Thursday, April 2, 2020

Tin Tức: Thứ Năm, 02/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
ĐẠI DỊCH VŨ HÁN TÁI BỘC PHÁT Ở HOA LỤC
Vào hôm thứ Ba 31/3, nhà cầm quyền tỉnh Hà Nam của Trung Cộng đã ra lệnh phong tỏa huyện Giáp nhằm ngăn chặn nguy cơ tái bộc phát dịch viêm phổi Vũ Hán tại Hoa Lục.
Quyết định phong tỏa huyện Giáp, dân số 600 ngàn người, được đưa ra sau khi xuất hiện một số người nhiễm dịch. Người đầu tiên là một bác sĩ trở về từ thành phố Vũ Hán, nơi mà bạo quyền Bắc Kinh tuyên bố hết dịch và hủy bỏ lệnh phong tỏa vào tuần trước. Vị bác sĩ này đã lan nhiễm cho hai đồng nghiệp tại bệnh viện và cả ba người đều bị xác nhận nhiễm dịch vào hôm 29/3.
Trong khi đó, một số chuyên gia tin rằng nước Tàu có nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ nhì trên toàn quốc vì quá chủ quan khi tuyên bố hết dịch và gấp rút phục hồi mọi hoạt động kinh tế và xã hội.
Tính đến sáng hôm nay, đại dịch Vũ Hán vẫn tiếp tục hoành hành trên toàn thế giới, với tổng số trường hợp nhiễm lên đến hơn 935,000 ngàn người, và hơn 47,200 ngàn người thiệt mạng, đại đa số là ở Âu châu và Hoa Kỳ.
TOÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI CHỈ CÓ KHOẢNG 300 MÁY TRỢ THỞ
Chủ tịch thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, vào chiều hôm qua tiết lộ là các bệnh viện ở Hà Nội chỉ có khoảng 300 máy trợ thở trong khi thành phố này có đến 8 triệu dân.
Tuy nhiên ông Chung trấn an người dân là trong hai tháng qua, giới chức y tế Hà Nội đã rất thành công trong việc điều trị các bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán, điển hình là không có người nào chết. Không hiểu là lấy từ số liệu nào, nhưng ông Chung cho biết ở Pháp, cứ trung bình 5 triệu dân mới có 1 ngàn máy trợ thở, trong khi nước Đức có 1700 máy cho mỗi 2 triệu dân.
Như chúng ta đã biết, máy trợ thở là một thiết bị y tế then chốt trong việc điều trị bệnh nhân bị viêm phổi corona, đặc biệt là siêu vi Vũ Hán hiện nay. Tính đến hôm qua, tại Hà Nội có khoảng 80 người nhiễm dịch, so với trên toàn quốc là 218, theo công bố của bộ Y tế Việt Nam.
THÊM NHIỀU TẬP ĐOÀN XE HƠI NGOẠI QUỐC ĐÓNG CỬA XƯỞNG TẠI VIỆT NAM
Theo chân hai tập đoàn Ford và Toyota, vào hôm thứ Tư 1/4, hai tập đoàn Hyundai và Honda cũng loan báo quyết định tạm ngừng sản xuất tại Việt Nam trong vòng hai tuần.
Quyết định nói trên được đưa ra sau khi nhà cầm quyền CSVN ra lệnh cách ly toàn xã hội để ngăn ngừa dịch Vũ Hán lây lan trên toàn quốc. Theo quyết định này, tập đoàn Honda Vietnam sẽ đóng cửa hai xưởng lắp ráp xe gắn máy và xe hơi ở tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Hà Nam cho đến ngày 15/4. Tập đoàn Hyundai thì đóng cửa xưởng  tại tỉnh Ninh Bình.
Trước khi Hà Nội ra lệnh cách ly toàn xã hội, các tập đoàn Ford và Toyota đã loan báo đóng cửa các cơ xưởng lắp ráp tại Việt Nam.
ÚC MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỀ CÁO BUỘC THÉP ỐNG VIỆT NAM ĐANG BÁN PHÁ GIÁ
