Thursday, April 9, 2020

Tin Tức: Thứ Năm, 09/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.
TÀI XẾ XE TẢI NHẬN TỘI NGỘ SÁT  39 NGƯỜI VIỆT TẠI ANH
Trong phiên tòa vào hôm thứ Tư 8/4, người tài xế xe tải đã nhận tội ngộ sát 39 người Việt nhập cư bất hợp pháp vào nước Anh.
Maurice Robinson 25 tuổi là người tài xế của chiếc xe có 39 thi thể người Việt được tìm thấy vào ngày 23/10 năm 2019, ở thành phố Essex của nước Anh. Trước đó, ông Robinson, một công dân Bắc Ái Nhĩ Lan, đã thừa nhận tội tiếp tay đưa người nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Anh.
Trong khi Robinson thừa nhận 39 tội ngộ sát, thì người đồng phạm Gheorghe Nica vẫn phủ nhận tội danh này.  Đồng thời hai đồng phạm khác là Alexandru-Ovidiu Hange 27 tuổi và Christopher Kennedy 23 tuổi cũng không nhận tội tổ chức đưa người nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Anh.
Hiện các công tố viên vẫn chưa quyết định mức án dành cho đường dây buôn người nói trên. Các bị cáo sẽ phải ra hầu tòa lần thứ nhì vào ngày 5/10.
DỊCH VŨ HÁN VẪN CÓ NGUY CƠ LAN RỘNG TẠI VIỆT NAM
Tính đến ngày hôm qua, thứ Tư 8/4, theo số liệu của bộ Y tế, Việt Nam có tổng cộng là 251 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, 126 người đã lành bệnh. Tuy nhiên, một số trường hợp nhiễm mới không truy tìm được nguồn gốc lây lan, cho thấy dịch này có nguy cơ lan rộng trong xã hội.
Trong phiên họp ngày hôm qua, Bộ Y tế Việt Nam cho biết là có 3 người nhiễm mới nhưng chưa xác định nguồn lây nhiễm. Xin nhắc lại, trước khi nhà cầm quyền CSVN ra lệnh ngưng nhập cảnh, hàng trăm ngàn người đã vào Việt Nam, trong đó có rất nhiều người đến từ các ổ dịch trên thế giới. Điển hình là trong số 251 trường hợp nhiễm dịch, có 156 người là đến từ ngoại quốc.
Vào hôm thứ Ba 7/4, nhà cầm quyền huyện Mê Linh – Hà Nội đã phong tỏa nguyên thôn Hạ Lôi, có dân số 11 ngàn người, sau khi xuất hiện trường hợp nhiễm thứ 243.
Ngày 8/4, nhà cầm quyền tỉnh Hà Nam đã ra lệnh phong tỏa thôn Bình Nghĩa, xã Bình Lục, sau khi phát giác người nhiễmbệnh thứ 251.
Tại tỉnh Đồng Nai, vào tối thứ Ba 7/4, giới chức trách đã mở phiên họp khẩn sau khi có 1 trường hợp nhiễm dịch đầu tiên phát hiện ở tỉnh này.
HÀ NỘI CÁCH LY TOÀN BỘ CÔNG AN Ở PHƯỜNG ĐÔNG NGẠC – BẮC TỪ LIÊM
Toàn bộ công an phường Đông Ngạc, thuộc quận Bắc Từ Liêm – Hà Nội, đã bị cách ly vì từng dùng cơm chung với bệnh nhân 243, một cư dân thuộc thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh.
Nhà cầm quyền Bắc Từ Liêm cho biết là có hơn 200 người đã tiếp xúc với bệnh nhân nói trên trong ba tuần qua, trong đó có phó công an phường Đông Ngạc đã đi ăn cơm với bệnh nhân này. Chính vì thế, 19 công an phường này đã bị cách ly vào hôm qua để chờ xét nghiệm.
HƠN 3 TRIỆU CÔNG NHÂN VIỆT NAM SẼ THẤT NGHIỆP NẾU DỊCH VŨ HÁN KÉO DÀI
Trong phiên họp bất thường của Ban Thường vụ Quốc hội vào hôm qua, Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo là sẽ có hơn 3 triệu công nhân bị mất công ăn việc làm nếu dịch Vũ Hán bộc phát mạnh tại Việt Nam.
Báo cáo này được đưa ra trong phiên họp cứu xét 1 ngân khoản hỗ trợ lên đến 62 ngàn tỷ đồng mà nhà nước CSVN loan báo vào tuần trước, nhằm trợ giúp cho 20 triệu người bị thiệt hại trong đại dịch Vũ Hán hiện nay.
