Friday, April 10, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu, 10.04.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.
YÊU CẦU ĐIỀU TRA VỀ VỤ LUẬT SƯ CHẾT VÌ BỊ RƠI TỪ LẦU CAO XUỐNG ĐẤT
Gia đình Luật sư Bùi Quang Tín vừa gửi thư yêu cầu bộ Công an CSVN phải mở cuộc điều tra về cái chết của ông Tín, người bị rơi từ tầng lầu thứ 14 xuống đất vào ngày 5/4 vừa qua.
Trong lá thư, bà Nguyễn Thanh Bích, vợ của ông Tín, nghi ngờ có người ra tay sát hại chồng bà, vì có những mâu thuẫn trong lời khai của các nhân chứng và một vài điểm mơ hồ trong biên bản giảo nghiệm tử thi. Vào hôm thứ Tư 8/4, bà Bích cũng đã thuê một số luật sư để đeo đuổi vụ kiện này.
Như tin đã loan, vào ngày 5/4, Luật sư Bùi Quang Tín đã có buổi ăn trưa với 8 quan chức thuộc Đại học Ngân Hàng Sài Gòn trước khi bị rơi từ tầng lầu thứ 14 xuống đất. Các quan chức này, trong đó có 2 ông hiệu trưởng và hiệu phó, đang bị ngưng chức 15 ngày vì bất tuân lệnh cách ly toàn xã hội.
Cũng cần nói thêm, trong thời gian qua, một số quan chức Việt Nam đã thiệt mạng vì rơi từ lầu cao xuống đất, trong số đó có một thứ trưởng bộ giáo dục bị rơi từ tầng thứ 12 xuống đất ở Hà Nội vào năm ngoái.
VIỆT NAM SẼ HỦY BỎ LỆNH CÁCH LY TOÀN XÃ HỘI VÀO TUẦN TỚI
Nhà cầm quyền CSVN sẽ hủy bỏ lệnh “cách ly toàn xã hội” vào cuối tuần tới nếu như không có thêm ổ dịch Vũ Hán nào nữa.
Tuyên bố nói trên do ông Mai Tiến Dũng, chủ nhiệm văn phòng nhà nước VN, đưa ra trong cuộc họp báo vào hôm thứ Năm 9/4. Ông Dũng cho biết là việc hủy bỏ lệnh này vào ngày 15/4 sẽ tùy thuộc vào diễn biến của dịch.
Theo nguồn tin trong nước, trong mấy ngày qua, lệnh cách ly xã hội hầu như không còn được người dân tuân thủ. Trên các đường phố tại Hà Nội và Sài Gòn, dần dần có đông người qua lại; các khu chợ trên vỉa hè cũng tấp nập người lui tới mua bán. Các tờ báo lề đảng cho biết, tại nhiều địa phương, các quan chức đã tự ban hành nhiều quy định riêng, đi ngược lại với tinh thần của lệnh cách ly. Một số luật sư nêu ví dụ là việc phạt vạ những người ra đường mà “không có lý do cần thiết” là hoàn toàn trái luật pháp.
VIỆT NAM CÓ 6 NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN  ĐANG TRỞ BỆNH NẶNG
Ủy ban chống dịch Vũ Hán của Việt Nam cho biết là 6 bệnh nhân nhiễm dịch đang ở trong tình trạng nguy kịch, trong đó có bệnh nhân thứ 19 đã 3 lần hôn mê.
Vào hôm qua, Việt Nam cũng ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm mới, nâng con số người nhiễm dịch lên 255. Hai người bị nhiễm mới nhất là do lây từ bệnh nhân thứ 243 ở huyện Mê Linh.
Toàn bộ 19 công an phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội, vào hôm qua cũng bị lấy máu xét nghiệm vì có tiếp xúc với bệnh nhân 243.
Trong khi đó, bệnh nhân thứ 50 ở tỉnh Quảng Ninh lại tái nhiễm dịch sau khi được cho là lành bệnh. Người này nhiễm dịch từ đầu tháng 3 và được xét nghiệm hai lần vào cuối tháng, kết quả là âm tính. Nhưng trong các xét nghiệm mới nhất vào đầu tháng, kết quả lại dương tính.
