Tuesday, April 14, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, 14/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1)  Ổ DỊCH HẠ LÔI TIẾP TỤC BỊ PHONG TỎA DÀI HẠN
Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vào hôm qua quyết định tiếp tục phong tỏa cả thôn Hạ Lôi, thuộc huyện Mê Linh, thêm nhiều ngày nữa sau khi có thêm 2 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm ở thôn này lên 12 người.
Như tin đã loan, thôn Hạ Lôi, với dân số khoảng 11 ngàn người, đã bị phong tỏa từ ngày 4/4, sau khi xuất hiện trường hợp nhiễm dịch là bệnh nhân mang số 243. Trong 3 tuần trước khi phát bệnh, người này đã tiếp xúc với hàng trăm người, trong đó có phó công an phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Hiện có hơn 1400 ngàn người đã bị cách ly vì sợ lan nhiễm từ bệnh nhân này.
Tính đến hôm qua, Việt Nam ghi nhận 265 trường hợp nhiễm bệnh, gồm 12 người ở Hạ Lôi, trong đó có một thanh niên 25 tuổi làm việc tại hãng Samsung ở tỉnh Bắc Ninh, khiến toàn bộ 44 công nhân trong phân xưởng bị đưa đi cách ly để xét nghiệm.
Theo thông tin mới nhất, nhà cầm quyền của 32 tỉnh thành vào hôm qua đề nghị kéo dài thêm thời hạn cách ly đến cuối tháng 4, hoặc cuối tháng 5, thay vì tháo bỏ lệnh này vào ngày 15/4.
2)  ĐƯỢC LÀNH BỆNH TẠI ĐÀ NẴNG, VÀO SÀI GÒN LẠI NHIỄM DỊCH
Một du khách người Anh được tuyên bố lành bệnh ở Đà Nẵng, nhưng khi vào Sài Gòn để chuẩn bị về nước, lại bị xét nghiệm là dương tính với dịch Vũ Hán.
Đây là bệnh nhân được đánh số thứ 22, và là người đi cùng chuyến bay từ Anh đến Hà Nội với bệnh nhân thứ 17 vào đầu tháng 3 vừa qua. Nhập viện ở Đà Nẵng vào ngày 8/3, ông du khách 60 tuổi này được bác sĩ tuyên bố lành bệnh vào ngày 27/3 nhưng được cách ly thêm 14 ngày. Đến ngày 11/4, trong khi chờ đáp chuyến bay về lại Anh, người này bị xét nghiệm tại phi trường Tân Sơn Nhất và bị xác nhận là dương tính với dịch Vũ Hán.
Trong khi đó, bộ Y tế Việt Nam cho biết là viên phi công người Anh, người gây ra ổ dịch tại quán rượu Buddha, lại lâm vào tình trạng nguy kịch lần thứ 3 và trầm trọng hơn so với 2 lần trước.
3)  HẢI ĐỘI TRUNG CỘNG TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG ĐỂ TẬP TRẬN
Một hải đội Trung Cộng, cầm đầu là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, đã băng qua eo biển Đài Loan để tiến vào Biển Đông nhằm tiến hành một cuộc tập trận mà Bắc Kinh gọi là cuộc thao diễn thường niên.
Theo tuyên bố của Hải quân Trung Cộng, hải đội Liêu Ninh sẽ tổ chức những cuộc huấn luyện và thao diễn quân sự nhằm tăng cường khả năng tác chiến. Cuộc thao luyện này diễn ra trong lúc cả thế giới và các nước trong khu vực đang nổ lực đối phó đại dịch Vũ Hán, với hơn 1 triệu 800 ngàn người nhiễm bệnh và gần 120 ngàn người thiệt mạng.
Hải quân Trung Cộng đưa ra các tuyên bố nói trên một ngày sau khi bộ Quốc phòng Đài Loan và Nhật Bản loan tin là mẫu hạm Liêu Ninh cùng 5 chiến hạm đang băng qua eo biển Miyako để vào Biển Đông. Trong tuyên bố, hải quân Trung Cộng còn tuyên bố là họ có biện pháp đối phó với dịch bệnh trên các chiến hạm rất tốt so với quân đội Hoa Kỳ, ám chỉ việc mẫu hạm Theodore Roosevelt có hơn 500 binh sĩ bị nhiễm dịch sau ghé cảng Đà Nẵng vào tháng 3 vừa qua.
