Friday, April 17, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 17.04.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
7 LINH MỤC BỊ PHẠT VẠ VÌ TỔ CHỨC THÁNH LỄ TRONG MÙA DỊCH
Nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh vào hôm qua đã quyết định phạt tiền 7 linh mục đã tổ chức thánh lễ trong lúc có lệnh cách ly toàn xã hội. Một linh mục khác bị khiển trách nhưng không bị phạt vạ.
Theo cáo buộc của UBND tỉnh Hà Tĩnh, trước đó Giám mục giáo phận Hà Tĩnh, Đức cha Nguyễn Thái Hợp, đã gửi thông báo đến các giáo xứ, nội dung yêu cầu các linh mục phải tuân thủ các biện pháp chống dịch Vũ Hán. Tuy nhiên, vì thiếu giám sát, một số linh mục vẫn tiến hành các thánh lễ, quy tụ đông người ở các huyện Đức Thọ, Hương Khê, Can Lộc và Thạch Hà.
Hiện chưa rõ là các linh mục bị phạt bao nhiêu tiền, tuy nhiên báo chí trong nước cho biết là các linh mục này đã cam kết sẽ không tái phạm.
80 NGƯỜI VIỆT BỊ NHIỄM DỊCH TẠI THỦ ĐÔ MOSCOW CỦA NGA
Tòa Đại sứ Việt Nam tại Moscow vào hôm thứ Ba 14/4 đã gửi thư đến giới hữu trách Nga, nội dung đề nghị hỗ trợ tối đa cho 80 người Việt bị nhiễm dịch Vũ Hán. Ngoài ra, tòa Đại sứ Việt Nam cho biết sẽ sẵn sàng trợ giúp việc xét nghiệm và điều trị cho những người Việt ở Nga.
Từ khi xuất hiện trường hợp bệnh nhiễm đầu tiên trong cộng đồng người Việt ở Nga vào cuối tháng 3, con số người Việt bị nhiễm dịch đã tăng nhanh trong hai tuần qua. Theo số liệu của giới chức y tế Nga, tính đến hôm qua, có khoảng 100 người Việt ở Nga đã nhập viện vì nhiễm dịch Vũ Hán, trong số đó có 80 người sống tại thủ đô Moscow.
Trong khi đó, dịch Vũ Hán đã lan rộng tại 84 địa phương của nước Nga, với hơn 28000 người nhiễm và 200 người chết chỉ một tháng sau khi dịch bộc phát. Moscow vẫn là ổ dịch lớn nhất nước Nga với số người nhiễm tăng vọt mỗi ngày.
VIỆT NAM TẠM NGƯNG XUẤT CẢNG THUỐC PHÒNG CHỐNG VIRUS VŨ HÁN
Trong một công điện hỏa tốc gửi đi vào hôm thứ Năm 16/4, bộ Y tế Việt Nam ra lệnh tạm ngưng xuất cảng các loại thuốc phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán, có hiệu lực thi hành kể từ hôm nay. Riêng các thiết bị y tế như: khẩu trang và đồ phòng hộ vẫn được phép xuất cảng.
Trước đó, vào ngày 10/4, Thủ tướng CSVN, ông Nguyễn Xuân Phúc ra chỉ thị mang số 15, nội dung yêu cầu các bộ ngành và địa phương “phải chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men và các phương án chống dịch”, thậm chí là huy động toàn bộ vật liệu của các công ty tư nhân để đối phó với nguy cơ dịch bệnh lan rộng.
Trong công điện nói trên, bộ Y tế Việt Nam cũng liệt kê một loạt các loại thuốc trị dịch Vũ Hán, trong đó có nhiều loại thuốc trị ho sốt thông thường.
Hiện tại trên thế giới, có khoảng 70 loại thuốc được các viện bào chế sản xuất cấp tốc để trị dịch Vũ Hán nhưng mức độ hiệu quả vẫn chưa được xác nhận rõ ràng.
3 NGƯỜI DÂN BẢO LỘC BỊ BẮT GIAM VÌ CHỐNG ĐỐI NHÀ MÁY RÁC
Sáng thứ Năm 15/4, ba người dân ở thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, đã bị công an kẹp cổ, còng tay giải về đồn sau khi hàng trăm công an kéo đến đàn áp dân đang bao vây phong tỏa nhà máy rác tại xã Đại Lào.