Chính phủ Úc đang mở cuộc điều tra về cáo buộc các loại thép ống Việt đang bán với giá rẻ trên thị trường Úc vì được nhà nước CS Việt Nam tài trợ.
Cáo buộc nói trên đến từ công ty Orrcon Manufacturing, một tập đoàn sản xuất thép của Úc. Trong cáo buộc, tập đoàn này đã nêu thêm tên các quốc gia khác như Nam Hàn, Trung Cộng và Đài Loan cũng đang bán thép ống với giá rẻ trên thị trường.
Cuộc điều tra sẽ truy theo dấu vết các sản phẩm được mua bán ra suốt 3 năm qua ở Úc. Kết quả sẽ được loan báo vào ngày 1/6 tới đây. Các công ty Việt sẽ bị điều tra là các công ty thép Chính Đại, Vina One, Tây Nam và Hòa Phát, cùng với số công ty khác.
HẠM TRƯỞNG CỦA MẪU HẠM THEODORE ROOSEVELT LÊN TIẾNG CẦU CỨU 
Hạm trưởng hàng không mẫu hạm Mỹ Theodore Roosevelt lên tiếng cầu cứu bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sau khi số người nhiễm dịch Vũ Hán trên tàu đang tăng nhanh, mà nguồn lan nhiễm có thể là đến từ chuyến viếng thăm hải cảng Đà Nẵng vào tháng 3 vừa qua.
Trong lời cầu cứu, tướng Brett Crozier, hạm trưởng chiếc mẫu hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử, đề nghị cách ly toàn bộ 4 ngàn thủy thủ trên tàu để ngăn dịch. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng, ông Mark Esper bác bỏ đề nghị này vì không thể làm suy yếu khả năng tác chiến của hải quân Mỹ.
Trong lá thư dài 4 trang, Hạm trưởng Crozier cho biết nỗ lực dập dịch trên mẫu hạm Roosevelt đã thất bại và nhấn mạnh rằng “các binh sĩ không nhất thiết phải chết khi không có chiến tranh”. Ông đề nghị chính phủ Hoa Kỳ cho phép thủy thủ đoàn lên đảo Guam ngay lập tức để cách ly, nhằm tránh trường hợp lan nhiễm như chiếc du thuyền Diamond Princess khi neo đậu ở ngoài khơi nước Nhật.
SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH VŨ HÁN TIẾP TỤC TĂNG NHANH Ở ÂU CHÂU VÀ HOA KỲ
Chỉ trong vòng 4 ngày, con số tử vong ở Mỹ đã gia tăng gấp đôi, từ 2 ngàn người vào hôm Chủ nhật 28/3, lên đến hơn 4 ngàn người vào hôm 1/4, khiến các nhà xác tại New York đã không còn chỗ chứa tử thi. Vô cùng đau buồn, Tổng thống Donald Trump vào hôm qua lên tiếng tuyên bố tình cảnh “đau đớn” của Mỹ sẽ kéo dài ít nhất là hai tuần nữa.
Tính đến sáng hôm nay, trên toàn thế giới có hơn 935,000 trường hợp nhiễm dịch và hơn 47,200 người chết. Riêng nước Mỹ đã chiếm hơn 215,000 người nhiễm dịch. Tuy nhiên, Ý và Tây Ban Nha vẫn dẫn đầu về con số tử vong với hơn 13000 người Ý, và hơn 9300 người Tây Ban Nha.
Tại thành phố New York, các xe đông lạnh xếp hàng dài trước các bệnh viện để chờ nhận thi thể. Các xe này biến thành nhà xác tạm thời trong khi chờ đợi các lò hỏa táng đang quá tải. Tình trạng thê thảm này cũng đang diễn ra ở Âu châu, đặc biệt là Ý và Tây Ban Nha.
Tại Châu Âu, con số tử vong của Anh đã lên đến 2300 người, tại Pháp là 4000 người. Hòa Lan cũng ghi nhận 1200 người chết, và hai nước bé nhỏ là: Thụy Sĩ với 380 người chết, và Bỉ có 828 người chết.

No comments:

Post a Comment