Saturday, April 18, 2020

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày18 tháng 04 năm 2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.
CÔNG AN SÁCH NHIỄU NHIỀU NGƯỜI HOẠT ĐỘNG TRONG THỜI GIAN CÁCH LY VÌ DỊCH VŨ HÁN
Tại Việt Nam, công an ở nhiều địa phương đã sách nhiễu một số người hoạt động trong khi cả nước đang thực hiện cách ly xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Vũ Hán.
Ngay sau khi nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam vào cuối tháng 3, cô gái trẻ Trương Thị Hà bị đưa đi cách ly. Không giống như các trường hợp khác, cô bị công an tỉnh Quảng Bình tịch thu sổ thông hành, điện thoại, nhật ký và nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng khác. Vào ngày 15/4, cô được trở về nhà, nhưng công an vẫn chưa trả những giấy tờ của cô.  
Nhà hoạt động Vũ Đạt Phong từ Sài Gòn trở về nhà của bố mẹ ở thành phố Nha Trang và phải cách ly từ đầu tháng Tư.Vào sáng sớm thứ Năm ngày 16/4, khi vừa hết cách ly, một nhóm công an đã đến và buộc anh phải đi theo chúng lên đồn. Tại đây, chúng tịch thu điện thoại và tra khảo anh cho đến tận đêm cùng ngày.
Công an hai tỉnh Dak Nong và Dak Lak liên tục triệu tập hai Facebooker Trần Quốc Hiền và Võ Ngọc Lục để tra khảo về các bài viết phản biện của hai người đăng trên trang cá nhân của họ.
FACEBOOK SỬA BẢN ĐỒ CÓ THÔNG TIN SAI VỀ HOÀNG SA, TRƯỜNG SA
Trước sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng mạng Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, Facebook đã phải lập tức gỡ bỏ Hoàng Sa và Trường Sa ra khỏi bản đồ xác định thị trường quảng cáo của Trung Cộng.
Phía Facebook cho biết họ đã kiểm tra và thông báo đây là lỗi khi cập nhật bản đồ. Tuy nhiên, bản cập nhật của Facebook chỉ không làm nổi bật đường biên giới của các quốc gia và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều không thuộc về Việt Nam hay Trung Cộng khi chọn xác định khu vực quảng cáo.
Công ty của Hoa Kỳ nói rằng họ giữ quan điểm trung lập tại những khu vực tranh chấp lãnh thổ hoặc các vùng địa lý nhạy cảm khác.
NẠN NHÂN CỦA FORMOSA HÀ TĨNH TIẾP TỤC KIỆN LÊN TỐI CAO PHÁP VIỆN ĐÀI LOAN
Đại diện Hội Công lý cho nạn nhân Formosa cho biết họ tiếp tục nộp đơn kiện Tập đoàn Formosa lên Tối cao Pháp viện của Đài Loan sau khi Toà Thượng thẩm Đài Bắc bác đơn kiện của gần 8 ngàn nạn nhân của Công ty thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Theo linh mục Nguyễn Văn Hùng, cố vấn của Hội Công lý cho nạn nhân Formosa, Tòa án Tối cao của Đài Loan ngày 20/3 đã từ chối đưa vụ án này ra xét xử lý do họ nói là ở Việt Nam sẽ là nơi có phán quyết công bằng tốt nhất. Tuy nhiên, ông lập luận ở Việt Nam, nhà cầm quyền cộng sản đều lũng đoạn hành pháp, lập pháp và tư pháp, do vậy sẽ không có một sự phán xét công bằng nào cả.
Trong nỗ lực chống đại dịch Vũ Hán, Đài Loan đang giúp đỡ rất nhiều quốc gia, do vậy, các nạn nhân của Formosa hy vọng toà án nước này cũng có thể mang lại công bằng cho họ.
CS VIỆT NAM VẪN CÓ KẾ HOẠCH MỞ RỘNG DỰ ÁN BAUXITE Ở CAO NGUYÊN TRUNG PHẦN
