Saturday, April 4, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy ngày 04 tháng 04 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.
ỦY HỘI HOA KỲ VỀ TỰ DO TÔN GIÁO QUỐC TẾ THÚC GIỤC CỘNG SẢN VIỆT NAM TRẢ TỰ DO CHO ÔNG NGUYỄN BẮC TRUYỀN
Ngày 03/4, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế – USCIRF – đã nhắc lại lời kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển, một trong những tù nhân lương tâm tôn giáo tại Việt Nam.
Bà Anurima Bhargava, người phụ trách trường hợp ông Truyển trong Dự án Tù nhân Tôn giáo USCIRF, nói rằng ông Truyển cần được trở về với gia đình, đặc biệt là khi đại dịch Vũ Hán đang lan nhanh trong khi sức khỏe của ông yếu đi đáng kể, kể từ ngày bị bắt 30/7/2017. Bà nhấn mạnh rằng ông Truyển bị kết án 11 năm tù giam bằng một phiên toà không tuân theo tiêu chuẩn về một phiên toà công bằng của quốc tế.
Ông Truyển bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” chỉ vì tham gia vận động thành lập Hội Anh em Dân chủ, một tổ chức được sáng lập bởi luật sư Nguyễn Văn Đài và một số nhà hoạt động khác. Ông Truyễn đã ra khỏi tổ chức nhân quyền này và chỉ tập trung vào cổ suý tự do tôn giáo nhiều năm trước ngày bị bắt. 
HÀ NỘI XÁC NHẬN TÀU HẢI CẢNH CỦA TRUNG CỘNG ĐÂM CHÌM TÀU CÁ VIỆT NAM
Trong buổi họp báo vào thứ Sáu ngày 03/4, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại gia Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, xác nhận việc tàu hải cảnh của Trung Cộng vừa mới đâm chìm tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam.
Bà Hằng cho biết một tàu đánh cá của tỉnh Quảng Ngãi cùng 8 ngư dân đang hoạt động tại vùng biển của quần đảo Hoàng Sa đã bị Trung Cộng ngăn cản và đâm chìm vào sáng sớm ngày 02/4. 
Bà Hằng nói Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm tới Toà Đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội để phản đối, yêu cầu Bắc Kinh điều tra làm rõ, xử lý nghiêm nhân viên công vụ và tàu hải cảnh đã đâm chìm tàu cá Việt Nam.
Theo báo chí lề đảng, sau khi đâm chìm tàu cá Việt Nam, tàu Trung Cộng bỏ đi, nhưng khi thấy 3 tàu cá Việt Nam khác đến tìm cách cứu hộ những ngư phủ của tàu bị đâm thì Trung Cộng lại điều thêm một số tàu hải cảnh để vây bắt hai tàu và đưa vào đảo Phú Lâm. 
Hai tàu này bị lục soát; trang thiết bị trên tàu bị đập phá, rồi tịch thu. 
Cùng lúc đó, tàu Hải cảnh Trung Cộng sử dụng vòi rồng để truy đuổi tàu cá thứ 3, làm hư hỏng nhiều tài sản trên tàu và tàu này buộc phải quay về bờ.
Đây là một trong hàng chục vụ tàu hải cảnh của Trung Cộng tấn công tàu đánh cá của Việt Nam trong vài năm gần đây.
NẾU VI PHẠM  CÁCH LY TOÀN XÃ HỘI, NGƯỜI DÂN HÀ NỘI CÓ THỂ BỊ PHẠT KHI ĐI RA ĐƯỜNG
Trong nỗ lực giảm thiểu sự lây lan của dịch bệnh Vũ Hán, nhà cầm quyền cộng sản thành phố Hà Nội áp dụng nhiều biện pháp hà khắc, trong đó có việc xử phạt hành chính khi người dân đi ra đường mà không có việc cần thiết.
Vào thứ Năm ngày 03/4, chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa phương xử phạt nghiêm những trường hợp ra đường không có việc cần thiết kể từ ngày 04/4. Ông này cũng yêu cầu tất cả các công viên, khu vui chơi giải trí phải đóng cửa; không đơn vị nào được cắt điện, nước, dịch vụ viễn thông trong thời gian này; tất cả cơ sở lưu trú có khách nước ngoài yêu cầu phải ở nhà, không được ra ngoài…
Tuy nhiên, ông Chung không nói rõ cơ sở nào xác định việc đi ra ngoài có cần thiết hay không. Nhiều nhà hoạt động xã hội bày tỏ sự lo ngại về việc công an và dân phòng ở cấp cơ sở có thể lạm dụng quyền lực trong khi thực thi yêu cầu này của người đứng đầu thủ đô.
ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI VÀO VIỆT NAM GIẢM ĐỘT NGỘT VÌ DỊCH VŨ HÁN
Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) vào Việt Nam giảm đột ngột vì đại dịch Vũ Hán vốn đang hoành hành khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.
Báo chí nhà nước cộng sản đưa tin, chỉ cách đây vài tháng, khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung căng thẳng, nhiều khu công nghiệp trên khắp Việt Nam nhộn nhịp đón tiếp các đoàn đầu tư quốc tế tới khảo sát. Tuy nhiên, từ khi đại dịch Vũ Hán bùng phát, các khu công nghiệp này trở nên vắng lặng.
Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tính từ đầu năm đến ngày 20/3 đạt gần 8,6 tỷ Mỹ kim, giảm tới gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ vậy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện trong Quí 1 ước tính đạt 3,9 tỷ Mỹ kim, giảm 6,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều tập đoàn lớn như Apple, ExxonMobil và nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã hủy chuyến công tác đến Việt Nam và trì hoãn việc ra quyết định đầu tư.
Trong khi đó, hoạt động của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhập khẩu nguyên liệu gặp nhiều khó khăn. Nhiều doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng, hoặc đóng cửa nhà máy, cho nhân viên nghỉ không lương.
ĐẠI DỊCH VŨ HÁN LÀ VŨ KHÍ ĐỂ NGA VÀ TRUNG CỘNG BÓP MÉO THÔNG TIN CHỐNG LẠI EU
Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại trước những trang web, đặc biệt có liên quan đến Nga và Trung Cộng, liên tục lan truyền những tin đồn và tin giả với toan tính chính trị, kêu gọi các mạng xã hội “dọn dẹp” nội dung.
Trên các mạng xã hội khác nhau, nhiều tổ chức tự xưng là “phi chính phủ”, nhưng thực tế có liên hệ với một số nhà nước, hay phổ biến thông qua các kênh thông tin trực thuộc các nhà nước này.
Nạn nhân chính của những kẻ bóp méo thông tin vẫn là Hoa Kỳ. Mỹ bị buộc tội “tổ chức lan truyền con virus”, tin EU sắp sụp đổ, hay khối này bất lực không thể giúp đỡ các thành viên…đi kèm với việc nhấn mạnh viện trợ nhân đạo của Nga đối với Ý.
Nhiều “nguồn tin Trung Cộng” cũng rất tích cực hoạt động, vừa để chống lại những chỉ trích về xử lý khủng hoảng của Bắc Kinh, vừa củng cố hình ảnh Trung Cộng trên trường quốc tế, đồng thời nhằm ổn định nội bộ. 
Lo ngại với kiểu tấn công này, nhiều nghị sĩ châu Âu gần đây đã gởi thư cho Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, ông Charles Michel để đề nghị EU cần phải có hành động mạnh mẽ hơn đối với Nga và Trung Cộng.
TẤN CÔNG MẠNG LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH VŨ HÁN NGÀY CÀNG TĂNG
Các chuyên gia an ninh mạng cảnh báo những vụ tấn công mạng liên quan đến dịch Vũ Hán gây ra, đang ngày càng tăng mạnh thời gian gần đây, bao gồm các vụ tấn công dạng lừa đảo (phishing) email, mạo danh là các cơ quan y tế, mời mua các sản phẩm giả mạo hoặc những lời kêu gọi từ thiện ảo đang gia tăng.
Trong báo cáo của Nhóm tư vấn Interisle nộp cho Cơ quan đăng ký mạng Internet toàn cầu ICANN, có ít nhất 100.000 tên miền mới được đăng ký, có các từ khóa liên quan đến covid, corona, và virus trong một tháng qua. Trong đó có nhiều trang được cho là độc hại.
Còn theo đơn vị cung cấp các dịch vụ an toàn kết nối Atlas VPN, từ tháng 1/2020 đến nay, số trang mạng dùng để lừa đảo đánh cắp các thông tin cá nhân đã tăng 350%, tức hơn 500.000 trang.
Với những diễn biến phức tạp về tình hình dịch Vũ Hán trên toàn cầu, những kẻ tấn công mạng có thể lừa đảo người dùng mạng bấm vào những mail hoặc đường link độc hại.
Công ty an ninh mạng Proofpoint cảnh báo tình trạng gia tăng đột biến những nội dung lừa đảo email, trong đó có tới 80% các vụ tấn công mạng mà công ty này ngăn chặn có nội dung liên quan tới đại dịch Vũ Hán.

No comments:

Post a Comment