Wednesday, April 15, 2020

Tin Tức: Thứ Tư, ngày 15/04/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Miên Dương trình bày sau đây:
1)  CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG LẠI TIẾN VÀO BÃI TƯ CHÍNH.
Tàu khảo sát Hải Dương 8, với sự hộ tống của các chiến hạm Trung Cộng, đang tiến vào vùng biển quanh Bãi Tư Chính, nơi diễn ra cuộc đối đầu của lực lượng Hải Quân giữa hai nước Việt – Hoa vào năm ngoái.
Theo hình ảnh ghi nhận được của tổ chức Marine Traffic, đoàn tàu Trung Cộng đã tái xuất hiện ở vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam, cách đất liền chỉ khoảng 98 hải lý. Tổng cộng đoàn tàu của TC gồm 5 chiếc, trong đó có một tàu hải cảnh loại lớn.
Cần nhắc lại, vào năm ngoái, đoàn tàu Hải Dương 8 đã bao vây Bãi Tư Chính, nơi có giàn khoan của tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga. Đây là khu vực thuộc thềm lục địa Việt Nam, được quy định theo công pháp quốc tế. Cuộc đối đầu giữa hai lực lượng HQ Việt – Tàu đã kéo dài gần 5 tháng, với một số chiến hạm Trung Cộng liên tục tiến sâu vào hải phận Việt Nam, có khi chỉ cách bờ biển khoảng 20 hải lý.
2)  THÊM MỘT THÔN LÀNG BỊ PHONG TỎA Ở HÀ NỘI SAU CA NHIỄM THỨ 266.
Vào hôm qua, thứ Ba 14/4, nhà cầm quyền thành phố Hà Nội đã đồng ý phong tỏa toàn bộ thôn Đông Cứu, thuộc xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, sau khi có thêm người nhiễm thứ 266 là một cư dân thuộc thôn này.
Bắt đầu từ chiều hôm qua, UBND huyện Thường Tín đã thiết lập 3 vành đai kiểm tra, hạn chế người ra vào thôn Đông Cứu. Giới chức y tế Hà Nội cho biết người nhiễm mới này có liên quan đến bệnh viện Bạch Mai. Bệnh nhân là một phụ nữ 36 tuổi, đã đến bệnh viện Bạch Mai để chăm sóc người mẹ vào ngày 8/3 và trở thành ca nhiễm thứ 18 của ổ dịch Bạch Mai.
Trong khi đó, thôn Hạ Lôi lại có thêm một trường hợp nhiễm được xác nhận vào chiều hôm qua, nâng tổng số bệnh nhân  nhiễm dịch Vũ Hán lên đến 13 người ở thôn Hạ Lôi, một ổ dịch có nguy cơ lan rộng trong vài ngày tới.
Với lệnh cách ly hết hạn vào hôm nay, nhiều tỉnh thành đã đề nghị kéo dài thêm thời hạn và vẫn chưa muốn cho học sinh trở lại trường vì lo sợ siêu vi Vũ Hán vẫn còn tiềm ẩn trong xã hội.
3)  LÀN SÓNG CHỐNG ĐỐI LỆNH CÁCH LY LAN TRÀN TRÊN TOÀN QUỐC.
Trong khi giới lãnh đạo csVN vẫn đang do dự là nên duy trì hay hủy bỏ lệnh cách ly vào chiều tối nay, các vụ tấn công chống đối lực lượng kiểm dịch đã diễn ra khắp nơi trong mấy ngày qua.
Vào hôm thứ Ba ngày 14/4, tòa án tỉnh Thái Bình đã tuyên án 9 tháng tù đối với Trần Văn Mạnh 24 tuổi về tội chống người thi hành công vụ. Tại Bình Định, công an quyết định tạm giam 20 ngày và truy tố ông Nguyễn Văn Thiện 37 tuổi, chủ nhân một quán cà phê, về tội vác mã tấu rượt chém các nhân viên kiểm dịch sau khi lực lượng này đòi phạt vạ vì có hơn 11 khách hàng ngồi trong quán. Tại Nam Định, công an cũng quyết định bắt giam anh Đoàn Quốc Được 22 tuổi với tội danh tương tự.
Điều mỉa mai là một chủ tịch hội đồng huyện ở tỉnh Bình Phước cũng có hành vi chống đối lực lượng kiểm dịch nhưng chỉ bị khiển trách và ông nầy đã đệ đơn từ chức vào hôm qua, cho thấy rõ thêm sự khác biệt giữa “quan và dân” trong việc thi hành pháp luật thời Cộng sản.
4)  TỔNG THỐNG PHÁP KÉO DÀI LỆNH PHONG TỎA ĐẾN NGÀY 11/5
