Tuesday, April 7, 2020

Tin Tức: Thứ Ba, 07/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.
1/ MỸ CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG VỀ VỤ HÚC CHÌM TÀU CÁ VIỆT Ở HOÀNG SA
Với lời lẽ cứng rắn, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào hôm qua đã mạnh mẽ chỉ trích Trung Cộng về vụ húc chìm một tàu cá Việt ở vùng biển Hoàng Sa vào ngày 2/4 vừa qua.
Theo khẳng định của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, hành động man rợ nói trên rất đáng quan ngại và là một vụ tấn công mới nhất, trong một loạt hành động nhằm khẳng định chủ quyền một cách phi pháp của Trung Cộng ở Biển Đông. Trong thông cáo đưa ra, bộ này tái khẳng định là nước Mỹ không chấp nhận chủ quyền đường “lưỡi bò” mà Trung Cộng áp đặt ở vùng biển này.
Thông cáo kêu gọi Trung Cộng hãy tập trung vào nỗ lực giúp thế giới chống đại dịch Vũ Hán và ngưng lợi dụng cơ hội này để lấn chiếm Biển Đông.
Cần nhắc lại, vào sáng ngày 2/4, một tàu hải cảnh Trung Cộng đã húc chìm một chiếc tàu Quảng Ngãi, hất văng 8 ngư dân Việt xuống biển sau đó còn bắt giữ, áp giải về đảo Phú Lâm hai tàu cá Quảng Ngãi chạy đến cứu vớt đồng nghiệp. Đến chiều tối cùng ngày, Trung Cộng mới phóng thích 8 ngư dân bị nạn cùng hai tàu cá bị bắt giữ.
2)  CÔNG AN LẠI BẮT THÊM MỘT NGƯỜI DÂN Ở XÃ ĐỒNG TÂM
Ngày 5/4, Công an Hà Nội đã bắt thêm một người dân xã Đồng Tâm với cáo buộc “chống cự nhân viên công lực” trong vụ hàng ngàn công an tấn công và bắn chết cụ Lê Đình Kình vào rạng sáng ngày 9/1 vừa qua.
Đây là người thứ 28 bị bạo quyền Hà Nội bắt giam sau vụ tấn công thảm sát dân lành nói trên, trong số đó có nhiều con cháu của cụ Kình, người được xem là linh hồn của cuộc đấu tranh giữ đất tại xã Đồng Tâm suốt mấy năm qua. 28 người bị bắt đều bị cáo buộc các tội danh như giết người, chống cự nhân viên công lực, tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép.
Người bị bắt giữ mới nhất là bà Lê Thị Loan, 54 tuổi, một cư dân ở thôn Hoành luôn sát cánh với cụ Kình trong cuộc chiến giành lại khu đất Đồng Sênh mà bộ quốc phòng lấn chiếm và dự định giao cho tập đoàn Viettel để xây dựng một khu nghỉ mát.
3)  LẠI THÊM MỘT THANH NIÊN BỊ TRA TẤN ĐẾN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN
Thêm một thanh niên được liệt tên trong danh sách những người dân bị tra tấn đến chết trong đồn công an cuả CS VN vào tuần trước.
Báo chí lề đảng, tờ Người Lao Động loan tin nạn nhân là anh Vũ Hoài Phương 34 tuổi, bị bắt đưa về đồn công an thị xã Gò Công vì tình nghi buôn bán ma túy hồi tháng 10 năm 2019 và đã chết thình lình vào ngày 31/3 vừa qua.  Bài báo nói thêm là nạn nhân bị nhiễm nhiều chứng bệnh, trong đó có cả bệnh AIDS, nên được đưa đến bệnh viện chữa trị nhiều lần. Tuy nhiên sau hai ngày chữa trị vào cuối tháng 3, anh Phương đã từ trần.
Như tin đã loan, trong mấy năm qua, hàng trăm người dân Việt đã thiệt mạng trong các đồn công an và thường được giải thích là tự tử. Chỉ tính từ năm 2018, đã có ít nhất 15 cái chết tương tự gây chấn động trong dư luận thế giới
4)  CÁC TẬP ĐOÀN QUỐC DOANH THẤT THU HƠN 20 TỶ MỸ KIM VÌ DỊCH VŨ HÁN
Theo ước tính của “Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước VN”, 19 tập đoàn quốc doanh trong năm nay sẽ thất thu hơn 280 ngàn tỷ đồng, tức hơn 20 tỷ Mỹ kim.
Theo báo cáo hỏa tốc gửi lên nội các của chính phủ CSVN vào tuần trước, ủy ban này cho biết là nếu đại dịch Vũ Hán tiếp tục hoành hành, với giá dầu thô ở mức thấp hiện nay, tổng doanh thu của 19 tập đoàn quốc doanh sẽ mất đi 280 ngàn tỷ đồng, mà thiệt hại nặng nhất là hãng hàng không Vietnam Airlines với ước tính lên đến 1 tỷ rưởi Mỹ kim.
