Sunday, April 19, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 19.04.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc bạo quyền tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét thử thầy giáo Nguyễn Văn Tĩnh vì có những bài viết sự thật về chế độ cs?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Mặc dù có lệnh cách ly toàn xã hội, bạo quyền tỉnh Nghệ An loan báo là phiên tòa phúc thẩm xét xử thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh sẽ diễn ra vào sáng ngày 20/4 tới đây.
Được biết tin trên do Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho nhà đấu tranh Nguyễn Năng Tĩnh, loan báo.
Trước đó vào tháng 11 năm 2019, ông Tĩnh đã bị tòa sơ thẩm tuyên án 11 năm tù, với cáo buộc “đăng tải nhiều bài viết có nội dung chống phá chế độ CSVN”. Phiên tòa phúc thẩm xử vụ án này dự trù diễn ra vào ngày 18/3, nhưng bị đình hoãn vì đại dịch Vũ Hán.
Trong thông điệp trên mạng, Ls. Mạnh nhận định dịch Vũ Hán vẫn chưa chấm dứt tại Việt Nam, nên việc di chuyển từ Sài Gòn đến Nghệ An để tham dự phiên tòa là điều đáng ngại. Ông cũng tin là thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh tiếp tục khẳng định mình vô tội trong phiên tòa sắp diễn ra.
Hoàng Ân: Theo tôi được biết trong tuần qua nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã quyết định tiếp tục phong tỏa cả thôn Hạ Lôi, thuộc huyện Mê Linh,Hà Nội. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, bạo cầm quyền thành phố Hà Nội vào hôm 13/4 quyết định tiếp tục phong tỏa cả thôn Hạ Lôi, thuộc huyện Mê Linh, thêm nhiều ngày nữa sau khi có thêm 2 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm ở thôn này lên 12 người.
Như tin đã loan, thôn Hạ Lôi, với dân số khoảng 11 ngàn người, đã bị phong tỏa từ ngày 4/4, sau khi xuất hiện trường hợp nhiễm dịch là bệnh nhân mang số 243. Trong 3 tuần trước khi phát bệnh, người này đã tiếp xúc với hàng trăm người, trong đó có phó công an phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Hiện có hơn 1400 ngàn người đã bị cách ly vì sợ lan nhiễm từ bệnh nhân này.
Trước đó Việt Nam ghi nhận 265 trường hợp nhiễm bệnh, gồm 12 người ở Hạ Lôi, trong đó có một thanh niên 25 tuổi làm việc tại hãng Samsung ở tỉnh Bắc Ninh, khiến toàn bộ 44 công nhân trong phân xưởng bị đưa đi cách ly để xét nghiệm.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến có liên quan, hôm thứ Ba 14/4, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã tiếp tục đồng ý phong tỏa thêm một thôn nữa sau khi có thêm người nhiễm thứ 266 là một cư dân thuộc thôn này. Anh vui lòng nhắc lại việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN
Chỉ một ngày sau khi bạo quyền Hà Nội cho phong tỏa thôn Hạ Lôi thì bạo quyền TP này lại tiếp tục cho phong tỏa thêm thôn Đông Cứu, thuộc xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín.
Theo đó UBND huyện Thường Tín đã thiết lập 3 vành đai kiểm tra, hạn chế người ra vào thôn Đông Cứu. Giới chức y tế Hà Nội cho biết người nhiễm mới này có liên quan đến bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân là một phụ nữ 36 tuổi, đã đến bệnh viện Bạch Mai để chăm sóc người mẹ vào ngày 8/3 và trở thành ca nhiễm thứ 18 của ổ dịch Bạch Mai.
Trong khi đó, thôn Hạ Lôi lại có thêm một trường hợp nhiễm được xác nhận vào chiều hôm qua, nâng tổng số bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán lên đến 13 người ở thôn Hạ Lôi, một ổ dịch có nguy cơ lan rộng trong vài ngày tới. Với lệnh cách ly hết hạn vào ngày 22/4, nhiều tỉnh thành đã đề nghị kéo dài thêm thời hạn và vẫn chưa muốn cho học sinh trở lại trường vì lo sợ siêu vi Vũ Hán vẫn còn tiềm ẩn trong xã hội.
Hoàng Ân: Thế còn việc bạo quyền cộng sản Việt Nam vẫn có kế hoạch mở rộng dự án khai thác và chế biến bauxite để xuất khẩu sang Trung Cộng. Anh có thể nói rõ hơn?
Trường An: Được biết hôm 16/4, thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc nói rằng 2 dự án thí điểm khai thác bauxite và chế biến alumin Tân Rai và Nhân Cơ đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tây Nguyên, là tiền đề để tính tới việc mở rộng khai thác và chế biến bauxite ở cao nguyên Trung Phần khi quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo báo cáo của nhà cầm quyền cộng sản, hai dự án khai thác thí điểm đã bắt đầu có lãi từ năm 2017, cho dù giá alumin xuống thấp trên thị trường toàn cầu. Bộ Công Thương khẳng định, cả 2 dự án thí điểm này đều thỏa mãn những yêu cầu về bảo vệ môi trường, trong đó mức an toàn hồ bùn đỏ được nâng lên gấp 3 lần, việc hoàn thổ và trồng rừng ngay sau khi khai thác được thực hiện đúng theo yêu cầu.
Dự án bauxite đã bị nhiều nhân sỹ trí thức phản đối, trong đó có đại tướng Võ Nguyên Giáp và cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình vì có sự tham gia của công ty và hàng chục nghìn công nhân Trung Cộng.

No comments:

Post a Comment