Friday, April 24, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 24.04.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
THÊM MỘT NGƯỜI ĐẤU TRANH BỊ BẮT TRONG ĐẠI DỊCH VŨ HÁN
Vào sáng thứ Năm 23/4/2020, nhà thơ Trần Đức Thạch đã bị bạo quyền tỉnh Nghệ An bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” theo điều 109 của bộ Luật Hình sự
Ông Trần Đức Thạch, 68 tuổi, là một cựu sĩ quan thuộc sư đoàn 341 Bắc Việt, sau đó trở thành một nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam trong mấy năm qua. Nhà thơ Trần Đức Thạch từng bị bắt năm 2009 và bị kết án 3 năm tù giam, 3 năm quản chế theo điều 88 “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam”. Cáo trạng nói rằng ông Thạch đã cùng ông Phạm Văn Trội và thầy giáo Vũ Văn Hùng có hành vi treo khẩu hiệu với nội dung xấu, chống chế độ tại cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội). Trên thực tế, khẩu hiệu mà công an cho là “chống đảng” đều mang nội dung khẳng định chủ quyền của quốc gia trên hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa; đòi hỏi nhân quyền phải được tôn trọng tại Việt Nam.
Ông Trần Đức Thạch nổi tiếng với hồi ký “Hố chôn người ám ảnh”, kể lại trận đánh ở xã Tân Lập tình Đồng Nai vào cuối tháng 4/1975 mà ông tham chiến với tư cách đội trưởng đội trinh sát quân đội Bắc Việt. Hồi ký là những lời kể rùng rợn về tội ác của Việt cộng gây ra cho người dân vô tội.
Từ Nghệ An, bà Nguyễn Thị Chương, vợ của nhà thơ Trần Đức Thạch tường thuật với phóng viên của đài DLSN như sau:
[âm thanh]
SÀI GÒN THÁO BỎ TOÀN BỘ CÁC CHỐT KIỂM DỊCH XUNG QUANH THÀNH PHỐ
Vào chiều hôm qua, nhà cầm quyền thành Hồ đã tháo bỏ toàn bộ 62 chốt kiểm dịch Vũ Hán ở các ngõ ra vào thành phố, đã được thiết lập kể từ ngày 4/4 nhằm phong tỏa mọi ra vào ở Sài Gòn để ngăn chặn sự lây lan của dịch Vũ Hán.
Trong vòng 6 ngày qua, trên toàn quốc đã không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào, đồng thời lệnh cách ly toàn xã hội cũng hết thời hạn vào thứ Tư 22/4. Vì thế Sài Gòn đã trở lại sinh hoạt gần như bình thường vào hôm qua. Tuy nhiên, một số khách sạn, hàng quán vẫn phải tuân thủ các quy định như: khách hàng phải giữ khoảng cách 1.5 mét và không được tụ tập trên 20 người.
CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC THIỆT HẠI NẶNG NỀ VÌ MƯA GIÔNG
Vào tối thứ Tư 22/4, một trận mưa lớn cùng giông lốc đã diễn ra tại một số tỉnh miền bắc, gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho các tỉnh này.
Tại huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, một số đá núi lăn xuống bên dưới, đè chết một phụ nữ, hủy hoại một số nhà cửa và ruộng đồng. Tại tỉnh Yên Bái, một trận mưa đá trút xuống, gây hư hại cho hàng trăm căn nhà và hàng trăm mẫu hoa màu, đặc biệt là ở hai huyện Trần Yên và Văn Yên. Tại Lai Châu, mưa đá và giông lốc cũng gây thiệt hại nặng nề tại các huyện Tân Uyên, Tam Đường, Nậm Nhìn và Mường Tè. Đây là trận mưa đá thứ 6 giáng xuống tỉnh này trong vòng 4 tháng qua. Các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang cũng không tránh khỏi thiên tai này với hàng ngàn căn nhà bị tốc mái và hàng chục công trình bị hư hỏng.
Tại tỉnh Nghệ An, vào hôm thứ Năm 23/4,  mưa đá và giông to gió lớn cũng quét qua các xã miền núi ở huyện Tương Dương khiến 2 người dân bị thương nặng, hàng chục căn nhà bị hư hỏng hay đổ sập.
TRUNG CỘNG TÀI TRỢ 30 TRIỆU MỸ KIM CHO TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI
Trong khi ngoại trưởng Mỹ khẳng định là Hoa Kỳ sẽ chấm dứt tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vào hôm qua Trung Cộng loan báo là sẽ góp thêm 30 triệu Mỹ kim cho tổ chức này để đối phó với đại dịch Vũ Hán.
Trong thông báo vào hôm thứ Năm, 23/4/2020, bộ Ngoại giao Trung Cộng cho biết là sẽ tài trợ thêm 30 triệu Mỹ kim cho Tổ chức Y tế Thế giới nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch Vũ Hán, đặc biệt là để tăng cường hệ thống y tế tại các nước đang phát triển. Thông báo cũng nhắc lại là Trung Cộng đã tài trợ 20 triệu Mỹ kim cho tổ chức này vào ngày 11/3.
Tuần qua,Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố  ngừng tài trợ cho WHO với lý do là tổ chức thuộc LHQ này đã thiếu trách nhiệm trong việc đối phó dịch Vũ Hán, thậm chí là thiên vị và bao che cho Trung Cộng. Hoa Kỳ là quốc gia đứng đầu trong việc đóng góp mỗi năm cho tổ chức này.
IRAN ĐE DỌA SẼ HỦY DIỆT CÁC CHIẾN HẠM MỸ Ở VÙNG VỊNH
Một tướng lãnh Iran vào hôm qua lên tiếng đe dọa là sẽ hủy diệt các chiến hạm Mỹ ở vùng Vịnh nhằm trả đũa việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép các quân Mỹ nổ súng vào các tàu thuyền Iran nếu bị quấy nhiễu.
Ông Hossein Salami, Thiếu tướng tư lệnh Vệ binh Cách mạng Iran, tuyên bố là ông đã ra lệnh cho hải quân Iran tiêu diệt bất cứ lực lượng “khủng bố” nào của Hoa Kỳ tại vịnh Ả Rập nếu đe dọa đến nền an ninh của Iran.

No comments:

Post a Comment