Thursday, April 16, 2020

Tin Tức: Thứ Năm, 16/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh và Đồng Tâm trình bày sau đây.
SÀI GÒN, HÀ NỘI VÀ ĐÀ NẴNG SẼ BỊ CÁCH LY THÊM MỘT TUẦN
Vào hôm  thứ Tư 15/4, ngày chấm dứt lệnh cách ly toàn xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định cách ly thêm một tuần đối với 12 tỉnh thành mà ông tin là có nguy cơ lan nhiễm dịch rất cao.
12 tỉnh thành này gồm Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bắc Ninh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Lào Cai, Ninh Bình, Quảng Ninh, Tây Ninh và Hà Tĩnh. Các địa phương này sẽ tiếp tục bị cách ly đến ngày 22/4. Tuy nhiên, chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, muốn thời hạn cách ly kéo dài đến ngày 30/4 vì ổ dịch Hạ Lôi vẫn chưa được khống chế.
Ngoài 12 tỉnh thành nói trên, ông Phúc cũng xếp 15 tỉnh thành khác vào dạng có nguy cơ và ra lệnh kết hợp các biện pháp chống dịch nhưng không nói rõ là kết hợp như thế nào và sử dụng các biện pháp gì. 15 tỉnh thành này là Cần Thơ, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nam, Kiên Giang, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thừa Thiên, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp.
Cần nói thêm, 12 tỉnh thành thuộc nhóm “nguy cơ cao” đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam. Vì thế, càng kéo dài thời hạn cách ly các nơi này, sẽ khiến cho nền kinh tế càng thêm nguy ngập. Trong vòng hai tháng qua, hơn 50 ngàn công ty lớn, nhỏ thuộc các địa phương nói trên đã ngưng hoạt động, khiến vài trăm ngàn người bị thất nghiệp.
VIỆT NAM HẠN CHẾ SỬ DỤNG TIỀN MẶT ĐỂ TRÁNH LÂY NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Nhà cầm quyền CSVN vào hôm qua kêu gọi dân chúng hãy hạn chế sử dụng tiền mặt trong giao dịch nhằm đề phòng sự lây lan của dịch Vũ Hán.
Trong cuộc họp nhà nước vào chiều thứ Hai 13/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp nhận đề nghị của ủy ban chống dịch Vũ Hán là hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời ra lệnh bộ truyền thông phải gấp rút hoàn chỉnh các nhu liệu giao dịch trên mạng.
Tuy nhiên, giới quan sát viên tin rằng Việt Nam rất khó hạn chế được việc sử dụng tiền mặt vì rất ít người dân và cửa tiệm dùng thẻ tín dụng của họ để mua bán hàng hóa.
SÓC TRĂNG TUYÊN BỐ TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP VÌ HẠN HÁN VÀ NHIỄM MẶN
Nhà cầm quyền tỉnh Sóc Trăng vào hôm qua tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì nạn hạn hán và nhiễm mặn đang diễn ra khốc liệt tại tỉnh này.
Theo tiết lộ của UBND Sóc Trăng, nhiều cửa sông cửa biển hiện có nồng độ nhiễm mặn hơn 4% và xâm nhập sâu hơn 50 cây số. Thời tiết nóng bức trong hai tháng qua đã khiến cho tình trạng hạn hán và nhiễm mặn càng thêm trầm trọng, với nguồn nước sạch bị thiếu hụt hơn 40% so với các năm trước.
Theo dự báo của giới chuyên gia, tình trạng hạn hán năm nay có nguy cơ vượt qua đợt hạn hán lịch sử vào năm 2016, và đang lan rộng ra hầu hết các xã phường, quận huyện của tỉnh Sóc Trăng.
GIÁ THỊT HEO TẠI VIỆT NAM TIẾP TỤC GIA TĂNG PHI MÃ
Bất chấp các lời đe dọa trừng phạt của nhà nước, giá thịt  heo trên toàn quốc đã tiếp tục leo thang trong mấy ngày qua, vọt qua mức 90 ngàn đồng một ký tại nhiều tỉnh thành ở miền Bắc vào hôm thứ Tư 15/4.
