Wednesday, April 22, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 22/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình mời quí thính giả theo dõi phần tin tức sẽ được Hoàng Ân và Miên Dương trình bày sau đây.

1)  BỊ QUỐC TẾ CHỈ TRÍCH DỮ DỘI, TRUNG CỘNG PHẢN BÁC CÔNG HÀM VIỆT NAM
Trong cuộc họp báo vào hôm thứ Ba 21/4, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Cộng đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam về việc gửi công hàm tố cáo Trung Cộng đang lấn chiếm Biển Đông.
Ông Cảnh Sảng cho biết là vào ngày 17/4, Trung Cộng đã gửi công hàm đến Tổng thư ký LHQ, nội dung tái khẳng định chủ quyền của Trung Cộng tại hầu hết các khu vực Biển Đông. Trong công hàm, Trung Cộng ngang ngược tố cáo là Việt Nam đã đưa quân chiếm đóng “bất hợp pháp” một số hải đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Trung Cộng đặt tên là Nam Sa. Công hàm còn yêu cầu Việt Nam phải lập tức triệt thoái khỏi quần đảo Trường Sa. 
Công hàm mới nhất này của Trung Cộng là nhằm trả đũa các công hàm mà Việt Nam đã gửi đến LHQ vào cuối tháng 3, nội dung khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Vào hôm Chủ nhật 19/4, Trung Cộng cũng tự đặt tên cho hàng chục hải vực và đảo ngầm dưới đáy Biển Đông. Đa số các khu vực này là thuộc hai quần đảo nói trên. 
Một ngày trước đó, để chứng minh chủ quyền, Trung Cộng tuyên bố thành lập hai quận Tây Sa và Nam Sa, trực thuộc thành phố Tam Sa, với ý đồ thu tóm và quản trị hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
2)  VIỆT NAM  VẪN ĐỨNG CUỐI BẢNG VỀ QUYỀN TỰ DO BÁO CHÍ
Trong báo cáo mới nhất vào ngày 21/4, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) xếp hạng Việt Nam đứng thứ 175 trong tổng số 180 quốc gia trên thế giới về quyền tự do báo chí.
Trong bảng xếp hạng về chỉ số tự do báo chí của RSF, Việt Nam chỉ đứng trên Trung Cộng và Bắc Hàn, nhưng đứng dưới nước Lào. Trong báo cáo, RSF cho biết Trung Cộng và Việt Nam có số nhà báo bị cầm tù nhiều nhất khu vực Á châu – Thái Bình Dương, nơi có đến 34 chế độ độc tài quân phiệt.
Cùng lúc với báo cáo của RSF được đưa ra, tòa án tỉnh Bình Dương tuyên án 11 năm tù đối với ông Trương Dương về tội “khủng bố nhằm lật đổ chế độ”. Ông Dương bị cáo buộc là thành viên của tổ chức ở Hoa Kỳ, và là người đã cho nổ một trái bom ở phòng vệ sinh của cục thuế vụ Bình Dương vào ngày 30/9 năm ngoái. 
3) TỈNH  LÀO CAI LẬP TRẠI CÁCH LY ĐỂ NHẬN NGƯỜI VỀ TỪ HOA LỤC
Nhà cầm quyền tỉnh Lào Cai vào hôm qua đã gửi công điện khẩn cấp đến các sở ngành trong tỉnh, nội dung yêu cầu gấp rút cải biến một tòa nhà ở đại học Thái Nguyên thành một trại cách ly những người Việt đang băng rừng trở về từ Hoa Lục.
Công điện được gửi đi sau khi có các nguồn tin cho biết hàng ngàn người Việt đang làm thuê ở Hoa Lục sẽ băng rừng trở về nước trong vài ngày tới. Báo chí lề đảng cho biết là trong mấy ngày qua, tại những đường mòn ở biên giới huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, giới chức biên phòng đã phát giác nhiều nhóm người Việt băng rừng trở về từ Hoa Lục. Hơn 160 người đã bị đưa vào các khu vực cách ly.
