Wednesday, April 29, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 29.04.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây:
1)THÊM MỘT NHÀ ĐỐI LẬP Ở NGHỆ AN BỊ TUYÊN ÁN 5 NĂM TÙ.
Chỉ trong vòng 10 ngày, bạo quyền Việt Nam đã tuyên án tù cho 3 nhà bất đồng chính kiến với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Nạn nhân mới nhất là anh Phan Công Hải, bị tòa án tỉnh Nghệ An vào hôm thứ Ba ngày 28/4 tuyên án 5 năm tù và 3 năm quản chế sau khi bị bắt giữ vào cuối năm 2019. Theo cáo trạng của bạo quyền Nghệ An, vào cuối năm 2018, anh Hải đã đưa lên facebook một số hình ảnh bôi nhọ Hồ Chí Minh và chế độ CSVN. Tuy nhiên, đến tháng 4 năm 2019, công an tỉnh Nghệ An mới quyết định bắt giam nhưng anh Phan Công Hải đã nhanh chóng đào thoát.
Đến ngày 19/11, anh Hải trở về Hà Tĩnh sau 7 tháng lánh nạn tại Thái Lan và bị công an vây bắt tại xã Thạch Kim, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Từ khi anh Hải bị bắt cho đến khi ra tòa vào hôm qua, gia đình vẫn không được phép đi thăm nuôi.
2) TỆ NẠN THAM NHŨNG “VẶT” VẪN TRÀN LAN TRONG GUỒNG MÁY NHÀ NƯỚC.
Theo báo cáo mới nhất về chỉ số hiệu quả của guồng máy hành chánh tại Việt Nam, khoảng 63% số người được thăm dò cho biết là tệ nạn “lót tiền trong phong bì” vẫn tiếp tục diễn ra, đặc biệt là phải hối lộ mới kiếm được một ghế công chức.
Tuy nhiên, báo cáo khẳng định tệ nạn tham nhũng đã giảm nhiều trong năm 2019 so với năm trước đó, mà nguyên nhân chính là vì người dân đã khôn khéo hơn trong khi làm thủ tục hành chính. Báo cáo cho biết là 30% người được thăm dò khẳng định tệ nạn vòi tiền hối lộ vẫn diễn ra trong guồng máy hành chính. Trong khi 45% người dân cho biết là phải “lót tiền” mới có thể vào được ngành công chức.
Báo cáo đồng thời ghi nhận là 30% người được thăm dò, cho biết là phụ huynh phải hối lộ cho thầy cô giáo để con em được để ý đến hơn. Về lãnh vực đất đai và nhà cửa, khoảng 31% dân chúng cho biết là phải chi tiền mới được cấp giấy chứng nhận sở hữu tài sản hay giấy phép xây dựng.
3)  THÊM TÌNH TIẾT MỚI CHO THẤY LUẬT SƯ BÙI QUANG TÍN BỊ SÁT HẠI.
Công an thành Hồ đã mở lại cuộc điều tra về cái chết của luật sư Bùi Quang Tín sau khi tìm thấy cặp kính cận của ông này trong căn chung cư của ông Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế – Đại học Ngân hàng thành Hồ.
Theo nhận định của công an điều tra, luật sư Bùi Quang Tín bị thiệt mạng sau khi rơi từ tầng lầu thứ 14 xuống đất ở khu chung cư New Saigon vào chiều ngày 5/4. Vài giờ trước đó, ông Tín đã ăn cơm trưa với ông Trần Việt Dũng và một số quan chức của Đại học Ngân Hàng, trong khi có lệnh giãn cách toàn xã hội để chống dịch Vũ Hán.
Vào hôm thứ Hai ngày 27/4, bà Nguyễn Thanh Bích, vợ ông Tín, xác nhận cặp kính cận mà công an tìm thấy tại nhà ông Dũng là của chồng bà. Bà Bích cho biết thêm là ông Tín thường xuyên nhận được các mẩu tin hăm dọa, ép buộc ông từ chức sau khi được bổ nhiệm làm trưởng phòng tại một trường đại học khác. Trước Tết Âm lịch, ông Tín quyết định xin từ chức nhưng vẫn làm giảng viên tại đại học Ngân hàng.