Theo ước tính của bộ KHĐT, có khoảng 20% trong tổng số công ty trong nước đã tạm ngưng hoạt động hay chỉ sản xuất cầm chừng.
Trong lãnh vực du lịch, gần 100% công nhân đang thất nghiệp. Khoảng 80% công nhân trong ngành vận tải, sản xuất quần áo và giày dép cũng bị nghỉ việc.
Nếu dịch bệnh kéo dài thêm 2 tháng nữa, sẽ có hơn 2 triệu công nhân bị thất nghiệp và nếu dịch bộc phát mạnh, con số này sẽ lên đến 3 triệu rưởi người.
PHI LUẬT TÂN CHIA BUỒN VỚI CSVN VỀ VỤ TÀU TRUNG CỘNG HÚC CHÌM TÀU CÁ QUẢNG NGÃI
Bộ Ngoại giao Phi Luật Tân vào hôm qua đã gửi thông cáo chia buồn và bày tỏ sự đoàn kết với nhà nước CS Việt Nam về vụ tàu Hải cảnh Trung Cộng húc chìm một tàu cá Việt ở vùng biển Hoàng Sa vào ngày 2/4 vừa qua.
Thông cáo khẳng định hành vi hung hản nói trên của Trung Cộng đã gây tổn thương đến niềm tin của các nước trong khu vực. Thông báo cũng nhắc đến tấm lòng hào hiệp của ngư dân Việt khi ra tay cứu vớt 22 ngư dân Phi khi chiếc tàu cá của họ bị Trung Cộng húc chìm vào tháng 6 năm ngoái. Thông cáo nhấn mạnh là nước Phi sẽ không bao giờ quên nghĩa cử cao đẹp đó.
Như tin đã loan, sau khi Bộ Ngoại giao CSVN lên tiếng phản đối hành vi nói trên của Trung Cộng, giới chức hải cảnh Trung Cộng đã tố ngược là tàu cá Việt đã húc vào tàu của họ nên bị chìm, và hoàn toàn không đề cập gì đến 8 ngư dân cùng hai tàu cá Quảng Ngãi bị họ áp giải về đảo Phú Lâm, trước khi phòng thích họ vào chiều tối 2/4.
SỨC KHỎE THỦ TƯỚNG ANH ĐÃ ỔN ĐỊNH NHƯNG VẪN ĐƯỢC TIẾP TỤC ĐIỀU TRỊ
Bộ trưởng Tài chánh của Anh, ông Rishi Sunak, cho biết là Thủ tướng Boris Johnson đã khỏe hơn, nhưng vẫn cần điều trị thêm một thời gian nữa, sau khi phải nhập viện vì nhiễm dịch Vũ Hán.
Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, ông Sunak cho biết các bác sĩ tại bệnh viện St Thomas tỏ ra lạc quan về tình trạng sức khỏe của ông Johnson.
Ngoại trưởng Anh, ông Dominic Raab, hiện đảm nhiệm quyền thủ tướng Anh để điều hành đất nước. Và nếu ông Raab lâm bệnh, ông Rishi Sunak sẽ lên thay thế.
THÊM MỘT CHIẾC DU THUYỀN TRỞ THÀNH Ổ DỊCH LỚN  
Một du thuyền chở khách thăm viếng Nam Cực đã biến thành một ổ dịch Vũ Hán mới, với 60% hành khách và thủy thủ đoàn bị nhiễm dịch.
Chiếc du thuyền có tên Greg Mortimer, chủ nhân là một công ty Úc. Chiếc tàu rời bến vào ngày 15/3, trực chỉ Nam Cực. Đa số hành khách trên tàu là công dân Úc và Tân Tây Lan. Vào đầu tháng 4, chiếc du thuyền phải bỏ neo ở ngoài khơi của nước Uruguay vì nước này từ chối không cho cập bến.
Chỉ sau mấy ngày dịch Vũ Hán bộc phát, trên tàu đã có 128 người bị nhiễm dịch, trong tổng số 217 người có mặt trên tàu.
Vào hôm qua, chính phủ Uruguay đã cho di tản một số bệnh nhân lên đất liền để cách ly chữa trị, và dự trù sẽ đưa toàn bộ bệnh nhân lên bờ để trị liệu, trong đó, vị bác sĩ trưởng của chiếc du thuyền cũng bị nhiễm dịch.
Cần nói thêm, kể từ khi dịch Vũ Hán bùng phát và lan ra khắp thế giới, hàng chục du thuyền lớn nhỏ trên thế giới đã biến thành các ổ dịch, với tốc độ lan nhiễm rất nhanh.

No comments:

Post a Comment