Saturday, April 25, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy 25.04.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương  trình bày sau đây.
HUMAN RIGHTS WATCH (HRW) KÊU GỌI VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO NHÀ VĂN TRẦN ĐỨC THẠCH
Như tin đã loan, hôm qua sau khi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ ông Trần Đức Thạch nhà văn, cũng là người hoạt động đòi dân chủ và nhân quyền, tổ chức Human Rights Watch (HRW) có trụ sở ở New York, đã ra thông cáo báo chí kêu gọi Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho ông.
Bà Joy Park, cố vấn pháp lý cho châu Á của HRW, nói trong thông cáo ngày 23/4 yêu cầu Nhà cầm quyền Việt Nam phải ngừng sách nhiễu và thả nhà văn Trần Đức Thạch ngay lập tức. Ngoài ra, thông cáo này còn cho rằng Việt Nam đang lợi dụng đại dịch COVID-19 như một vỏ bọc để bắt giam các nhà hoạt động nhân quyền…
Ông Thạch, người từng bị bắt giam năm 2008 và bị kết án 3 năm tù giam chỉ vì tham gia một số hoạt động ôn hoà chống Trung Cộng, đã được tổ chức HRW trao giải thưởng Hellman/Hammett năm 2010 cùng với hai ông Vũ Văn Hùng, Phạm Văn Trội vì “sự dũng cảm đối mặt với khủng bố chính trị.”
THƯỢNG NGHỊ SỸ HOA KỲ VÀ HUMAN RIGHTS WATCH LO NGẠI  TẬP ĐOÀN FACEBOOK ĐỒNG LOÃ VỚI CỘNG SẢN VIỆT NAM
Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, bà Marsha Blackburn thuộc Đảng Cộng Hòa và tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) bày tỏ sự lo ngại về tin Facebook thỏa hiệp với nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam để chặn các bài có nội dung “chống chế độ.”
Như tin đã đưa, đầu tuần qua, Reuters đưa tin các máy chủ của Facebook đặt ở Việt Nam bị đóng hồi giữa tháng Hai, hoặc làm chậm tốc độ truy cập, dẫn đến việc Facebook đồng ý gia tăng kiểm duyệt các bản tin và bài viết trên trang web này.
Theo bà Marsha, quyền này cần được bảo vệ, cả trên mạng và ngoài đời. Nếu Facebook chọn lựa cách tuân thủ luật an ninh mạng của Việt Nam, có nghĩa là tập đoàn này bật đèn xanh cho các chính phủ nước khác cũng sẽ biến các công ty công nghệ thành vũ khí.
Trong khi đó, HRW kêu gọi Facebook cần công khai giải thích lý do đi đến quyết định thoả hiệp với cộng sản Việt Nam theo yêu cầu của Hà Nội nhằm giới hạn quyền tự do ngôn luận của người đân.
VIỆT NAM CÁCH LY HÀNG TRĂM CHUYÊN GIA TRUNG CỘNG
Tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng cách ly y tế đối với 358 chuyên gia Trung cộng của Goertek và công ty đối tác tại Việt Nam sang làm việc tại Công ty Goertek Vina.
Số chuyên gia này nhập cảnh cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và được đưa về hai khách sạn ở thành phố Bắc Ninh để thực hiện việc cách ly.
Hàng ngày, các chuyên gia và cán bộ phục vụ tại khách sạn được theo dõi sức khỏe và thân nhiệt 2 lần, còn khách sạn được vệ sinh và khử vi khuẩn đúng quy định. 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu bệnh phẩm của họ vào ngày thứ 4 và 13. Nếu kết quả âm tính, các chuyên gia này được cấp giấy xác nhận đã qua thời gian cách ly 14 ngày theo quy định.
 HÀ TĨNH KHỞI TỐ VỤ THẤT THOÁT HÀNG NGÀN TỶ ĐỒNG TẠI DỰ ÁN THÉP
Công an tỉnh Hà Tĩnh quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” xảy ra tại Công ty cổ phần Gang thép Hà Tĩnh và các tổ chức tín dụng có liên quan.
Theo tài liệu điều tra, vào tháng 6/2007, Công ty cổ phần gang thép Hà Tĩnh là chủ đầu tư với tổng số vốn công bố hơn 1.700 tỷ đồng (gồm vốn của doanh nghiệp và vốn vay), nhà máy thép Vạn Lợi được xây dựng tại phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh. Mục tiêu dự án đặt ra đến tháng 8/2010 sẽ xuất xưởng phôi thép thương phẩm đầu tiên, với công suất 250.000 tấn một năm.
Tuy nhiên, khi đang thi công giai đoạn từ 2007- 2010, một số tác vụ luôn bị đình trệ, cơ sở hạ tầng, máy bỏ hoang không sử dụng. 
Đến năm 2015, tỉnh Hà Tĩnh chấm dứt hoạt động của công ty và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án, khởi tố chủ đầu tư vì nhiều sai phạm về nguyên tắt tín dụng, dẫn đến thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho các ngân hàng cho vay vốn.
HOA KỲ KHÔNG THAM GIA SÁNG KIẾN TOÀN CẦU PHÁT TRIỂN THUỐC CHỐNG DỊCH VŨ HÁN CỦA WHO 
Hôm thứ Sáu ngày 24/4, Hoa Kỳ tuyên bố không tham gia việc phát động sáng kiến toàn cầu về một chương trình có mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển, sản xuất và phân phát thuốc và vắc-xin chống dịch Vũ Hán.
Phát ngôn viên của phái đoàn thường trực của Hoa Kỳ tại Liên Hiệp quốc nói với Reuters rằng Washington không tham gia chính thức vào chương trình và muốn tìm hiểu nhiều hơn về sáng kiến này, để hỗ trợ cho hợp tác quốc tế nhằm phát triển một vắc-xin chống dịch Vũ Hán sớm nhất có thể.
Tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ đã loan báo sẽ ngưng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới.  Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel giúp phát động sáng kiến mà theo WHO, đây là một “bước ngoặt trong hợp tác quốc tế,” tăng tốc nỗ lực phát triển thuốc và vắc-xin chống đại dịch Vũ Hán, tại một hội nghị do Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chủ tọa.
THÊM MỘT CHIẾN HẠM CỦA HOA KỲ CÓ THUỶ THỦ NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Theo thông báo của Hải quân Hoa Kỳ, ít nhất 18 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu khu trục USS Kidd đã có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch Vũ Hánnnnn và dự đoán con số bị nhiễm sẽ tăng thêm.
Tàu USS Kidd, với 350 thuỷ thủ đoàn, đang ở vùng biển Caribe để làm nhiệm vụ, trong đó có chiến dịch chống buôn bán ma túy.
Đây là tàu thứ 2 của Hải quân Hoa Kỳ có binh sỹ bị nhiễm dịch Vũ Hán trong số 90 tàu đang ở khắp thế giới. Trường hợp đầu tiên là hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt.
Hiện nay, Hoa Kỳ trở thành quốc gia có số người tử vong cao nhất thế giới với hơn 50.000 thiệt mạng vì đại dịch Vũ Hán.

No comments:

Post a Comment