Tuesday, April 28, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 28.04.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  TÀU HẢI CẢNH NAM DƯƠNG HÚC CHÌM TÀU CÁ VIỆT, 4 NGƯ DÂN MẤT TÍCH
Một chiếc tàu hải cảnh Nam Dương đã húc chìm một tàu cá Việt Nam ở vùng biển Natuna khiến 4 ngư dân Việt mất tích. Vụ tấn công diễn ra vào ngày 19/4, nhưng 6 ngày sau Việt Nam mới loan báo tin này.
Cùng ngày 19/4, lực lượng tuần duyên Nam Dương cũng bắt giữ hai tàu cá Bình Định và 12 ngư dân. Cả ba vụ nói trên đều xảy ra ở quần đảo Natuna trong khu vực tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam, Nam Dương và Trung Cộng.
Việt Nam kêu gọi Nam Dương mở cuộc tìm kiếm 4 ngư dân mất tích, đồng thời đã cử một tàu hải cảnh đến nơi để phối hợp tìm kiếm.
Từ mấy năm qua, Nam Dương đã bắt giữ hàng trăm tàu cá Việt Nam với cáo buộc xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận Nam Dương. Vào ngày 1/3 vừa qua, Nam Dương đã bắt thêm 5 tàu cá Việt Nam và 68 ngư dân ở vùng biển Natuna.
2)  MỘT NHÀ BÁO ĐỐI LẬP BỊ KÊU ÁN 18 THÁNG VÌ LOAN TIN VỀ VỤ ÁN Ở XÃ ĐỒNG TÂM
Ông Hoàng Chương, chủ nhân trang facebook Chương May Mắn, vào hôm qua đã bị tòa án Cần Thơ tuyên án 18 tháng tù, với cáo buộc xuyên tạc và bôi xấu chế độ về vụ thảm sát tại xã Đồng Tâm.
Theo cáo trạng, ông Chương đã bôi nhọ uy tín của lực lượng công an khi đưa lên bản tin: “một chiến sĩ hy sinh và 3 con chó bị thiệt mạng” trong vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm, hạ sát cụ Lê Đình Kình vào rạng sáng ngày 9/1/2020.
Cáo trạng nói thêm là vào ngày 15/9/2019, an ninh mạng tỉnh Cần Thơ phát giác trang Facebook “Chương May Mắn” là do ông Chung Hoàng Chương làm chủ, thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung mà đảng csvn cho là “chống phá đảng và nhà nước CSVN”. Vào ngày 20/1, ông Chương, 43 tuổi, bị khởi tố, bắt giam sau khi loan tin về vụ thảm sát ở Đồng Tâm. Đến ngày 27/4/2020 , ông bị mang ra xét xử và bị kết án 18 tháng tù giam.
3)  DỊCH VŨ HÁN TẠO THÊM CƠ HỘI CHO CÁC QUAN CHỨC THAM NHŨNG
Chỉ hai tuần sau khi một giám đốc và 6 người khác bị bắt giam về tội nâng giá mua bán một hệ thống xét nghiệm siêu vi Vũ Hán, giới báo chí lề đảng đã phanh phui hành vi gian lận nói trên ở một số tỉnh thành khác.
Trong khi tỉnh Quảng Trị mua thiết bị nói trên với giá gần 2 tỷ đồng, thì các tỉnh khác lại mua với giá từ 5 đến 9 tỷ đồng. Không cần nói rõ thì dư luận VN cũng thừa hiểu là số tiền chênh lệch chạy vào túi của ai. Trước sự ầm ĩ của báo chí lề đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm qua ra lệnh các địa phương phải mở cuộc thanh tra về các vụ mua bán thiết bị y tế và thuốc men trong đại dịch Vũ Hán.
Trong mấy thập niên qua, các thiên tai tại Việt Nam là cơ hội béo bở cho giới quan chức của đảng tham nhũng và chia chác các khoản cứu trợ của nhà nước hay quốc tế. Đại dịch Vũ Hán cũng giúp thêm cho dịch tham nhũng ngày càng tăng tại Việt Nam.