Trước đó, vào ngày 1/4, bộ Nông nghiệp Việt Nam đã ép buộc giới chăn nuôi heo phải bán với giá 70 ngàn đồng một ký. Thế nhưng trong mấy ngày qua, giá ở Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc đã tăng hơn 20%, lên đến 90 ngàn đồng một ký. Tại miền Nam và miền Trung, giá cũng ở mức từ 80 đến 85 ngàn đồng/kg.
Theo ghi nhận của giới buôn bán, nguyên nhân giá cả tăng vọt trong mấy ngày qua là vì lượng heo cung cấp cho các chợ giảm gần một nửa, không đủ cung ứng cho dân.
HOA KỲ TẠM NGƯNG TÀI TRỢ CHO TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI
Trong một tuyên bố gây chấn động thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết là ông đã ra lệnh cho bộ Tài chính tạm ngưng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) với lý do là cơ quan quốc tế này đã thiếu trách nhiệm trong việc giúp ngăn chận đại dịch Vũ Hán và bao che cho Trung Cộng.
Theo cáo buộc của ông Trump, tổ chức này đã nhận định sai lầm, thậm chí là đã giúp Trung Cộng che đậy tốc độ lây lan khi dịch này xuất hiện ở Hoa Lục vào cuối năm ngoái và bộc phát mạnh vào đầu năm nay.
Ngay sau tuyên bố của ông Trump, bạo quyền Trung Cộng, và Tổng thư ký LHQ, ông Antonio Guterres đã lên tiếng phản đối vì cho rằng đây không là thời điểm để trừng phạt tổ chức này vì đại dịch tiếp tục hoành hành trên thế giới. Tuy nhiên, một số chính phủ Tây phương, đặc biệt là những nước có số tử vong cao, lên tiếng ủng hộ quyết định của ông Trump.
Hoa Kỳ là quốc gia đóng góp tài chính nhiều nhất cho Tổ chức Y tế Thế giới, lên đến 400 triệu Mỹ kim vào năm ngoái, chiếm khoảng 15% ngân sách hoạt động của tổ chức này, trong khi Trung Cộng chỉ góp khoảng 76 triệu Mỹ kim.
TRUNG CỘNG GẤP RÚT THIẾT LẬP BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN Ở BIÊN GIỚI TÀU – NGA
Trước tình trạng lây nhiễm dịch từ nước Nga, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã khẩn cấp thiết lập một số bệnh viện dã chiến dọc theo biên giới hai nước.
Theo loan báo của giới chức Trung Cộng, gần một nửa số người nhiễm dịch Vũ Hán mới nhất ở Hoa Lục trong hai tuần qua là xuất phát từ nước Nga. Đa số là những công dân Hoa Lục sang Nga làm ăn và đã nhiễm dịch.
Vào cuối tuần qua, giới chức Hoa Lục đã hoàn tất việc chuyển đổi một tòa nhà 13 tầng thành bệnh viện dã chiến để điều trị cho những người nhiễm dịch Vũ Hán. Bệnh viện này nằm trong thị trấn Phân Hà thuộc tỉnh Hắc Long Giang sát biên giới, có khoảng 580 giường. Thị trấn này hiện có khoảng 250 bệnh nhân.
Vào tuần trước, Trung Cộng đã phong tỏa tuyến biên giới dài hơn 4 ngàn cây số với nước Nga sau khi ghi nhận cả ngàn trường hợp nhiễm dịch do các công dân Tàu trở về từ nước Nga.
NƯỚC PHÁP TRÁCH ĐẠI SỨ TRUNG CỘNG VU CÁO DỊCH VỤ Y TẾ PHÁP
Vào hôm qua, bộ Ngoại giao Pháp đã triệu viên đại sứ Trung Cộng đến trụ sở để lên tiếng về một bài viết có nội dung vu cáo giới chức Pháp đã thiếu chăm sóc và bỏ đói người già ở các viện dưỡng lão trong đại dịch Vũ Hán.
Trong bài viết dùng tên giả, đại sứ TC dưới tên Lư Sa nói rằng nhân viên tại các viện dưỡng lão đã bỏ trực đêm, khiến nhiều người già chết đói hay chết bệnh. Với lời lẽ lịch sự, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian tuyên bố các vu cáo nói trên đã gây tổn thương nặng nề đến mối quan hệ Pháp – Trung.
Trong mấy tuần qua, không chỉ tại Pháp mà tại nhiều quốc gia khác, nhân viên ngoại giao Trung Cộng thường đưa ra các phát biểu tiêu cực, có nội dung chê bai các nước và khoe khoang sự thành công của Trung Cộng trong việc kiềm chế dịch Vũ Hán cũng như viện trợ thiết bị y tế cho một số nước để chống dịch bệnh.

No comments:

Post a Comment