Monday, April 20, 2020

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 20/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải:
1) VIỆT NAM KHÔNG GHI NHẬN THÊM CA NHIỄM MỚI NÀO SUỐT 4 NGÀY QUA
Bộ Y tế Việt Nam không ghi nhận thêm ca nhiễm nào suốt 4 ngày qua, ngoại trừ một người đã lành bệnh, nhưng 3 ngày sau tái xét nghiệm cho thấy vẫn nhiễm siêu vi Vũ Hán.
Nếu loan báo là chính xác, tính đến hôm Chủ nhật, Việt Nam chỉ có 268 trường hợp nhiễm dịch và không có người chết, kể từ khi đại dịch Vũ Hán bộc phát trên thế giới suốt 4 tháng qua. Ngoài ra, trong số ca nhiễm có hơn 140 người đã được cứu chữa thành công. Các ổ dịch lớn như bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi ở Hà Nội và quán rượu Buddha ở Sài Gòn đã không xuất hiện thêm trường hợp nhiễm mới nào.
Cũng theo số liệu của Bộ Y tế Việt Nam, hiện có khoảng 63.000 người vẫn được cách ly để theo dõi sức khỏe, trong số đó có hơn 50.000 người được cách ly tại nhà.
2)  THẢM SÁT TẠI CANADA, HƠN 10 NGƯỜI BỊ BẮN CHẾT
Hơn 10 người đã thiệt mạng sau khi một người đàn ông nổ súng loạn xạ vào một số địa điểm ở tỉnh Nova Scotia của Canada, vào hôm Chủ nhật 19/4.
Hung thủ có tên Gabriel Wortman 51 tuổi, đã mở cuộc tấn công tại nhiều địa điểm suốt 12 tiếng đồng hồ. Một nguồn tin cho biết hung thủ mặc đồng phục cảnh sát và đã sử dụng xe cảnh sát để di chuyển từ nơi này sang nơi khác.
Cảnh sát sau đó tìm thấy thi thể của hung thủ, có lẽ là tự sát, tại một trạm bán xăng. Trong số 10 người chết có một cảnh sát viên. Cảnh sát Canada đang mở cuộc điều tra để tìm hiểu vì sao dẫn đến vụ thảm sát nói trên.
3)  SINGAPORE TRỞ THÀNH Ổ DỊCH LỚN NHẤT ĐÔNG NAM Á
Số ca nhiễm dịch Vũ Hán ở Singapore tiếp tục tăng vọt trong mấy ngày qua, khiến Singapore trở thành quốc gia có số ca nhiễm cao nhất Đông Nam Á, lên đến 6.600 người tính đến sáng hôm nay.
Từ một quốc gia được xem là kiểu mẫu khống chế dịch, chỉ trong vòng một tháng, dịch Vũ Hán đã bộc phát mạnh tại Singapore, đa số trường hợp nhiễm là do lây lan trong các nhóm công nhân vừa mới nhập cư vào đảo quốc này. Chỉ trong vòng ngày hôm qua, Chủ nhật 19/4, Singapore có gần 600 người nhiễm, trong đó chỉ có 25 công dân Singapore và một số it́ người đã định cư lâu trên đảo quốc.
Tính đến ngày 19/4/2020, số người nhiễm trên toàn thế giới có khoảng 2 triệu 400 ngàn và hơn 165.000 người thiệt mạng. Chỉ riêng nước Mỹ, đã có hơn 40.500 người chết. Trong khi đó, Trung Cộng đã điều chỉnh con số thống kê, tăng số người chết từ 3.300 lên đến 4.600 người, với lời giải thích là một số bệnh viện tại Vũ Hán đã bỏ sót hồ sơ.
4)  ÚC YÊU CẦU MỞ CUỘC ĐIỀU TRA ĐỘC LẬP VỀ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN
Trong một hành động gây thêm sức ép đối với Trung Cộng, chính phủ Úc vào hôm qua kêu gọi thế giới phải mở cuộc điều tra độc lập về đại dịch Vũ Hán và truy cứu trách nhiệm của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như của Trung Cộng.