4)  MỘT THỦY THỦ CỦA MẪU HẠM ROOSEVELT THIỆT MẠNG VÌ DỊCH VŨ HÁN
Bộ Hải quân Hoa Kỳ vào hôm thứ Hai 13/4 loan báo một thủy thủ của mẫu hạm Theodore Roosevelt đã thiệt mạng vì nhiễm dịch Vũ Hán.
Trong loan báo, bộ Hải quân không nêu danh tính của binh sĩ nói trên mà chỉ cho biết là đã thông báo cho gia đình. Thủy thủ này được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 30/3 và được đưa vào khu cách ly tại một căn cứ hải quân trên đảo Guam. Đến ngày 9/4, vì phát bệnh nặng nên được được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt tại một quân y viện nhưng đã từ trần vào sáng hôm qua.
Đây là ca tử vong đầu tiên trong số 585 ca nhiễm bệnh thuộc mẫu hạm Roosevelt, trong số này có cả vị hạm trưởng Brett Crozier, người đã bị cách chức vì gửi thư cầu cứu đến giới truyền thông, khi dịch bộc phát trên tàu sau chuyến viếng thăm hải cảng Đà Nẵng vào ngày 5/3.
5)  NAM HÀN CHUYỂN GẤP ĐẾN HOA KỲ 600 NGÀN BỘ XÉT NGHIỆM SIÊU VI VŨ HÁN
Chính phủ Nam Hàn sẽ gửi cho nước Mỹ 600 ngàn bộ xét nghiệm siêu vi Vũ Hán vào hôm nay, sau khi nhận được lời đề nghị từ Tổng thống Donald Trump.
Một viên chức cao cấp Nam Hàn cho biết là một máy bay Mỹ sẽ bốc dỡ số hàng hóa này vào tối nay, và sẽ có thêm 150 ngàn bộ xét nghiệm sẽ chuyển đến Mỹ trong vài ngày tới. Tất cả đều được Hoa Kỳ đặt mua.
Trước đó, một số công ty Nam Hàn cũng cung cấp dụng cụ bảo hộ y tế cho các thành phố Mỹ, nhưng đây là lần đầu tiên chính phủ liên bang Mỹ chính thức đặt mua từ Nam Hàn.
Cần nói thêm, Nam Hàn đã dần dần khống chế được dịch Vũ Hán, nhờ biện pháp xét nghiệm nhanh và cách ly toàn xã hội. Tính đến hôm nay, hơn nửa triệu người Nam Hàn đã được xét nghiệm, với hơn 10 ngàn người nhiễm dịch và 217 người chết.
6)  PHI LUẬT TÂN TRỞ THÀNH Ổ DỊCH LỚN NHẤT ĐÔNG NAM Á
Với số tử vong lên đến 315 người và gần 5 ngàn người nhiễm dịch Vũ Hán, Phi Luật Tân đã vượt qua Mã Lai để trở thành ổ dịch lớn nhất tại Đông Nam Á.
Theo loan báo của bộ Y tế Phi Luật Tân, vào ngày thứ Hai 13/4, nước Phi ghi nhận thêm 18 người chết và 288 người nhiễm mới. Trong khi đó, tại Mã Lai có hơn 100 người chết và khoảng 4800 người nhiễm dịch. Thái Lan cũng ghi nhận gần 2600 người nhiễm, và 40 người chết.
Tại Singapore, số trường hợp nhiễm dịch tiếp tục tăng vọt. Chỉ trong ngày hôm qua, đảo quốc này có thêm 368 người nhiễm, đa số là đến từ ổ dịch tại khu ký túc xá dành cho công nhân ngoại quốc.Tính đến hôm qua, Singapore có hơn 2900 bệnh nhân nhiễm dịch Vũ hán.

No comments:

Post a Comment