Cuộc xung đột diễn ra vào sáng hôm qua, khi 30 người dân mở cuộc biểu tình phản đối trước cổng nhà máy, ngăn chặn không cho các xe rác tiến vào bãi. Để đối phó, nhà cầm quyền huy động cả trăm công an đủ loại đến đàn áp và mở đường cho xe rác chạy vào nhà máy.
Từ ngày 10/4 đến nay, người dân xã Đại Lào thay nhau phong tỏa nhà máy rác nói trên vì không thể chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ nhà máy.
Như tin đã loan,vào năm ngoái, sau khi bị người dân chống đối, nhà máy này phải đóng cửa 3 tháng để điều chỉnh công suất làm việc, với cam kết là sẽ giải quyết toàn bộ rác rưởi đưa đến trong ngày, nhưng chỉ vài tuần sau thì lượng rác tồn đọng càng lúc càng cao, khiến tình trạng hôi thối lại diễn ra như cũ.
HÀNG NGÀN XE TẢI CHỞ NÔNG SẢN XẾP HÀNG DÀI Ở CỬA ẢI LẠNG SƠN
Tính đến tối hôm qua, tại các cửa ải ở tỉnh Lạng Sơn, vẫn có hơn 2000 xe tải vận chuyển nông sản đang xếp hàng dài chờ thông quan. Chỉ riêng cửa ải Tân Thành đã có gần một ngàn xe tải nằm chờ suốt mấy ngày qua.
Nguyên nhân là do phía Trung Cộng đã tăng cường thêm nhiều biện pháp nhằm chống dịch Vũ Hán, trong đó có yêu cầu các tài xế Việt Nam phải giao xe cho tài xế Tàu lái băng qua biên giới, sau đó chờ nhận lại xe. Một tài xế Việt cho biết là anh đã giao xe từ 5 ngày trước nhưng đến hôm qua vẫn chưa được giao hoàn.
Một biện pháp nữa là Trung Cộng chỉ thông quan 5 tiếng mỗi ngày, và toàn bộ đóng cửa vào hai ngày cuối tuần, khiến lượng xe dồn càng lúc càng gia tăng.
ĐOÀN TÀU HẢI DƯƠNG 8 CỦA TRUNG CỘNG TIẾN VỀ VÙNG BIỂN MÃ LAI
Thay vì tiến đến Bãi Tư Chính ở thềm lục địa Việt Nam, đoàn tàu Hải Dương 8 của Trung Cộng đã âm thầm tiến vào vùng biến gần Mã Lai vào hôm qua.
Tổ chức Marine Traffic cho biết là đoàn tàu Trung Cộng vào hôm thứ Năm 15/4 đã tiến đến một vị trí cách bờ biển hai nước Brunei và Mã Lai khoảng 350 cây số, tại một khu vực mà Mã Lai và Việt Nam vẫn đang tranh chấp về chủ quyền.
Nhà chức trách Mã Lai cho biết là một tàu tuần duyên Mã Lai đang giám sát sự di hành của đoàn tàu Trung Cộng, và cho biết là 7 tàu hộ tống chiếc Hải Dương 8 đã rời đi sau đó.
MỘT NGƯỜI TỴ NẠN BẮC HÀN ĐẮC CỬ GHẾ DÂN BIỂU NAM HÀN
Ông Thae Yong-ho, một quan chức cao cấp Bắc Hàn đào tỵ sang Nam Hàn, đã trở thành người Bắc Hàn đầu tiên đắc cử vào quốc hội Nam Hàn.
Từng là phụ tá đại sứ ở Anh, ông Thae đã đào tỵ cùng với gia đình vào năm 2016, trở thành quan chức cao cấp nhất của Bắc Hàn đào thoát sang Nam Hàn. Ông giành được chiến thắng trong cuộc tuyển cử vào hôm qua, với tư cách ứng cử viên đảng đối lập Tương lai Thống nhất ở thủ đô Seoul. Với tỷ lệ 58% số phiếu, ông Thae đã bật khóc khi được tuyên bố thắng cử.
Trả lời chất vấn của báo chí về số tài sản lên đến 1 triệu rưởi Mỹ kim mà ông kê khai khi ra ứng cử, ông Thae cho biết đó là khoản tiền mà ông kiếm được sau khi viết hai cuốn sách rất ăn khách tại Nam Hàn.
Là một người mạnh mẽ chỉ trích chế độ cộng sản Bắc Hàn, ông Thae thậm chí còn đổi tên thành “Ku-min”, tức “cứu dân” và rất tích cực trong việc bênh vực cho quyền lợi của 33 ngàn người Bắc Hàn đã đào thoát sang Nam Hàn.

No comments:

Post a Comment