Tuesday, April 21, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, 21/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  TÒA PHÚC THẨM XỬ THẦY GIÁO NGUYỄN NĂNG TĨNH Y ÁN 11 NĂM TÙ VÀ 5 NĂM QUẢN CHẾ
Vào hôm qua, tòa phúc thẩm Hà Nội đã giữ nguyên bản án 11 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên phán đối với thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, một nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại tỉnh Nghệ An.
Ngay sau khi tòa phúc thẩm ra phán quyết, ông Tĩnh đã la to: “Đây là một lũ bất nhân đã làm ra một phiên tòa bất công”. Theo lời kể của Luật sư Đặng Đình Mạnh, phiên tòa diễn ra rất nhanh chóng, chỉ trong vòng 2 tiếng rưỡi đồng hồ. Ông Mạnh có cảm tưởng là “họ muốn làm cho xong việc chứ không phải để tìm ra sự thật” vì họ không hề đếm xỉa gì đến lời bào chữa của ông.
Nhận định về bản án, luật sự Đặng Đình Mạnh khẳng định là hoàn toàn bất công vì thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh chỉ thực hiện quyền tự do ngôn luận được ghi nhận trong hiến pháp Việt Nam. Nếu có phê phán chế độ hay giới lãnh đạo thì đó cũng là quyền tự do, không thể khép vào tội “chống phá chế độ”.
2)  BẠO QUYỀN HÀ NỘI LẠI BẮT THÊM MỘT NGƯỜI DÂN Ở XÃ ĐỒNG TÂM
Vào hôm Chủ nhật 19/4, giữa mùa dịch Vũ Hán, bạo quyền CSVN lại bắt thêm một người dân ở xã Đồng Tâm với cáo buộc “kháng cự người thi hành công vụ” khi hàng ngàn công an tấn công và hạ sát cụ Lê Đình Kình hồi rạng sáng ngày 9/1.
Người bị bắt mới nhất là anh Nguyễn Văn Chung, con trai của bà Bùi Thị Đục, một trong số 28 người bị bạo quyền bắt giam sau vụ tấn công thảm sát nói trên. Anh Chung bị bắt giữ tại Sài Gòn và theo lời kể của nhân chứng, anh đã bị công an đánh đập rất thô bạo.
Trong khi đó, phát biểu tại một phiên họp vào hôm thứ Hai 20/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh cho nhà cầm quyền thành phố Hà Nội phải giải quyết dứt điểm cuộc tranh chấp đất đai ở xã Đồng Tâm và trừng trị nghiêm khắc những người chống đối.
3)  MỘT CHỦ TỊCH XÃ TỤ TẬP ĐÁNH BẠC TRONG MÙA DỊCH VŨ HÁN
Trong khi có lệnh cách ly toàn xã hội, một người dân đã lén quay được hình ảnh ông Phạm Đại Dũng, chủ tịch xã Hương Lâm, huyện Hương Khê tỉnh Hà Tĩnh, đang tụ tập đánh bạc cùng với hàng chục người khác vào tuần trước, tức trong thời điểm chống dịch.
Các hình ảnh cho thấy là mỗi ván bạc có tiền đặt cược lên đến hàng trăm ngàn đồng, thậm chí là cả triệu đồng. Đoạn phim cho thấy cảnh ông Dũng cười hớn hở khi thắng bạc và mặt mày nhăn nhó khi thua tiền. Sòng bạc này diễn ra tại một nhà dân trong xã Hương Lâm. Điều đáng nói là ông Dũng tuy là chủ tịch xã Hương Lâm nhưng tư gia lại ở xã Phúc Trạch, cách sòng bạc khoảng 8 cây số.
Vào hôm qua, bí thư huyện Hương Khê đã ra lệnh ngừng chức ông Dũng để chờ điều tra sau mấy ngày đoạn phim loan truyền rộng rãi trên mạng.
4)  TRUNG CỘNG Ồ ẠT THU MUA GẠO VIỆT CAO GẤP 4 LẦN SO VỚI NĂM TRƯỚC
Con buôn Trung Cộng đã ồ ạt thu mua gạo Việt cao gấp 4 lần so với năm trước, với giá mua cũng cao ngất ngưỡng.
Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan VN, lượng gạo xuất cảng sang Trung Cộng trong vòng 3 tháng qua đã tăng vọt gấp 4 lần, lên đến 162 ngàn tấn và lên đến 13 triệu đồng một tấn, trong khi giá trung bình xuất cảng của Việt Nam vào khoảng 11 triệu đồng một tấn.
Đáng chú ý là, cũng theo số liệu nói trên, Trung Cộng cũng nhập cảng một lượng lớn máy điện toán, đồ điện tử và điện thoại từ Việt Nam.
5)  NAM HÀN TRỤC XUẤT 6 DÂN VIỆT NAM VI PHẠM QUY ĐỊNH CÁCH LY
Chính phủ Nam Hàn vừa ra lệnh trục xuất 6 công dân Việt Nam vì những người nầy đã vi phạm quy định cách ly chống dịch Vũ Hán.
Trước đó, vào ngày 17/4, bộ tư pháp Nam Hàn cũng ra lệnh cho 3 du học sinh Việt phải rời khỏi Nam Hàn với tội danh tương tự.
Cần biết là theo quy định chống dịch của Nam Hàn, những người nhập cảnh vào Nam Hàn phải tải xuống điện thoại một nhu liệu định vị để giám sát việc cách ly. Ba sinh viên Việt Nam nói trên đã để lại điện thoại trong khu cách ly trước khi đi đến một công viên gần đó.
Mặc dù ra lệnh trục xuất nhưng Nam Hàn không ép buộc họ phải rời khỏi ngay lập tức vì biết rõ là cần có thời gian dàn xếp chuyến bay.
6)  HÀNG CHỤC CÔNG NHÂN BẮC HÀN BỊ KẸT LẠI TẠI VIỆT NAM 
Khoảng 31 công dân Bắc Hàn đang bị kẹt lại tại Việt Nam sau khi hết hạn nhập cảnh nhưng không thể về nước vì lệnh phong tỏa biên giới của Bắc Hàn.
Vào năm ngoái, theo yêu cầu của LHQ, các công dân Bắc Hàn phải lên đường về nước vì lệnh cấm vận Bắc Hàn mà LHQ và Hoa Kỳ đồng đưa ra. Đã 4 tháng trôi qua, nhiều người tạm trú Bắc Hàn tại Việt Nam vẫn chưa hồi hương được, vì hiện giờ họ đang vấp phải khó khăn là Bắc Hàn “bế môn tỏa cảng” để tránh sự lây lan của đại dịch Vũ Hán.
Và theo khẳng định của LHQ, việc chậm trễ hồi hương là do lỗi của nhà cầm quyền CSVN, vì không thực hiện nghiêm chỉnh yêu cầu của LHQ vào cuối năm ngoái.
Trong tổng số 94 công dân Bắc Hàn có mặt tại Việt Nam vào năm ngoái, chỉ có khoảng một nửa là lên đường về nước trước khi có đại dịch Vũ Hán.

No comments:

Post a Comment