Friday, April 17, 2020

Hà Văn Nam

Chân Dung Người Tù Lương Tâm

Liên tục chương trình, mời quý thính  giả theo dõi Chân Dung Người Tù Lương Tâm Hà Văn Nam do Thúc Lân biên soạn qua giọng đọc của Bảo Trân.
TNLT Hà Văn Nam
Hà Văn Nam sinh năm 1981, quê ở Thái Bình, sống tại Hà Nội. Anh Nam được mệnh danh là “chiến sĩ đánh BOT bẩn” do có nhiều hoạt động mạnh mẽ phản đối các hoạt động thu phí bất hợp lý tại nhiều địa điểm như Tân Đệ, Mỹ Lộc, Bắc Thăng Long- Nội Bài…
Hà Văn Nam làm việc khá chặt chẽ và thông minh. Anh dùng chính luật pháp của chế độ hiện hành để đấu tranh, buộc công an vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Trước tiên, anh phản đối bằng cách đàm phán, trao đổi với những người trực tiếp điều hành các BOT. Nếu việc trao đổi không có kết quả như mong muốn, Hà Văn Nam đâm đơn kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền. Nhà cầm quyền đương nhiên không thể nhượng bộ, một phần không muốn mất nguồn thu nhập béo bở, thêm nữa họ lo sợ việc đấu tranh về luật pháp sẽ mở ra tiền lệ phản kháng, chống đối chế độ từ dân chúng. Đấu tranh trên mặt trận pháp lý không được, Hà Văn Nam cùng những người bạn thực hiện các sáng kiến, hành động rất táo bạo và thông minh “đem xe đến chặn làn”, hoặc trả phí bằng tiền lẻ khiến việc lưu thông làn xe qua BOT bị chậm trễ, ùn tắc. Nhiều người đánh giá việc làm của các chiến sĩ đánh BOT trong đó có công sức của Hà Văn Nam rằng đã tiết kiệm cho người dân ước tính hàng chục tỷ đồng từ năm 2018 cho tới ngày Nam bị bắt. Không những thế, Hà Văn Nam và các tài xế khác đã đặt các lán, trại cạnh các BOT để bám trụ, giám sát việc thu phí cũng như những việc làm tiêu cực của các nhân viên thu phí.
Việc làm của Hà Văn Nam, của các chiến sĩ đánh BOT bẩn làm lợi cho người dân, cho xã hội bao nhiêu thì ngược lại, gây tổn hại cho chế độ, cho những quan chức làm giàu từ việc thu phí bất hợp lý bấy nhiêu. Vì thế, Hà Văn Nam phải trả giá cho những việc làm hiệp nghĩa bằng chính sự tự do của anh. Sáng ngày 28/1/2019, khi đang ngồi uống nước ở đầu ngõ thì Hà Văn Nam bị một nhóm người bịt khẩu trang tấn công, đánh đập rồi tống lên xe. Vợ Hà Văn Nam kể lại rằng khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, anh mượn điện thoại báo về là được thả rồi. “Họ” nói là đánh nhầm người ???”. Công luận đều cho rằng thủ phạm thực sự đứng đằng sau vụ bắt cóc, hành hung Hà Văn Nam chính là những quan chức, cao hơn là hàng lãnh đạo trong bộ máy cai trị được hưởng siêu lợi nhuận từ BOT bẩn đem lại.
Ngày 5/3/2019, Hà Văn Nam bị công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” tại trạm thu phí BOT Phả Lại trên tuyến Quốc lộ 18 đoạn qua huyện Quế Võ. Hà Văn Nam bị bắt trong tình trạng thương tích cũ vẫn chưa lành.
Ngày 30/7/2019, Hà Văn Nam bị đưa ra xét xử trong một phiên tòa lưu động cùng với 6 tài xế khác. Xét xử lưu động là một hình thức đấu tố man rợ thời trung cổ và không một quốc gia nào trên thế giới áp dụng hình thức này trừ những nước độc tài như Việt Nam, Trung Quốc.
Vụ án Hà Văn Nam có biểu hiện của sự vi phạm pháp luật, mang tính trả thù đối với người tài xế này. Sáu tài xế là Nguyễn Quỳnh Phong, Lê Văn Khiển, Nguyễn Tuấn Quân, Vũ Văn Hà, Ngô Quang Hùng và Trần Quang Hải bị bắt và bị khởi tố trước Hà Văn Nam hơn một tháng. Khi bắt 6 tài xế này, vụ án không hề nhắc đến Hà Văn Nam. Luật sư của Hà Văn Nam nhận định “Khi cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố 6 bị can trong vụ gây rối mất trật tự hồi tháng Một, họ không đề cập đến anh Nam, mà trải qua một thời gian khá dài rồi lại bắt anh ta.”
“Anh Nam đã hoạt động chống đối BOT bẩn nhiều, phải chăng họ đang lợi dụng thời điểm anh Nam đang có mặt ở đó để quy kết anh ta gây rối, đồng phạm với những bị can họ bắt trước đây.”
Các chiến sĩ chống BOT bẩn bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318, Bộ Luật Hình sự Việt Nam và lần lượt nhận các bản án tù như sau: Anh Hà Văn Nam bị tuyên 30 tháng tù giam, Nguyễn Quỳnh Phong, (sinh năm 1986) ba năm; Lê Văn Khiển (sinh năm 1990) 30 tháng; Nguyễn Tuấn Quân (SN 1984), Vũ Văn Hà (SN 1990), Ngô Quang Hùng (SN 1993) mỗi người chịu 24 tháng; Trần Quang Hải (SN 1991) bị tuyên 18 tháng tù.
Vụ bắt bớ, kết án tù đối với Hà Văn Nam và các tài xế chống tiêu cực đã gây ra sự phẫn nộ trong cộng đồng mạng. Tổ chức Ân xá Quốc Tế sau phiên xử đã đưa ra thông cáo báo chí yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Hà Văn Nam ngay lập tức và vô điều kiện. Tổ chức này cũng khẳng định những cáo buộc chống lại Hà Văn Nam là “mang động cơ chính trị”. Thông cáo này cho rằng những việc làm của Hà Văn Nam chỉ là thực hành ôn hòa quyền con người như một người làm chiến dịch chống tham nhũng và đòi công lý.
Thúc Lân

No comments:

Post a Comment