Báo cáo cho biết thêm là Vietnam Airlines có khoảng 150 triệu Mỹ kim tiền mặt nhưng đã cạn kiệt vì chi trả lương bổng và đang đi vay mượn để trang trải chi phí. Hai tập đoàn khác là Vinalines và Đường sắt VN cũng điêu đứng suốt mấy tháng qua vì thất thu cả trăm triệu Mỹ kim.
5)  MỨC ĐỘ NHIỄM MẶN TẠI MIỀN NAM SẼ TĂNG CAO TRONG TUẦN TỚI
Nồng độ nhiễm mặn tại đồng bằng sông Cửu Long dự trù sẽ tăng cao trở lại vào giữa tháng 4, đặc biệt là ở sông Vàm Cỏ và bán đảo Cà Mau.
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Việt Nam, nồng độ nhiễm mặn đang tăng dần ở đồng bằng miền nam và sẽ đạt mức cao nhất vào giữa tháng này do thủy triều xuống thấp. Một số trạm đo lường ở hai tỉnh Long An và Kiên Giang ghi nhận độ mặn trên các sông đang cao hơn độ mặn vào đầu tháng 3 vừa qua.
Tình trạng nhiễm mặn cao đều diễn ra ở các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, Cửa Tiền, Cửa Đại, Hàm Lương, Cổ Chiến, sông Hậu và sông Cái Lớn.
Theo dự báo thì tình trạng nhiễm mặn sẽ gây thiệt hại cho vụ lúa thu đông năm nay, và sẽ khiến cho hơn 80 ngàn gia đình sẽ không có nước sạch để dùng
6)  THỦ TƯỚNG ANH NHẬP VIỆN VÌ NHIỄM DỊCH VŨ HÁN
Vào tối hôm qua, Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã được đưa vào phòng cấp cứu vì sốt cao và khó thở sau 10 ngày bị phát giác nhiễm dịch Vũ Hán và cách ly tại nhà.
Năm nay 54 tuổi, ông Johnson hiện được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện St Thomas ở Luân Đôn theo lời khuyên của các bác sĩ thân tín. Vị hôn thê đang mang thai của ông, bà Carri Symonds, cũng nhiễm dịch nhưng đã hồi phục. Ngoại trưởng kiêm phó thủ lãnh đảng Bảo thủ, ông Dominic Raab, sẽ tạm thời nắm quyền thủ tướng để điều hành chính phủ.
Tính đến sáng hôm nay, 6/4, nước Anh có hơn 48 ngàn trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, với gần 5 ngàn người chết. Trong khi đó trên thế giới, con số người nhiễm dịch vượt qua mức 1 triệu 300 ngàn người, và 74 ngàn người đã thiệt mạng.
Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là con số trường hợp nhiễm và chết ở các nước Ý, Tây Ban Nha và Hoa Kỳ đang có chiều hướng sụt giảm trong ba ngày qua.
7)  SỐ NGƯỜI NHIỄM DỊCH VŨ HÁN TIẾP TỤC TĂNG VỌT TẠI SINGAPORE, NHẬT VÀ NGA
Số người nhiễm dịch Vũ Hán tại Singapore, Nhật và Nga tiếp tục tăng cao kỷ lục khiến ba nước này phải áp dụng thêm các biện pháp mạnh để ngăn chận đà lây lan.
Với số bệnh nhân nhiễm đã vượt qua mức 1300 người, chính phủ Singapore vào hôm Chủ nhật 5/4 ra lệnh cách ly 20 ngàn công nhân ngoại quốc đang làm việc tại đảo quốc này. Trong khi đó tại Nhật, sau khi ghi nhận hàng trăm trường hợp nhiễm mới ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.
Trong khi đó tại Nga, chỉ trong vòng một ngày hôm qua đã tăng hơn 1 ngàn người nhiễm mới, tức tổng cộng có hơn 6300 người chỉ trong vòng một tuần lễ. Đa số các trường hợp nhiễm đều ở thủ đô Moscow, trở thành ổ dịch lớn nhất nước Nga, các bệnh nhân thuộc đủ mọi lứa tuổi, nhưng chiếm tỷ lệ cao nhất lại là giới trẻ.
8)  NỬA TRIỆU CÔNG TY TRUNG CỘNG ĐÓNG CỬA VÌ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN
Chỉ trong vòng 3 tháng qua, khoảng nửa triệu công ty lớn nhỏ ở Hoa Lục đã phải đóng cửa vì đại dịch viêm phổi xuất phát từ thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc.
Theo bản tin của nhật báo Nam Hoa Tin Sáng ở Hồng Kông, hơn một nửa các công ty nói trên đã ra đời trong vòng 3 năm qua. Đa đa số là gửi trả giấy phép kinh doanh, trong khi hơn 26000 công ty xuất cảng hàng hóa tự ngưng hoạt động. Cũng theo số liệu mà tờ báo trích dẫn, trong vòng 3 tháng qua, con số công ty mới thành lập cũng sụt giảm, mà đa số là tập trung ở các tỉnh phồn thịnh như Quảng Đông và Quảng Tây.

No comments:

Post a Comment