Sunday, April 26, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 26.04.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Hoàng Ân: Mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay, HA xin được hỏi là anh có ghi nhận như thế nào trước việc một người đấu tranh bị bắt trong đại dịch vũ hán?
Trường An: Thưa chị, Vào sáng thứ Năm 23/4/2020, nhà thơ Trần Đức Thạch đã bị bạo quyền tỉnh Nghệ An bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” theo điều 109 của bộ Luật Hình sự.
Được biết ông Trần Đức Thạch, 68 tuổi, là một cựu sĩ quan thuộc sư đoàn 341 Bắc Việt, sau đó trở thành một nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam trong mấy năm qua. Nhà thơ Trần Đức Thạch từng bị bắt năm 2009 và bị kết án 3 năm tù giam, 3 năm quản chế theo điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Cáo trạng nói rằng ông Thạch đã cùng ông Phạm Văn Trội và thầy giáo Vũ Văn Hùng có hành vi treo khẩu hiệu với nội dung xấu, chống chế độ tại cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội). Trên thực tế, khẩu hiệu mà công an cho là “chống đảng” đều mang nội dung khẳng định chủ quyền của quốc gia trên hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; đòi hỏi nhân quyền phải được tôn trọng tại Việt Nam.
Ông Trần Đức Thạch nổi tiếng với hồi ký “Hố chôn người ám ảnh”, kể lại trận đánh ở xã Tân Lập tình Đồng Nai vào cuối tháng 4/1975 mà ông tham chiến với tư cách đội trưởng đội trinh sát quân đội Bắc Việt. Hồi ký là những lời kể rùng rợn về tội ác của Việt cộng gây ra cho người dân vô tội.
Hoàng Ân: Trong khi cả nước đang gồng mình đối phó với dịch Vũ Hán thì trong tuần qua Bộ công an VN đã quyết định bắt giữ giám đốc trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội vì gian lận trong việc mua thiết bị xét nghiệm. Anh vui lòng nhắc lại việc này để quý thính giả được tường tận hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói. Chiều ngày 22/4, Công an Hà Nội đã bắt giam Tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hà Nội, với cáo buộc sai phạm trong việc mua sắm thiết bị y tế để chống dịch Vũ Hán.
Ngoài ông Cảm, còn có 3 nhân viên dưới quyền và 3 giám đốc công ty tư nhân cũng bị bắt giam về tội thông đồng nâng giá một hệ thống xét nghiệm siêu vi trùng Vũ Hán, gây thiệt hại nghiêm trọng cho công quỹ.
Cơ quan cảnh sát điều tra Hà Nội cho biết đã thu thập đầy đủ bằng chứng về hành vi “cấu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị” này của các quan chức y tế nói trên và đã quyết định khởi tố vụ án.
Theo cáo trạng, các quan chức nói trên đã “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng cho nhà nước.”. Các lệnh khám xét và bắt tạm giam các bị can đã theo đúng quy định của pháp luật, sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn.
Hoàng Ân: Thế còn việc cộng sản VN gây sức ép lên Facebook kiểm duyệt thông tin mạng là sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị, Trước sức ép của bạo quyền Hà Nội, tập đoàn Facebook đã chấp nhận làm tay sai cho chế độ CSVN để kiểm duyệt mọi bài viết trên mạng lưới xã hội này.
Chỉ một ngày sau khi tập đoàn Facebook tăng cường việc kiểm duyệt thông tin của người Việt, Tổ chức Ân xá Quốc tế vào hôm qua ra thông cáo kêu gọi tập đoàn Facebook phải ngưng đồng lõa với bạo quyền Hà Nội trong việc tước đoạt quyền tự do ngôn luận và thông tin của người sử dụng mạng xã hội.
Theo chuyên gia William Nee, một cố vấn về nhân quyền của Ân xá Quốc tế, việc Facebook khuất phục trước áp lực của CSVN là một hành động sỉ nhục quyền tự do ngôn luận được cả thế giới công nhận.
Vào hôm thứ Ba 21/4, thông tấn xã Reuters trích dẫn nguồn tin từ hai quan chức cao cấp của Facebook, cho biết tập đoàn này đã chấp nhận lời yêu cầu của Hà Nội là gia tăng kiểm duyệt các thông tin mà Hà Nội cáo buộc là “bêu xấu chế độ”.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, Công an tỉnh Hà Tĩnh quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Hà Tĩnh và các tổ chức tín dụng có liên quan. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
Trường An: Theo tài liệu điều tra, vào tháng 6/2007, Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh là chủ đầu tư với tổng số vốn công bố hơn 1.700 tỷ đồng (gồm vốn của doanh nghiệp và vốn vay), nhà máy thép Vạn Lợi được xây dựng tại phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh. Mục tiêu dự án đặt ra đến tháng 8/2010 sẽ xuất xưởng phôi thép thương phẩm đầu tiên, với công suất 250.000 tấn một năm.
Tuy nhiên, khi đang thi công giai đoạn từ 2007- 2010, một số tác vụ luôn bị đình trệ, cơ sở hạ tầng, máy bỏ hoang không sử dụng.
Đến năm 2015, tỉnh Hà Tĩnh chấm dứt hoạt động của công ty và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án, khởi tố chủ đầu tư vì nhiều sai phạm về nguyên tắt tín dụng, dẫn đến thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho các ngân hàng cho vay vốn.

No comments:

Post a Comment