Theo thống kê của UBND tỉnh Lào Cai, hiện có khoảng 3 ngàn người Việt đã vượt biên sang Hoa Lục để làm việc trong mấy năm qua. 
4)  CHIẾN HẠM MỸ TIẾN ĐẾN VÙNG BIỂN ĐÔNG, NƠI TRUNG CỘNG VÀ MÃ LAI ĐANG ĐỐI ĐẦU
Vào hôm thứ Ba 21/4, hải quân Mỹ xác nhận là hai chiến hạm của họ đã tiến đến một vị trí ở Biển Đông, nơi mà đoàn tàu khảo sát Hải Dương 8 đang dàn trận đối đầu với hải đội tuần duyên Mã Lai.
Như tin đã loan, vào tuần trước, đoàn tàu khảo sát của Trung Cộng đã tiến vào khu vực này, nơi có giàn khoan của tập đoàn dầu khí Petronas Mã Lai. Ngay lập tức, Mã Lai đã điều động một hải đội đến nơi để xua đuổi nhưng phía Trung Cộng khẳng định khu vực nằm trong phạm vi chủ quyền “đường lưỡi bò” của họ. 
Vào hôm Chủ nhật 19/4, Hoa Kỳ lên tiếng chỉ trích hành động ngang ngược của Trung Cộng tại Biển Đông và yêu cầu Trung Cộng phải chấm dứt các hành động khiêu khích tại vùng biển này. 
Trong thông cáo vào hôm qua, hải quân Mỹ xác nhận hai chiến hạm nói trên là vận dương hạm America và tuần dương hạm Bunker Hill. Cả hai đã tiến đến một vị trí mà Mã Lai và Trung Cộng đang đối đầu. 
5)  NAM HÀN BÁC BỎ NGUỒN TIN LÃNH TỤ BẮC HÀN ĐANG NGUY KỊCH
Cơ quan tình báo Nam Hàn vào hôm qua bác bỏ các nguồn tin nói rằng ông Kim Jong-un, lãnh tụ Bắc Hàn, đang nguy kịch sau khi được giải phẫu tim mạch. 
Trước đó, một nhật báo Nam Hàn loan tin là họ Kim trải qua cuộc giải phẫu vào ngày 12/4 và đang dưỡng bệnh ở một bệnh viện nằm trên núi Myohyang thuộc tỉnh Pyongan. Đây là bệnh viện dành riêng cho gia đình họ Kim.  Tuy nhiên, theo hãng tin CNN của Mỹ, họ Kim đang lâm vào tình trạng nguy kịch. Vào hôm 15/4, ông Kim Jong-un đã không tham dự lễ mừng sinh nhật cố lãnh tụ tối cao Kim Nhật Thành, ông nội của ông. 
Cần nói thêm, ông nội Kim Nhật Thành và người cha Kim Jong-il của ông Jong-un đều từ trần vì bệnh tim. 
6)  SỐ NGƯỜI NHIỄM DỊCH CÚM VŨ HÁN TIẾP TỤC TĂNG VỌT Ở SINGAPORE VÀ NGA
Vào hôm qua, Singapore ghi nhận hơn 1200 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán mới, nâng tổng số người nhiễm vọt qua mức 9 ngàn người, trong khi đó tại Nga có thêm 5600 trường hợp nhiễm, nâng tổng số lên đến 52 ngàn người.
Tính đến hôm qua, tổng số người nhiễm trên toàn thế giới cũng vọt qua mức 2 triệu rưỡi với hơn 170 ngàn người chết. Nước Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với 800 ngàn người nhiễm và hơn 42 ngàn người chết.
Tại Pháp, số người chết cũng vượt qua mức 20 ngàn người, nâng tổng số người chết tại Âu châu lên đến hơn 100 ngàn người và hơn 1 triệu người nhiễm, trong số đó có 400 ngàn người nhiễm ở hai nước Ý và tây Ban Nha. 
Vào hôm qua, Thủ tướng Úc Scott Morrison tuyên bố ủng hộ lời kêu gọi của Ngoại trưởng Marise Payne là phải mở cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc siêu vi Vũ Hán và cách chống dịch của Trung Cộng ngay từ lúc bộc phát dịch này.

No comments:

Post a Comment