Sunday, April 12, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 12.04.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh.
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Theo như tôi được biết, gia đình luật sư Bùi Quang Tín vừa gửi thư yêu cầu bộ Công an CSVN phải mở cuộc điều tra về cái chết của ông Tín. Anh có ghi nhận như thế nào về việc này?
Trường An: Vâng, thưa chị, Gia đình Luật sư Bùi Quang Tín vừa gửi thư yêu cầu bộ Công an CSVN phải mở cuộc điều tra về cái chết của ông Tín, người bị rơi từ tầng lầu thứ 14 xuống đất vào ngày 5/4 vừa qua.
Trong lá thư, bà Nguyễn Thanh Bích, vợ của ông Tín, nghi ngờ có người ra tay sát hại chồng bà, vì có những mâu thuẫn trong lời khai của các nhân chứng và một vài điểm mơ hồ trong biên bản giảo nghiệm tử thi. Vào thứ Tư 8/4, bà Bích cũng đã thuê một số luật sư để đeo đuổi vụ kiện này.
Xin được nhắc lại vào ngày 5/4, Luật sư Bùi Quang Tín đã có buổi ăn trưa với 8 quan chức thuộc Đại học Ngân Hàng Sài Gòn trước khi bị rơi từ tầng lầu thứ 14 xuống đất. Các quan chức này, trong đó có 2 ông hiệu trưởng và hiệu phó, đang bị ngưng chức 15 ngày vì bất tuân lệnh cách ly toàn xã hội.
Cũng cần nói thêm, trong thời gian qua, một số quan chức Việt Nam đã thiệt mạng vì rơi từ lầu cao xuống đất, trong số đó có một thứ trưởng bộ giáo dục bị rơi từ tầng thứ 12 xuống đất ở Hà Nội vào năm ngoái.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến liên quan đến dịch Vũ Hán. Trong tuần qua nhà cầm quyền CSVN đã bắt giữ và khởi tố hai công dân chỉ vì họ có những bài viết chân thực về dịch vũ hán tại VN. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ và khởi tố hai công dân đầu tiên vì nhiều bài viết của họ trên Facebook với nội dung bị cho là“xuyên tạc” về tình hình dịch bệnh Vũ Hán và bôi nhọ chế độ.
Theo báo chí nhà nước cộng sản, công an quận Ninh Kiều (thành phố Cần Thơ) đã bắt giữ ông Mã Phùng Ngọc Phú để điều tra về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật hình sự. Theo đó, ông Phú đăng tải trên tài khoản Facebook James Ng., nhiều bài viết có nội dung “không đúng sự thực” về đại dịch Vũ Hán, chia sẻ 14 bài viết không đúng sự thật về dịch Vũ Hán và nói xấu chế độ cộng sản cũng như tham gia bình luận bôi nhọ, xúc phạm đến các lãnh đạo chế độ.
Đồng thời, công an Lâm Đồng đã bắt giữ ông Đinh Vĩnh Sơn về cáo buộc “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” vì một số bài viết có nội dung bịa đặt về dịch bệnh Vũ Hán ở thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trên tài khoản Facebook Hồ Hoàng Duy. Công an địa phương nói Sơn thừa nhận có mâu thuẫn cá nhân với một công dân khác tên Hồ Hoàng Duy và do vậy Sơn lập nick mang tên Duy để đăng nhiều bài viết có nội dung không đúng sự thực nhằm trả thù Duy.
Hoàng Ân: Trong phiên họp bất thường của Ban Thường vụ Quốc hội vào hôm 8.4 vừa qua, Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo là sẽ có hơn 3 triệu công nhân bị mất công ăn việc làm nếu dịch Vũ Hán bộc phát mạnh tại Việt Nam. Anh có suy nghĩ như thế nào về việc này?
Trường An: Theo như tôi được biết Báo cáo này được đưa ra trong phiên họp cứu xét 1 ngân khoản hỗ trợ lên đến 62 ngàn tỷ đồng mà nhà nước CSVN loan báo vào tuần trước, nhằm trợ giúp cho 20 triệu người bị thiệt hại trong đại dịch Vũ Hán hiện nay.
Theo ước tính của bộ KHĐT, có khoảng 20% trong tổng số công ty trong nước đã tạm ngưng hoạt động hay chỉ sản xuất cầm chừng.
Trong lãnh vực du lịch, gần 100% công nhân đang thất nghiệp. Khoảng 80% công nhân trong ngành vận tải, sản xuất quần áo và giày dép cũng bị nghỉ việc.
Nếu dịch bệnh kéo dài thêm 2 tháng nữa, sẽ có hơn 2 triệu công nhân bị thất nghiệp và nếu dịch bộc phát mạnh, con số này sẽ lên đến 3 triệu rưởi người.
Hoàng Ân: Trước tình hình dịch bệnh như vậy thì nghành gỗ của VN sẽ ra sao anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Hàng chục công ty gỗ Việt Nam đã liên tục nhận được thông báo hủy bỏ đơn đặt hàng từ Âu châu và Hoa Kỳ trong lúc các nước này đang chật vật đối phó với đại dịch Vũ Hán.
Từ giữa tháng 3 đến nay, thị trường xuất cảng đồ gỗ VN đã bị đình trệ khi thị trường Hoa Kỳ vốn chiếm tỷ lệ đến 50% lượng gỗ Việt đã phong tỏa biên giới để tránh dịch. Ngay cả các hợp đồng đã ký kết từ nhiều tháng trước đây cũng bị hủy bỏ hoặc lùi lại thời gian giao hàng. Ngoài ra, một số công ty Việt cũng nhận được thông báo của một số khách hàng là họ đang lâm vào tình trạng phá sản nên hủy bỏ hợp đồng.
Trong một cuộc khảo sát nhanh vào tuần trước, khoảng 100 công ty gỗ VN cho biết tổng thất thu hơn 200 triệu Mỹ kim trong vòng hai tháng qua, khiến vài chục ngàn công nhân bị đuổi việc.
Theo thống kê của sở Nông Lâm, năm 2019, ngành gỗ Việt Nam đã thu về hơn 8 tỷ Mỹ kim,

No comments:

Post a Comment