Monday, April 13, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 13/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải:
1) BẠO QUYỀN NGHỆ AN MỞ PHIÊN XÉT XỬ THẦY GIÁO NGUYỄN NĂNG TĨNH
Mặc dù có lệnh cách ly toàn xã hội, bạo quyền tỉnh Nghệ An loan báo là phiên tòa phúc thẩm xét xử thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh sẽ diễn ra vào sáng ngày 20/4 tới đây.
Tin trên do Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho nhà đấu tranh Nguyễn Năng Tĩnh, loan báo vào tối hôm qua.
Như tin đã loan, vào tháng 11 năm 2019, ông Tĩnh đã bị tòa sơ thẩm tuyên án 11 năm tù, với cáo buộc “đăng tải nhiều bài viết có nội dung chống phá chế độ CSVN”. Phiên tòa phúc thẩm xử vụ án này dự trù diễn ra vào ngày 18/3, nhưng bị đình hoãn vì đại dịch Vũ Hán.
Trong thông điệp trên mạng, Ls. Mạnh nhận định dịch Vũ Hán vẫn chưa chấm dứt tại Việt Nam, nên việc di chuyển từ Sài Gòn đến Nghệ An để tham dự phiên tòa là điều đáng ngại. Ông cũng tin là thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh tiếp tục khẳng định mình vô tội trong phiên tòa sắp diễn ra.
2)  BỘ Y TẾ VIỆT NAM RA THÔNG BÁO KHẨN CẤP, SAU KHI CÓ 4 CA NHIỄM MỚI Ở MÊ LINH
Vào hôm Chủ nhật 12/4, bộ Y tế VN lên tiếng kêu gọi những ai từng đến chợ hoa ở huyện Mê Linh phải liên lạc ngay với giới chức y tế, sau khi có thêm 4 người nhiễm dịch mới ở thôn Hạ Lôi, nâng tổng số bệnh nhân ở thôn này lên 10 người.
Theo thông báo khẩn cấp nói trên, những ai từng ghé chợ hoa kể từ ngày 20/3 đến nay có nhiều nguy cơ bị nhiễm dịch, nếu từng tiếp xúc với 4 bệnh nhân nói trên. Sở Y tế Hà Nội vào sáng nay cũng đưa 4 đội phản ứng nhanh đến thôn Hạ Lôi để xét nghiệm 11.000 cư dân bị cô lập suốt tuần qua, sau khi xuất hiện trường hợp nhiễm đầu tiên ở huyện này, được đánh số 243.
Một trong các ca nhiễm mới nhất là người vợ 41 tuổi của bệnh nhân 243. Người thứ nhì cũng là một phụ nữ 35 tuổi đi bán hoa ở chợ Mê Linh. Một phụ nữ thứ ba, vào ngày 9/4 đã tự lái xe gắn máy ra khỏi thôn Hạ Lôi để đến bệnh viện Thận Hà Nội.
3)  PHÓ CHỦ TỊCH HUYỆN BỊ NGƯNG CHỨC VÌ CHỐNG LỆNH KIỂM DỊCH
Nhà cầm quyền tỉnh Bình Phước đã ra lệnh ngừng chức ông Lưu Văn Thanh, phó chủ tịch hội đồng huyện Hớn Quản, sau khi ông này cự cãi và dọa đánh nhóm kiểm tra dịch bệnh vào ngày 3/4 vừa qua.
Việc cách chức diễn ra sau khi trên mạng loan tải một đoạn phim, cho thấy ông Thanh to tiếng cãi lộn khi bị chận xe để kiểm dịch. Lý do ông này đưa ra là tại sao không chận xe khác, mà lại chọn chính chiếc xe của ông. Mấy ngày sau đó, ông Thanh lên tiếng xin lỗi về hành vi nói trên, nhưng trước áp lực của dư luận, nhà cầm quyền Bình Phước đã quyết định ngưng chức ông Thanh để chờ nhận kỷ luật.