Ngoại trưởng Úc, Bà Marise Payne, tuyên bố là nước Úc cần biết mọi sự thật, và điều này chỉ có thể đến từ kết quả điều tra của một ủy ban độc lập. Bà Payne nhấn mạnh là nước Úc có cùng nhận định như Tổng thống Donald Trump là Tổ chức Y tế Thế giới, một cơ quan thuộc LHQ, đã quá thiên vị Trung Cộng và thiếu trách nhiệm khi đại dịch Vũ Hán bộc phát trên toàn cầu. Bà Payne cũng tỏ ra hoài nghi sự minh bạch của Trung Cộng trong việc chống dịch và nếu thật sự là đã che giấu mức độ dịch bệnh thì điều này sẽ gây rạn nứt trong mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc.
Tính đến hôm nay, Úc có khoảng 6.600 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, với 71 người chết. Úc cũng là một trong các quốc gia đầu tiên ra lệnh cấm các công dân Trung Cộng nhập cảnh kể từ đầu tháng 2, một quyết định bị Tổ chức Y tế Thế giới chỉ trích dữ dội.
5)  TỔNG THỐNG HOA KỲ ĐE DỌA SẼ TRỪNG PHẠT TRUNG CỘNG
Do đại dịch Vũ Hán đã gây thiệt hại nặng cho nước Mỹ về sinh mạng và kinh tế, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm qua cảnh cáo là Trung Cộng sẽ nhận hậu quả, nếu có bằng chứng rõ rệt về trách nhiệm của Bắc Kinh trong đại dịch này.
Trong tuyên bố, ông Trump khẳng định là thế giới sẽ không có đại họa này nếu như dịch cúm Vũ Hán được chận đứng tại Hoa Lục ngay từ lúc đầu. Theo ông, nếu chỉ là đơn thuần sai lầm thì không sao, nhưng nếu như là một điều cố ý thì Trung Cộng phải lãnh đủ hậu quả.
Chỉ trong vòng một tháng qua, khi dịch Vũ Hán bộc phát mạnh ở Mỹ, có hơn 760.000 người nhiễm và hơn 40.500 người chết, ông Trump và các cố vấn đều cáo buộc thủ phạm gây ra đại dịch này là Trung Cộng và Tổ chức Y tế Thế giới.
6)  GIỚI ĐẦU TƯ TRUNG CỘNG Ồ ẠT BÁN TÀI SẢN Ở HỒNG KÔNG
Trong hai tuần qua, giới đầu tư Trung Cộng đã gấp rút đua nhau bán tài sản ở Hồng Kông, nhằm chống đỡ các thiệt hại nặng về kinh tế tại Hoa Lục vì dịch Vũ Hán.
Làn sóng bán tháo tài sản khiến cho bất động sản ở Hồng Kông bị mất giá từ 5 đến 7% trong vài ngày qua.  Cần biết là theo luật lệ ở Hồng Kông, các công dân Hoa Lục làm chủ bất động sản tại khu tự trị này sẽ phải đóng thuế mỗi năm, với mức thấp nhất là 250.000 Mỹ kim.
Trong khi đó, theo dự báo của nhiều chuyên gia Hoa Lục và quốc tế, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Cộng trong năm nay sẽ sụt giảm mạnh, chỉ còn khoảng 2 – 3%.
7)  BA THỦY THỦ TRÊN TÀU ĐÀI LOAN BỊ NHIỄM CÚM VŨ HÁN
Tin ngày 18/4 từ Văn phòng Chính Phủ Đài Loan và theo Bộ trưởng Y tế Đài Loan, ông Trần Thời Trung, nói với các phóng viên báo chí là có 3 thủy thủ trên 3 chiếc tàu Hải Quân đã nhiễm dịch Vũ Hán, sau khi 3 chiếc tàu này đến thăm Palau, một trong số 15 quốc gia còn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, vào giữa tháng 3 đến 15/4 vừa qua.
Ba ca nhiễm này được xác nhận là từng ở chung trên một con tàu, nhưng tất cả 700 thủy thủ trên cả 3 con tàu đều được triệu hồi và sẽ được đưa đi cách ly. Đây là các trường hợp nhiễm dịch Corona đầu tiên được báo cáo trong quân đội Đài Loan. Hải quân Đài Loan đang tiến hành khử trùng 3 con tàu nói trên.
Đài Loan chỉ báo cáo có 398 ca nhiễm coronavirus với 6 trường hợp tử vong, một con số rất thấp so với các nước láng giềng, do có những biện pháp nghiêm ngặt được thực hiện trong giai đoạn đầu của dịch.

No comments:

Post a Comment