Wednesday, April 8, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 08/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây:
1)  KÊU GỌI PHÓNG THÍCH TÙ NHÂN ĐỂ TRÁNH DỊCH VŨ HÁN.
Nhiều tổ chức Tôn giáo và Xã hội trong và ngoài nước đã gửi thư ngỏ đến giới lãnh đạo cs VN, nội dung kêu gọi phóng thích các tù nhân để tránh bị lây nhiễm dịch Vũ Hán.
Bức thư ngỏ do 28 tổ chức đồng ký tên, trong đó có Ủy ban Luật gia Quốc tế. Bức thư đề nghị tạm phóng thích các tù nhân không nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt là các tù nhân lương tâm. Theo nhận định của các tổ chức tôn giáo và nhân quyền này, việc cách ly toàn xã hội không thể áp dụng trong hoàn cảnh sinh sống chật chội trong các nhà tù và đó là lý do tại sao nhiều nước trên thế giới phải phóng thích bớt tù nhân để tránh dịch bệnh bộc phát trong nhà tù.
Trong khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm thứ Ba 7/4 tuyên bố kéo dài thêm thời hạn cách ly trên toàn quốc thêm 15 ngày nữa, tức là đến cuối tháng 4 này.
2)  HÀ NỘI PHONG TỎA THÔN HẠ LÔI CÓ DÂN SỐ GẦN 11 NGÀN NGƯỜI.
Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vào hôm qua ra quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi của huyện Mê Linh, với dân số 11 ngàn người, sau khi có một bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán đã tiếp xúc với hàng trăm người nơi đây trong mấy tuần qua.
Sở Y tế cho biết, bệnh nhân này là một người đàn ông 47 tuổi, từng đưa vợ đi khám bệnh ở bệnh viện Bạch Mai vào ngày 12/3 và trở thành trường hợp nhiễm thứ 243, sau 23 ngày ủ bệnh. Tuy nhiên, giới y tế vẫn chưa thể khẳng định là người này lây nhiễm từ ổ dịch Bạch Mai hay là lây nhiễm từ bên ngoài. Trong ba tuần qua, người này đã tiếp xúc với nhiều người tại Hạ Lôi, vì thế toàn thôn đã bị phong tỏa kể từ hôm qua.
Theo loan báo của Bộ Y tế VN, tính đến chiều tối thứ Ba 7/4, trên toàn quốc có 249 người nhiễm dịch Vũ Hán, nhưng hơn một nửa là đã lành bệnh và không có người chết. Nếu số liệu này là chính xác, thì Việt Nam là nước có tỷ lệ chữa trị dịch Vũ Hán thành công nhất, với tỷ lệ hơn 50%, vượt qua mặt cả Nam Hàn với tỷ lệ là 40%. 
3)  NGÀNH GỖ VIỆT NAM  ĐIÊU ĐỨNG VÌ ÂU CHÂU VÀ HOA KỲ HỦY BỎ HỢP ĐỒNG.
Hàng chục công ty gỗ Việt Nam đã liên tục nhận được thông báo hủy bỏ đơn đặt hàng từ Âu châu và Hoa Kỳ trong lúc các nước này đang chật vật đối phó với đại dịch Vũ Hán.
Từ giữa tháng 3 đến nay, thị trường xuất cảng đồ gỗ VN đã bị đình trệ khi thị trường Hoa Kỳ vốn chiếm tỷ lệ đến 50% lượng gỗ Việt đã phong tỏa biên giới để tránh dịch. Ngay cả các hợp đồng đã ký kết từ nhiều tháng trước đây cũng bị hủy bỏ hoặc lùi lại thời gian giao hàng. Ngoài ra, một số công ty Việt cũng nhận được thông báo của một số khách hàng là họ đang lâm vào tình trạng phá sản nên hủy bỏ hợp đồng.
Trong một cuộc khảo sát nhanh vào tuần trước, khoảng 100 công ty gỗ VN cho biết tổng thất thu hơn 200 triệu Mỹ kim trong vòng hai tháng qua, khiến vài chục ngàn công nhân bị đuổi việc.