4)  VIỆT NAM CÓ THÊM 3 NGƯỜI TÁI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN SAU KHI LÀNH BỆNH
Bộ Y tế VN vào hôm thứ 27/4 loan báo là có thêm 3 người tái nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số bệnh nhân tái nhiễm lên 8 người. Trong khi đó, một bệnh nhân là phi công người Anh, là nguồn lây nhiễm tại quán rượu Buddha ở Sài Gòn, lại lâm vào tình trạng nguy kịch lần thứ 3.
Ba người bị tái nhiễm dịch là bệnh nhân số 74 ở Phú Thọ, và hai công dân Brazil mang số 204 và 224 ở Sài Gòn. Cả ba đều được xác nhận là lành bệnh vào hai tuần trước, nhưng đến ngày 25/4 thì bệnh tái phát.
Theo giải thích của ông Nguyễn Thanh Long, thứ trưởng bộ Y tế VN, hiện tượng tái nhiễm dịch là do cơ thể không sản xuất đủ kháng thể để diệt trừ các vi khuẩn Vũ Hán còn tiềm ẩn trong người.
Theo số liệu chính thức của bộ Y tế VN, tính đến sáng hôm qua có 270 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán tại VN, trong số đó có 225 người đã lành bệnh và không có người chết.
5)   NHIỀU TỈNH THÀNH VIỆT NAM MỞ RỘNG CỬA ĐỂ ĐÓN DU KHÁCH
Nhà cầm quyền tại một số tỉnh thành Việt Nam đã bắt đầu cho phép đón nhận các đoàn du khách đến thăm viếng, sau hai tháng đóng cửa để đối phó đại dịch Vũ Hán.
Vào cuối tuần qua, tỉnh Cao Bằng đã mở cửa các khu di tích quốc gia để đón du khách thăm viếng kể từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Tại Kiên Giang, kể từ ngày 25/4, các công ty du lịch có thể đón đưa du khách đến viếng các thắng cảnh. Các tỉnh Thanh Hóa, Lâm Đồng, Cà Mau và Bình Thuận cũng được cho phép mở cửa các địa điểm du lịch và các bãi biển hay chợ đêm.
Trong khi đó, bộ Giáo dục VN vẫn chưa quyết định chính thức ngày mở cửa trường để học sinh đi học lại và chuẩn bị cho mùa thi.
6)  THÊM MỘT QUAN CHỨC TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM BỊ TRUY NÃ
Bộ Công an VN vào hôm qua đã phát lệnh truy nã ông Ngô Hồng Minh, 60 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland).
Theo cáo trạng của cơ quan điều tra, từ năm 2012 đến năm 2018, ông Minh đã có nhiều sai phạm trong các vụ giao dịch bất động sản, gây thiệt hại hơn 4 triệu Mỹ kim cho Petroland, một công ty con thuộc Tổng công ty Xây lắp Dầu khí. Phó giám đốc công ty Petroland, ông Trần Hữu Giang, cũng đang bị truy nã.
Theo một số nguồn tin, hai ông Minh và Giang đã đào tẩu ra ngoại quốc từ mấy tháng trước, sau khi được mật báo là công an đang khui hồ sơ của hai ông nầy trong các vụ mua bán phi pháp.
7)  THÊM HẰNG TRĂM CÔNG DÂN NGA BỊ KẸT TẠI VIỆT NAM ĐÃ VỀ NƯỚC
Vào sáng hôm qua, 27/4/2020, đã có 180 công dân Nga lên máy bay từ phi trường Cam Ranh để về nước sau hai tháng bị kẹt tại Việt Nam vì đại dịch Vũ Hán.
Vào tuần trước, 178 công dân Nga cũng đã lên đường về nước và cuối tuần này sẽ có thêm một chuyến bay đưa hàng trăm người khác về lại Nga, với giá vé cao gấp đôi so với mấy tháng trước.
Hiện nay, theo số liệu mới nhất, số người nhiễm dịch Vũ Hán tại nước Nga đã vọt qua mức 85 ngàn người, tức là đã qua mặt Hoa Lục, nếu con 83 ngàn trường hợp nhiễm mà Trung Cộng đưa ra là chính xác.
Cho đến hôm qua, tốc độ lan nhiễm tại Nga, đặc biệt là tại Moscow, vẫn tăng nhanh, khiến tổng số người nhiễm có thể lên hơn 100 ngàn trong vài ngày tới.

No comments:

Post a Comment