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam vẫn có kế hoạch mở rộng dự án khai thác và chế biến bauxite để xuất khẩu sang Trung Cộng bất chấp thiệt hại về kinh tế và hậu quả về an ninh và xã hội do Trung Cộng gây ra ở cao nguyên Trung Phần.
Vào thứ Năm ngày 16/4, thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc nói rằng 2 dự án thí điểm khai thác bauxite và chế biến alumin Tân Rai và Nhân Cơ đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của Tây Nguyên, là tiền đề để tính tới việc mở rộng khai thác và chế biến bauxite ở cao nguyên Trung Phần khi quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Theo báo cáo của nhà cầm quyền cộng sản, hai dự án khai thác thí điểm đã bắt đầu có lãi từ năm 2017, cho dù giá alumin xuống thấp trên thị trường toàn cầu. Bộ Công Thương khẳng định, cả 2 dự án thí điểm này đều thỏa mãn những yêu cầu về bảo vệ môi trường, trong đó mức an toàn hồ bùn đỏ được nâng lên gấp 3 lần, việc hoàn thổ và trồng rừng ngay sau khi khai thác được thực hiện đúng theo yêu cầu.
Dự án bauxite đã bị nhiều nhân sỹ trí thức phản đối, trong đó có đại tướng Võ Nguyên Giáp và cựu phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình vì có sự tham gia của công ty và hàng chục nghìn công nhân Trung Cộng.
TRUNG CỘNG ĐIỀU CHỈNH SỐ NGƯỜI CHẾT BỞI DỊCH VŨ HÁN LÊN GẤP RƯỠI
Vào thứ Sáu ngày 17/4, nhà cầm quyền thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán được báo cáo đầu tiên, đã điều chỉnh số người chết vì bệnh này lên 3.869 người so với 2.579 được công bố từ nhiều tháng trước.
Tuy nhiên, số người dương tính với căn bệnh này chỉ tăng nhẹ từ 50.008 lên 50.333.
Nhà chức trách Vũ Hán nói số liệu gia tăng chủ yếu vì nhiều người đã chết ở nhà trong giai đoạn đầu của bệnh dịch.
Nhiều chuyên gia ngoại quốc không tin vào số liệu cung cấp bởi Trung Cộng, cho rằng con số công bố chính thức thấp hơn nhiều so với thực tế.
CÁC CƯỜNG QUỐC THỐNG NHẤT MỞ CỬA LẠI NỀN KINH TẾ
Sau cuộc họp trực tuyến vào thứ Năm ngày 16/4 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với các nhà lãnh đạo của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (gọi tắt là G7, gồm Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản), Toà Bạch Ốc ra tuyên bố: Lãnh đạo nhóm G7 đã đồng ý phối hợp tái mở cửa các nền kinh tế của nhóm này sau đại dịch và bảo đảm “các chuỗi cung ứng đáng tin cậy” trong tương lai.
Toà Bạch Ốc nêu rõ rằng “Các nhà lãnh đạo nhóm G7 đã giao cho các bộ trưởng mỗi nước chuẩn bị cho việc các nền kinh tế G7 mở cửa trở lại an toàn và tạo cơ sở để các nước G7 tái lập nhịp độ tăng trưởng cùng với các hệ thống y tế vững mạnh hơn, và các chuỗi cung ứng đáng tin cậy.”
Cùng ngày, ông Trump cũng công bố kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ căn cứ vào các dữ liệu mới nhất. Theo đó, việc mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ sẽ diễn ra theo 3 giai đoạn, với điều kiện tiên quyết là các bang phải cho thấy sự suy giảm dịch Vũ Hán. Có nghĩa là không mở cửa đồng thời tất cả mà sẽ triển khai thận trọng từng bước tại từng thời điểm, và một số bang sẽ có thể mở cửa sớm hơn các bang khác. Thống đốc các bang sẽ đảm nhiệm tiến trình này.

No comments:

Post a Comment