VÀ KHÁCH SẠN MỞ CỬA, TIẾP TỤC HẠN CHẾ CÁC HOẠT ĐỘNG TÔN GIÁO VÀ QUÁN BAR
Theo quy định mới được công bố vào thứ Bảy ngày 25/4, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã đồng ý cho phép các hoạt động kinh doanh nhỏ quay lại hoạt động sau thời gian giãn cách xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, các hoạt động tập trung đông người khác như sinh hoạt tôn giáo, các dịch vụ không thiết yếu như hoạt động giải trí, quán bar… vẫn tiếp tục bị cấm.
Những địa phương được xác định là có nguy cơ lây nhiễm cao vẫn phải tránh các hoạt động tập trung hơn 20 người trở lên. Người dân vẫn được khuyến khích phải ở trong nhà và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác ở nơi công cộng. Khoảng cách tối thiểu là 1 mét, giảm 1 mét so với yêu cầu trước đó.
Những địa phương được xác định là có nguy cơ thấp, người dân vẫn được khuyên nên hạn chế ra ngoài và cấm tụ tập từ trên 30 người trở lên.
Học sinh các tỉnh và thành phố được trở lại trường học vào ngày 27/4 hoặc đầu tháng 5.
4/  BỘ Y TẾ YÊU CẦU CÁC TỈNH BÁO CÁO VỀ VIỆC MUA MÁY XÉT NGHIỆM DỊCH VŨ HÁN
Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu các địa phương trong cả nước báo cáo gấp về kết quả mua sắm hệ thống máy Real-time PCR sử dụng trong xét nghiệm dịch Vũ Hán.
Bộ Y tế đưa ra quyết định này sau khi nhiều tỉnh thành mua loại máy Real- time PCR  với nhiều mức giá khác nhau, từ 3,4 tỷ đồng cho đến hơn 8 tỷ đồng, và có nhiều đơn vị mua thiết bị với giá cao hơn với giá thực tế. 
Quyết định của Bộ Y Tế có thể liên quan đến vụ khai khống giá mua thiết bị y tế tại Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, mà những người liên quan đã bị khởi tố với cáo buộc ‘Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.”
5/  ĐÔ ĐỐC HẢI QUÂN HOA KỲ ĐỀ NGHỊ PHỤC CHỨC CHO CỰU HẠM TRƯỞNG USS THEODORE ROOSEVELT
Đô đốc Mike Gilday, người đứng đầu Hải quân Hoa Kỳ, đã đề nghị khôi phục chức vụ hạm trưởng cho Đại tá Brett Crozier, người bị cách chức trong chức vụ chỉ huy hàng không mẫu hạm Theodore Roosevelt đầu tháng này.
Đại tá Brett bị bãi chức vì đã gửi email kêu gọi các chỉ huy hành động nhanh hơn để bảo vệ các thủy thủ của ông trước dịch bệnh Vũ hán sau khi nhiều thủy thủ trên tàu bị phát hiện nhiễm dịch.  Theo  hãng tin AP, ông Gilday đã họp với tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, vào ngày thứ Ba và với Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper vào sáng ngày thứ Sáu để đưa ra đề nghị của mình. Ông Esper đã yêu cầu trì hoãn bất cứ thông báo công khai nào trong khi ông xem xét đề nghị. Nếu được chấp thuận, đề nghị này sẽ chấm dứt vụ gây chấn động giới lãnh đạo Hải quân Hoa Kỳ.
6/  TRUNG CỘNG ÉP EU BỎ CHỈ TRÍCH VỀ THÔNG TIN LIÊN QUAN TỚI DỊCH VŨ HÁN
Theo Reuters, Trung Cộng đã tìm cách chặn một báo cáo của Liên minh Châu Âu (EU) cáo buộc rằng Bắc Kinh đang lan truyền thông tin xuyên tạc về đại dịch Vũ Hán.
Bốn nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng báo cáo ban đầu dự kiến công bố vào ngày 21/4 nhưng đã bị trì hoãn. Phía Trung Cộng đã liên lạc với EU tại Bắc Kinh và đe doạ “nếu báo cáo đúng như mô tả và được công bố hôm nay thì sẽ rất bất lợi cho sự hợp tác.” 
Bất chấp nỗi lực của Bắc Kinh, báo cáo này vẫn được công bố hồi cuối tuần ở Châu Âu. Tuy nhiên, một số chỉ trích nhắm vào chính phủ Trung Cộng đã được chỉnh sửa, cho thấy Brussels-thủ đô của Belgium- đang cố gắng giữ thăng bằng trong khi dịch Vũ Hán làm xáo trộn các quan hệ quốc tế. Nhiều quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ và khối EU đã tố cáo Trung Cộng đã che giấu và đưa tin sai lệch về đại dịch Vũ Hán.

No comments:

Post a Comment