4)  CÁC HỌC SINH TRUNG HỌC TẠI SÀI GÒN SẼ TRỞ LẠI TRƯỜNG VÀO NGÀY 4/5.
Hơn 1 triệu 700 ngàn học sinh lớp 12 tại Sài Gòn sẽ trở lại trường vào ngày 4/5 nhưng sẽ được sắp xếp lại chỗ ngồi để đề phòng dịch Vũ Hán, theo quyết định của nhà cầm quyền thành Hồ vào chiều hôm qua.
Theo quyết định nói trên, hơn 135 ngàn sinh viên đại học và cao đẳng cũng sẽ quay lại trường vào ngày 4/5. Riêng các học sinh từ lớp 6 đến lớp 11 sẽ tái nhập học vào ngày 11/5. Các học sinh tiểu học cũng bắt đầu đi học lại kể từ ngày 12/5 tùy theo sự sắp xếp của các trường. Tuy nhiên các lớp mẫu giáo phải chờ thêm 3 tuần nữa.
Cũng theo quyết định trên, các học sinh sẽ được cấp 9 khẩu trang sử dụng trong vòng 3 tháng. Tất cả học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường.
5)  HÀNG TRĂM DÂN BUÔN LẬU TẤN CÔNG LỰC LƯỢNG BIÊN PHÒNG.
Hơn 100 người buôn lậu thuốc lá đã sử dụng gậy gộc và mã tấu tấn công lực lượng tuần tra ở Hà Tiên khi bị lực lượng này vây bắt tại biên giới thành phố Hà Tiên, giáp tỉnh Campot của Campuchia.
Vụ vây bắt và xung đột diễn ra vào rạng sáng ngày 28/4 sau khi một toán biên phòng phát giác dân buôn lậu đang chất hơn 200 thùng thuốc lá lên các chiếc bè để tiến qua biên giới Việt_– Miên. Nhận thấy phía buôn lậu có hơn 200 người, nhóm biên phòng lập tức báo cáo lên cấp trên và được chi viện thêm 40 cảnh sát cơ động và biên phòng để vây bắt.
Để giải vây hai thanh niên bị bắt, hơn 100 người đã dùng dao, gậy đá tấn công lực lượng công an và biên phòng. Sau 30 phút ẩu đả, dưới sự nổ súng của công an, phe buôn lậu rút chạy về đất Miên, bỏ lại một thùng thuốc lá và 13 gậy gỗ. Phía biên phòng có 5 quan chức bị thương, trong đó có 1 đội trưởng cảnh sát cơ động bị đánh gãy tay.
6)  TRUNG CỘNG LẠI PHẢN ĐỐI CHIẾN HẠM MỸ ÁP SÁT QUẦN ĐẢO HOÀNG SA.
Vào hôm qua, ngày 28/4, Trung Cộng lên tiếng đe dọa là sẽ có phản ứng mạnh sau khi một chiến hạm Mỹ đang tiến gần đến quần đảo Hoàng Sa, đã bị Trung Cộng chiếm từ tay VNCH vào năm 1974.
Nhật báo quân đội Trung Cộng cho biết là hải quân của họ đang bám sát sự di chuyển của khu trục hạm Barry ở vùng biển Hoàng Sa vào đầu tuần này. Bộ tư lệnh quân khu miền Nam Hoa lục đưa ra lời đe dọa là sẽ ra tay xua đuổi nếu khu trục hạm nói trên áp sát vào quần đảo này.
Trước lời đe dọa nói trên, hiện Washington vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào.
Như tin đã loan, vào ngày 23/4 vừa qua, chiến hạm Barry đã băng qua eo biển Đài Loan để tiến vào Biển Đông. Một tháng trước đó, khu trục hạm McCampbell của Mỹ cũng tiến gần quần đảo Hoàng Sa, khiến Trung Cộng lên tiếng cáo buộc là Hoa Kỳ đã có hành vi khiêu khích khi xâm phạm chủ quyền của họ.

No comments:

Post a Comment