Sunday, April 12, 2020

Tin Tức: Chủ Nhật 12.04.2020

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1/  UỶ HỘI HOA KỲ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM VÌ VŨ HÁN
Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) kêu gọi các chính phủ trên thế giới trả tự do cho các tù nhân lương tâm vì niềm tin và thực hành tôn giáo của họ như một trong nhiều biện pháp để ngăn chặn đại dịch Vũ Hán.
Trong thông cáo báo chí công bố vào thứ Sáu ngày 10/4, Chủ tịch Tony Perkins của USCIRF kêu gọi chính phủ các quốc gia trong thời gian đại dịch Vũ Hán  hãy trả tự do cho tất cả những người đang bị giam giữ sai trái, nhằm bảo đảm sức khỏe và an toàn cho các tù nhân lương tâm đó.
Theo USCIRF, các quốc gia phải thực hiện các bước để ngăn chặn mối đe dọa của dịch bệnh. Nhưng trong thực tế, nhà cầm quyền của nhiều quốc gia không làm theo các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng để hạn chế lây lan trong trại giam: các cơ sở giam giữ thường có đông tù nhân và có nguy cơ lây lan nhanh chóng giữa những tù nhân trong dịch bệnh Vũ Hán bởi vì họ không được có điều kiện chăm sóc sức khỏe đúng mức và sống trong môi trường thiếu vệ sinh.
Tuần trước, USCIRF kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển, một nhà hoạt động về quyền tự do tôn giáo hiện đang thụ án tù 11 năm vì tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.”
2/  THƯỢNG NGHỊ HOA KỲ CHỈ TRÍCH VIỆC TRUNG CỘNG ĐÂM CHÌM TÀU ĐÁNH CÁ VIỆT NAM
Bốn thượng nghị sĩ chủ chốt của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ lên tiếng đả kích Trung Cộng một cách gay gắt về việc đâm chìm tàu đánh cá Việt Nam gần đây, được xem như là hành vi hiếp đáp của Trung Cộng ở Biển Đông.
Những thượng nghị sỹ nói trên là: Thượng nghị sĩ Cộng hòa Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện; Thượng nghị sĩ Cộng hòa Cory Gardner, Chủ tịch Tiểu ban về Đông Á-Thái Bình Dương, và Chính sách An ninh mạng Quốc tế và 2 thượng nghị sĩ Dân chủ Ed Markey và Bob Menendez.
Phát biểu của bốn vị thượng nghị sĩ Mỹ, được đăng trong một thông cáo trên website của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ ngày thứ Sáu, đánh dấu phản ứng mới nhất của nhánh lập pháp trong chính quyền Mỹ, sau khi Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng nước này lên tiếng chỉ trích Trung Cộng.
Theo ông Risch, “những báo cáo về việc một tàu hải cảnh Trung Cộng đâm chìm một tàu đánh cá Việt Nam và các hoạt động khác của Bắc Kinh trên các đảo được bồi đắp bất hợp pháp ở Biển Đông là vô cùng đáng lo ngại” , và “Đây chỉ là những ví dụ mới nhất về sự hiếp đáp trắng trợn của Trung Cộng đối với các nước láng giềng nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải thái quá của mình.”
3/  VIỆT NAM XIN VAY 1 TỶ MỸ KIM ĐỂ BÙ ĐẮP THÂM HỤT NGÂN SÁCH DO DỊCH VŨ HÁN
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có kế hoạch vay 1 tỷ Mỹ kim từ các tổ chức quốc tế trong năm nay để bù đắp vào mức thâm hụt ngân sách trầm trọng do sự bùng phát của dịch bệnh Vũ Hán.
Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào thứ Sáu ngày 10/4, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng nói bộ này đang đàm phán với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng thế giới (WB), Ngân hàng phát triển Á châu (ADB) và một số tổ chức khác để có điều kiện vay ưu đãi nhất.
Theo lời của ông Dũng, bội chi ngân sách nhà nước sẽ tăng thêm khoảng 1,5-1,6%, tiến tới mức 5-5,1% GDP.
Chuyên gia tài chính là ông Bùi Kiến Thành cho rằng Việt Nam nên thận trọng về chi tiêu và bảo toàn ngân sách vì tình hình hiện nay khó có thể tiên đoán mức ảnh hưởng thiệt hại kinh tế do dịch Vũ Hán gây ra là bao nhiêu.
4/  VIỆT NAM MUỐN MỞ THÊM CỬA KHẨU TRONG KHI TRUNG CỘNG SIẾT CHẶT BIÊN GIỚI
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam muốn mở thêm nhiều cửa khẩu phụ với Trung Cộng trong khi Bắc Kinh lại muốn siết chặt việc xuất-nhập cảnh của công dân giữa hai nước để phòng tránh sự lây nhiễm của dịch Vũ Hán.
Tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Cộng gửi công hàm thông báo sẽ tăng cường quản lý, siết chặt việc nhập cảnh tại các cửa khẩu biên giới với Việt Nam để kiểm soát dịch Vũ Hán. Trong khi đó, về phía Việt Nam, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đề nghị Bộ Công thương phối hợp Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương mở lại các cửa khẩu phụ trên toàn tuyến biên giới Việt Nam-Trung Cộng.
5/  BỘ CÔNG AN CS VIỆT NAM CẢNH BÁO: TỘI PHẠM GIA TĂNG TRONG ĐẠI DỊCH VŨ HÁN
Bộ Công an CSVN nói tình hình tội phạm tại Việt Nam có thể diễn biến phức tạp trong đại dịch Vũ Hán và khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác và tự bảo vệ mình để không trở thành nạn nhân của tội phạm.
Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương vào thứ Sáu ngày 10/4, Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý trong thời gian dịch bệnh, tình hình tội phạm cướp giật, lừa đảo, đầu cơ, trục lợi về y tế… sẽ tác động đến toàn xã hội.
Ông Lâm nhấn mạnh đặc biệt tội phạm không gian mạng ngày càng gia tăng, với việc nhiều đối tượng thiết lập các website giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản, gây ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.  Công an cũng khuyến cáo người dân hạn chế đi ra ngoài đường, đặc biệt vào đêm tối.

No comments:

Post a Comment