Trong một diễn biến tương tự, một chủ quán cà phê đã vác mã tấu rượt chém lực lượng kiểm tra chống dịch ở tỉnh Bình Định vào sáng thứ Bảy 11/4, sau khi lực lượng này muốn phạt vạ ông này về tội không tuân hành lệnh cách ly. Công an thị trấn Vân Canh đã bắt giữ ông Nguyễn Văn Thiện 40 tuổi ngay sau đó, và chuẩn bị hồ sơ truy tố ra tòa về tội “kháng cự nhân viên thi hành công vụ”.
4)  HOA KỲ TRỞ THÀNH Ổ DỊCH LỚN NHẤT THẾ GIỚI VỚI HƠN 20 NGÀN CA TỬ VONG
Dịch Vũ Hán tiếp tục hoành hành tại Hoa Kỳ, khiến nước này trở thành ổ dịch lớn nhất với hơn 22.000 người thiệt mạng. Chỉ trong vòng ngày thứ Bảy 11/4, đã có hơn 2.000 người chết tại Hoa Kỳ, trong khi số ca nhiễm vọt qua mức nửa triệu người.
Tính đến hôm Chủ nhật 12/4, toàn thế giới có hơn 1 triệu 800 ngàn trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, với hơn 110.000 người chết. Tuy nhiên, Hoa Kỳ có tỷ lệ tử vong khá thấp so với Tây Ban Nha và Ý.
Tiểu bang New York vẫn là ổ dịch lớn nhất tại Mỹ, với hơn 7.000 người chết và 180.000 ca nhiễm, nhưng có dấu hiệu đang ngừng lại nhờ những biện pháp quyết liệt của chính phủ tiểu bang này.
5)  THỦ TƯỚNG ANH ĐÃ XUẤT VIỆN VÀ NGỎ LỜI CÁM ƠN CÁC BÁC SĨ
Sau khi xuất viện vào hôm qua, Chủ nhật 12/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ngỏ lời cám ơn giới y sĩ đã “cứu mạng”, giúp ông qua khỏi dịch bệnh Vũ Hán đang hoành hành dữ dội ở nước Anh.
Như tin đã loan, ông Johnson 55 tuổi, đã phải nhập viện vào hôm 5/4 sau khi có dấu hiệu trở bệnh nặng. Vị hôn thê của ông là bà Carrie Symonds 32 tuổi, cũng nhiễm dịch Vũ Hán nhưng đã vượt qua khỏi vào tuần trước.
Tính đến hôm qua, nước Anh có hơn 100.000 người nhiễm dịch và hơn 10.000 người thiệt mạng vì đại dịch viêm phổi, xuất phát từ thành phố Vũ Hán ở Hoa Lục.
6)  ĐẠI DỊCH VŨ HÁN BẮT ĐẦU LÂY LAN MẠNH TẠI NGA
Chỉ trong vòng một tuần lễ, số trường hợp nhiễm dịch tại Nga đã tăng vọt lên đến hơn 15.000 người, với 130 người chết. Thủ đô Moscow vẫn là ổ dịch lớn nhất tại Nga, sau đó dịch này đã lan đến 52 tỉnh thành khác.
Điều đáng lo ngại là các bệnh viện ở Moscow đang quá tải, hàng đoàn xe cứu thương xếp hàng dài trước cổng chờ chuyển giao bệnh nhân. Chỉ trong vòng ngày Chủ nhật 12/4, Nga có thêm 2.200 bệnh nhân nhiễm dịch mới, mức tăng vọt kỷ lục kể từ khi dịch Vũ Hán xuất hiện ở Nga vào đầu tháng 3. Chỉ riêng Moscow, đã có hơn 1.300 ca nhiễm vào hôm qua.
Trong khi đó, tại một số tỉnh thành ở Hoa Lục cũng ghi nhận một số trường hợp nhiễm mới, mà Trung Cộng cáo buộc nói là đến từ các công dân Nga đã băng qua biên giới giữa hai nước.

No comments:

Post a Comment