Theo thống kê của sở Nông Lâm, năm 2019, ngành gỗ Việt Nam đã thu về hơn 8 tỷ Mỹ kim,
4)  NHẬT BAN HÀNH TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP Ở 7 THÀNH PHỐ LỚN.
Nhằm ngăn chặn đà lây lan quá nhanh của dịch Vũ Hán, chính phủ Nhật vào hôm qua đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng tại 7 thành phố lớn, kể cả thủ đô Tokyo và các vùng lân cận.
Song song với lệnh nói trên, Thủ tướng Shinzo Abe cũng loan báo một ngân khoản cứu trợ kinh tế lên đến một ngàn tỷ Mỹ kim.
Từ khi bộc phát dịch, chính phủ Nhật tung ra các biện pháp đối phó tương tự như Thụy Điển, vì không muốn gây hỗn loạn trong xã hội và nền kinh tế. Với 73 người chết và 3700 người nhiễm, Nhật vẫn là một trong các nước chống dịch thành công nhất. Tuy nhiên với số người nhiễm tăng nhanh trong mấy ngày qua, Thủ tướng Abe đã bị áp lực phải có biện pháp mạnh để dập tắt dịch càng sớm càng tốt.
Vào cuối tháng 3 vừa qua, khoảng 40 bác sĩ thực tập tại một bệnh viện ở Tokyo đã tham dự một buổi tiệc lớn, bất chấp lệnh cấm tụ tập, dẫn đến 18 người bị lây nhiễm dịch. Toàn bộ 40 sinh viên y khoa nói trên đã bị khiển trách và bị cách ly.  
5)  GẦN 13 NGÀN NGƯỜI MỸ THIỆT MẠNG VÌ DỊCH VŨ HÁN.
Vào hôm qua, nước Mỹ có thêm 1.150 người chết và 30 ngàn trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số người chết lên đến hơn 11 ngàn người và hơn 380 ngàn người nhiễm trên toàn quốc. Tiểu bang New York vẫn là ổ dịch lớn nhất, chiếm gần một nửa số người chết và người nhiễm dịch.
Điều đáng lo ngại là mặc dù có dấu hiệu đại dịch đang chững lại, nhưng giới chuyên gia Hoa Kỳ vẫn tin rằng nước Mỹ đang trực diện một “tuần lễ đen tối”, có mức độ thương đau như “trận Trân Châu Cảng”.
Trong khi đó, tại Âu châu, con số trường hợp nhiễm dịch tại Tây Ban Nha đã vượt qua mức 140 ngàn người, với gần 14 ngàn người chết. Nước Đức cũng có gần 100 ngàn người nhiễm và 1ngàn 600 người chết. Tuy nhiên, hơn 33 ngàn người nhiễm ở Đức đã lành bệnh, một tín hiệu đáng mừng cho nước này.
6)  SỐ CA NHIỄM VÀ TỬ VONG TẠI INDONESIA TIẾP TỤC TĂNG CAO.
Giới chức Indonesia cho biết là vào hôm thứ Hai 6/4, có thêm 218 trường hợp nhiễm dịch Vũ Hán, nâng tổng số người nhiễm lên gần 2 ngàn 500 người. Giới chuyên gia thế giới cho rằng con số thực tế phải cao gấp vài chục lần, thậm chí sẽ lên đến cả 100 ngàn người bị nhiễm dịch.
Trong tổng số 209 người chết mà giới chức Nam Dương loan báo, có 24 bác sĩ bị thiệt mạng. Nam Dương cũng là quốc gia có số người chết cao nhất Đông Nam Á, trong khi Mã Lai vẫn có số trường hợp nhiễm cao nhất khu vực, với gần 4 ngàn người.
Một bác sĩ Nam Dương cho biết là con số bác sĩ nhiễm bệnh và tử vong đang có xu hướng tăng nhanh vì tình trạng thiếu thốn thiết bị và quần áo bảo vệ. Tại một số bệnh viện, các bác sĩ Nam Dương đã phải cải biến các áo mưa thành quần áo chận dịch.

No comments:

Post a Comment