TỔNG THỐNG TRUMP CÁM ƠN VIỆT NAM ĐÃ CUNG CẤP 450 NGÀN BỘ QUẦN ÁO Y TẾ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào hôm qua đã gửi lời cám ơn 2 công ty Mỹ cùng các công nhân Việt đã giúp sản xuất và vận chuyển 450 ngàn bộ quần áo chống dịch đến Hoa Kỳ.
Vào sáng thứ Năm 9/4, số quần áo này đã đến thành phố Dallas của tiểu bang Texas. Đây là lượng hàng do hai công ty DuPont và Fedlex sản xuất tại Việt Nam, dưới sự điều động của tòa đại sứ Mỹ tại VN nhằm nhanh chóng hoàn thành và đưa sang Hoa Kỳ.
Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink cho biết là lô hàng thứ nhì cũng sẽ được vận chuyển sang Mỹ trong vài ngày tới. Trong loan báo, ông Kritenbrink cũng ca ngợi sự hợp tác của  Việt Nam, và cho biết thêm là trong vòng 20 năm qua, Hoa Kỳ đã viện trợ một lượng thiết bị y tế có trị giá hơn 700 triệu Mỹ kim cho Việt Nam.
SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH VŨ HÁN TIẾP TỤC TĂNG CAO TẠI HOA KỲ
Tính trung bình, cứ mỗi phút có hơn 1 người chết vì đại dịch Vũ Hán tại Hoa Kỳ, với gần 2 ngàn người thiệt mạng vào hôm thứ Tư 8/4.
Tính đến sáng nay, nước Mỹ có gần 15 ngàn người chết và hơn 430 ngàn người nhiễm dịch. Tiểu bang New York vẫn là ổ dịch lớn nhất ở Mỹ, chiếm hơn một nửa số người nhiễm dịch và người chết. Tuy nhiên, đà lan nhiễm ở tiểu bang này có vẻ chậm lại trong mấy ngày qua.
Trong khi đó, bộ trưởng y tế Alex Azar loan báo cho phép các tiệm thuốc tây làm xét nghiệm rộng rãi trong dân chúng, để xác nhận có nhiễm bệnh hay không và tránh lây lan cho người khác.
MỘT TỶ PHÚ HOA LỤC BỊ BẮT GIAM VÌ CHỈ TRÍCH TẬP CẬN BÌNH
Ông Nhậm Chí Cường, 69 tuổi, một tỷ phú địa ốc tại Hoa Lục, đã bị bạo quyền Trung Cộng bắt giam sau khi gọi Tập Cận Bình là một “tên hề”.
Xuất thân từ một gia đình từng góp công sáng lập ra chế độ, được gọi là tầng lớp “thái tử Đỏ”, ông Cường nổi tiếng trong dư luận vì thường xuyên chỉ trích giàn lãnh đạo Bắc Kinh. Trang blog của ông thu hút hơn 37 người dân theo dõi và đặt biệt danh cho ông là “Nhậm đại bác”.
Ông bị mất tích vào ngày 12/3 sau khi chỉ trích dữ dội Tập Cận Bình về các sai lầm trong việc dập dịch ở Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc. Vào ngày 7/4, ủy ban kiểm tra trung ương đảng cộng sản Hoa Lục loan báo là ông Cường đang bị giam giữ vì vi phạm quy định của đảng và luật pháp của nhà nước TC.
HƠN 100 BÁC SĨ Ý THIỆT MẠNG VÀ HƠN 13 NGÀN Y SĨ BỊ NHIỄM DỊCH
Hơn 100 y sĩ Ý đã thiệt mạng và 13 ngàn y sĩ khác bị nhiễm dịch Vũ Hán trong vòng 2 tháng qua, theo thống kê mới nhất của Hiệp hội Y khoa Ý.
Đa số những y sĩ thiệt mạng là ở miền bắc nước Ý, nơi bộc phát ổ dịch lớn nhất. Tính đến hôm qua, có hơn 13 ngàn y sĩ đã nhiễm dịch, khiến lực lượng y tế càng thêm thiếu hụt nhân sự để chống dịch.
Hiện nay, nước Ý vẫn tiếp tục là ổ dịch lớn nhất Âu châu, với gần 18 ngàn người thiệt mạng và 140 ngàn người nhiễm bệnh.

No comments:

Post a Comment