Thursday, April 23, 2020

Tin Tức: Thứ Năm, 23/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
CSVN GÂY SỨC ÉP LÊN FACEBOOK ĐỂ KIỂM DUYỆT THÔNG TIN MẠNG
Trước sức ép của bạo quyền Hà Nội, tập đoàn Facebook đã chấp nhận làm tay sai cho chế độ CSVN để kiểm duyệt mọi bài viết trên mạng lưới xã hội này.
Chỉ một ngày sau khi tập đoàn Facebook tăng cường việc kiểm duyệt thông tin của người Việt, Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua ra thông cáo kêu gọi tập đoàn Facebook phải ngưng đồng lõa với bạo quyền Hà Nội trong việc tước đoạt quyền tự do ngôn luận và thông tin của người sử dụng mạng xã hội.
Theo chuyên gia William Nee, một cố vấn về nhân quyền của Ân xá Quốc tế, việc Facebook khuất phục trước áp lực của CSVN là một hành động sỉ nhục quyền tự do ngôn luận được cả thế giới công nhận.
Vào hôm thứ Ba 21/4, thông tấn xã Reuters trích dẫn nguồn tin từ hai quan chức cao cấp của Facebook, cho biết tập đoàn này đã chấp nhận lời yêu cầu của Hà Nội là gia tăng kiểm duyệt các thông tin mà Hà Nội cáo buộc là “bêu xấu chế độ”.
MỘT GIÁM ĐỐC Y TẾ SAI PHẠM TRONG VIỆC MUA SẮM THIẾT BỊ Y TẾ BỊ KHỞI TỐ
Chiều ngày 22/4, Công an Hà Nội đã bắt giam Tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội, với cáo buộc sai phạm trong việc mua sắm thiết bị y tế để chống dịch Vũ Hán.
Ngoài ông Cảm, còn có 3 nhân viên dưới quyền và 3 giám đốc công ty tư nhân cũng bị bắt giam về tội thông đồng nâng giá một hệ thống xét nghiệm siêu vi trùng Vũ Hán, gây thiệt hại nghiêm trọng cho công quỹ.
Cơ quan cảnh sát điều tra Hà Nội cho biết đã thu thập đầy đủ bằng chứng về hành vi “cấu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị” này của các quan chức y tế nói trên và đã quyết định khởi tố vụ án.
Theo cáo trạng, các quan chức nói trên đã “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng cho nhà nước.”. Các lệnh khám xét và bắt tạm giam các bị can đã theo đúng quy định của pháp luật, sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.
THÊM MỘT THÔN LÀNG BỊ PHONG TỎA Ở TÌNH HÀ GIANG
Nhà cầm quyền huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, vào sáng hôm qua đã quyết định phong tỏa thôn Tả Kha, thuộc thị trấn Phố Bảng.
Quyết định phong tỏa được đưa ra một tuần sau khi xuất hiện trường hợp nhiễm mang số 268 được xác nhận vào ngày 16/4. Bệnh nhân là một thiếu nữ người H’mong ở xã Phố Là, huyện Đồng Văn và cô đã tiếp xúc với hàng chục người khác trước khi bộc phát bệnh.
Thôn Tả Kha có khoảng 500 dân, với tổng diện tích là 336 mẫu. Thời hạn phong tỏa bắt đầu vào hôm thứ Tư 22/4 và sẽ kéo dài cho đến khi  việc xét nghiệm toàn bộ thôn dân hoàn tất.
Trong khi đó, đường phố tại Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng đã trở lại tình trạng ồn ào náo nhiệt vào sáng hôm nay, với các quán xá trở nên tấp nập người sau khi chấm dứt thời hạn cách ly vào rạng sáng hôm nay.
CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG CHĨA SÚNG HĂM DỌA CHIẾN HẠM PHI LUẬT TÂN
Chính phủ Philippines vào hôm qua lên tiếng phản đối hành vi ngang ngược của Trung Cộng khi chĩa súng vào một tàu hải quân Phi Luật Tân.
Trong hai công hàm phản đối gửi đi vào chiều thứ Năm 22/4, nước Phi cũng chỉ trích mạnh mẽ việc Trung Cộng tuyên bố “lãnh thổ Philippines là thuộc tỉnh Hải Nam”.
Bộ ngoại giao Phi cho biết vụ chĩa súng vào tàu hải quân Phi diễn ra vào hôm thứ Hai 20/4 trong vùng biển Tây Phi, chỉ một ngày sau khi Trung Cộng đột ngột tuyên bố một số lãnh thổ của Phi là thuộc tỉnh Hải Nam.
TIỂU BANG MISSOURI ĐỆ ĐƠN KIỆN TRUNG CỘNG VỀ DỊCH CÚM VŨ HÁN
Tiểu bang Missouri của Hoa Kỳ trở thành tiểu bang đầu tiên đệ đơn kiện Trung Cộng về các thiệt hại nặng nề trong đại dịch Vũ Hán.
Trong đơn kiện, tiểu bang Missouri cáo buộc Trung Cộng đã thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn sự lây lan, dẫn đến sự thiệt hại nặng nề về nhân mạng và kinh tế, lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim.
Ngay lập tức bộ ngoại giao Trung Cộng tuyên bố đây là vụ kiện ” không dựa trên cơ sở pháp lý nào”. Một số tiểu bang khác của Mỹ sẽ theo tiểu bang Missouri để kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế.
SINGAPORE KÉO DÀI THÊM THỜI HẠN PHONG TỎA ĐẾN ĐẦU THÁNG 6
Chính phủ Singapore đã quyết định kéo dài thời hạn phong tỏa đến đầu tháng 6 sau khi số người nhiễm dịch cúm Vũ Hán vượt qua mức 10 ngàn người vào hôm qua.
Phát biểu trên đài truyền hình, Thủ tướng Lý Hiển Long chia sẻ sự thất vọng của người dân khi loan báo quyết định nói trên. Điều này có nghĩa là đa số các quán xá và trường học sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến ngày 1/6. Giới học sinh sẽ nghỉ hè vào tháng 5 thay vì tháng 6 như mọi năm.
Trong khi đó, tại nước láng giềng là Nam Dương, Tổng thống Joko Widodo ra lệnh cấm mọi cuộc hành hương trong năm nay. Mặc dù có số trường hợp nhiễm thấp hơn Singapore, nhưng Nam Dương lại có số tử vong vì dịch Vũ Hán cao nhất Đông Nam Á, lên đến 616 người và hàng trăm bác sĩ y tá cũng nhiễm dịch.
CHIẾN HẠM MỸ ĐƯỢC PHÉP NỔ SÚNG VÀO CÁC TÀU IRAN NẾU BỊ QUẤY NHIỄU
Tổng thống Donald Trump vào hôm qua ra lệnh cho phép các chiến hạm Mỹ nổ súng bắn các tàu Iran nếu bị quấy nhiễu trên biển Ả Rập.
Lệnh này được ông Trump đưa ra chỉ một tuần sau khi 11 chiến hạm Iran áp sát các chiến hạm Mỹ ở vùng Vịnh, có khi khoảng cách chỉ trong vòng 9 thước. Trong thông điệp trên mạng, ông Trump cho biết đã ra lệnh cho hải quân Mỹ nổ súng và hủy diệt bất cứ tàu bè nào của Iran nếu bám theo quấy nhiễu các chiến hạm Mỹ.
Vài tiếng trước đó, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran loan báo là đã phóng thành công một vệ tinh quân sự đầu tiên lên quỹ đạo.

No comments:

Post a Comment