Trong bài phát biểu dài hơn 30 phút trên đài truyền hình quốc gia vào tối thứ Hai 13/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo thời hạn phong tỏa trên toàn quốc sẽ kéo dài đến ngày 11/5 nhằm hạ giảm đà lây lan của đại dịch Vũ Hán, khiến hơn 15 ngàn người Pháp thiệt mạng trong vòng hai tháng qua.
Ông Macron cho biết đại dịch có dấu hiệu suy giảm trong mấy ngày qua và có nhiều hy vọng chấm dứt, nhưng ông thừa nhận là chính phủ Pháp đã không chuẩn bị đầy đủ để đối phó với đại dịch Vũ Hán. Ông nói thêm là sau ngày 11/5, các trường học từ mẫu giáo đến trung học sẽ mở cửa trở lại, nhưng các đại học vẫn đóng cửa cho đến hết mùa hè. Tuy nhiên, hàng quán sẽ vẫn đóng cửa nếu dịch vẫn tiếp diễn.
Trong thời gian từ đây đến ngày 11/5, ông Macron khuyến khích những người lớn tuổi nên ở trong nhà, đồng thời cam kết sẽ phân phát đầy đủ các khẩu trang đủ loại cho dân chúng khi ra đường.
5)  SỐ CA TỬ VONG Ở NAM DƯƠNG DO DỊCH VŨ HÁN TĂNG CAO KỶ LỤC.
Chỉ trong ngày hôm qua, Nam Dương ghi nhận 60 người chết, một con số kỷ lục kể từ khi đại dịch Vũ Hán lan đến nước này. Tính đến tối thứ Ba ngày 14/4, Nam Dương có 459 người chết, cao nhất Đông Nam Á và gần 5 ngàn người nhiễm dịch.
Tính tổng cộng, tại các nước Đông Nam Á đã có hơn 20 ngàn bệnh nhân nhiễm dịch Vũ Hán mà  Phi Luật Tân trở thành ổ dịch lớn nhất, với 335 người chết và 5 ngàn 300 người nhiễm. Đứng thứ nhì là Mã Lai, với 82 người chết, trong tổng số 5 ngàn người nhiễm dịch.
Vào hôm qua, Singapore ghi nhận thêm 334 trường hợp  nhiễm dịch, nâng tổng số bệnh nhân lên 3250 người, với 9 người chết. Chính phủ Singapore chính thức ra lệnh mọi người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường, thay vì chỉ khuyến cáo như trong thời gian qua. Những ai vi phạm lệnh này sẽ bị phạt khoảng 200 Mỹ kim.
Tại Thái Lan, tổng số người nhiễm dịch là hơn 2 ngàn 600 người và 41 người chết.
6)  VIRUS VŨ HÁN VẪN CÓ THỂ SỐNG Ở NHIỆT ĐỘ 60 ĐỘ C.
Khác với các giả thuyết trước đây, một nhóm nghiên cứu ở Pháp đã làm một cuộc thử nghiệm với kết quả cho thấy là virus viêm phổi cấp tính Vũ Hán có thể sống ở nhiệt độ 60 độ C.
Trong thử nghiệm nói trên, các chuyên gia y khoa Pháp đã nung con virus nầy ở mức 60 độ C suốt một tiếng đồng hồ và nhận thấy là chúng vẫn thỏai mái sinh sản. Cần biết là nhiệt độ cao nhất trên Trái đất là 57 độ C, được ghi nhận ở một thung lũng thuộc tiểu bang California, Hoa Kỳ vào năm 1913.
Điều này có nghĩa là virus Vũ Hán có đủ khả năng lan truyền trong mùa hè, đặc biệt là các ngày nóng nhất. Kết quả thử nghiệm nói trên cũng đánh tan mối hy vọng là dịch này sẽ hạ giảm khi bước vào mùa hè ở Bắc bán cầu.
7)  BẮC HÀN PHÓNG HÀNG LOẠT PHI ĐẠN RA VÙNG BIỂN NHẬT BẢN.
Trong khi cả thế giới đang chật vật đối phó với đại dịch Vũ Hán, hai nước cộng sản Trung Hoa và Bắc Hàn đã gia tăng phô trương sức mạnh quân sự, với hàng loạt phi đạn được Bắc Hàn bắn vào vùng biển Nhật Bản vào hôm qua sau khi một hải đội Trung Cộng tiến vào Biển Đông để mở cuộc tập trận.
Theo ghi nhận của giới chức quân sự Hoa Kỳ và Nam Hàn, đây là loại phi đạn tầm trung, được Bắc Hàn bắn đi từ thành phố duyên hải Muchon vào lúc 7 giờ sáng thứ Ba ngày 14/4. Các phi đạn này đã di chuyển khoảng 40 phút trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản .
Vụ phóng phi đạn nói trên diễn ra chỉ một ngày trước khi Bắc Hàn tổ chức lễ tưởng niệm cố lãnh tụ tối cao Kim Nhật Thành và chỉ sau một ngày lãnh tụ Kim Jong-un cách chức hàng chục dân biểu quốc hội Bắc Hàn và để thay vào các khuôn mặt mới.

No comments:

Post a Comment