Sunday, October 18, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật, 18.10.2015  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời quý thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh, HA xin kính chào quý thính giả đang theo dõi chuyên mục VNTQ, xin mến chào anh TA.
Trường An: TA xin kính chào quý thính giả đài DLSN, chào chị HA.
Hoàng Ân: Trong tuần qua dư luận tại Việt Nam đang rất phẫn nộ trước việc cháu Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi đã qua đời tại bệnh viện Bạch Mai do phù nề não vì bị công an đánh đập trong thời gian 2 tháng bị giam giữ trái phép tại đồn công an. Xin anh nhắc lại sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Ngay sau khi có tin chính thức nạn nhân Đỗ Đăng Dư đã tử vong, một số nhà hoạt động tại Hà Nội, cùng thân nhân của nạn nhân đã tiến hành một cuộc phản đối trước Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu làm rõ sự việc. Được biết trước đó gia đình và người thân của nạn nhân liên tiếp gặp phải sự sách nhiễu của công an yêu cầu gia đình giữ kín thông tin về tình trạng của nạn nhân. Không những thế hôm 8/10, một nhóm công an xã, huyện, và thành phố đã đến tận nơi gặp bác trai của cháu Dư để thỏa thuận việc ký vào giấy tờ do công an soạn sẵn, riêng bà Đỗ Thị Mai cũng bị mời làm việc với công an nhằm thuyết phục bà ký vào giấy tạm tha.
Hoàng Ân: Trước sự phẫn nộ của người dân trong nước về sự việc trên thì phía công an VN có đưa ra lý do hay bình luận gì về cái chết của em Dư không thưa anh?
Trường An: Theo như tôi được biết lãnh đạo công an Hà Nội nói nguyên nhân dẫn đến cái chết của cháu Đỗ Đăng Dư, 17 tuổi là do bạn tù cùng phòng đánh. Tuy nhiên dư luận trong nước không tin vào lời biện hộ cho việc làm sai trái từ phía công an vì trước đó đã có quá nhiều người dân cũng bị tra tấn đến chết trong khi bị giam giữ tại các đồn công an trong cả nước.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến mới nhất tôi vừa nhận được, công an VN đã hành hung khách đến chia buồn với gia đình nạn nhân Đỗ Đăng Dư. Anh có ghi nhận như thế nào về sự việc này?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả đài DLSN!
Hôm 16/10, anh Trương Văn Dũng tiếp tục bị một đám công an hành hung khi đến chia buồn cùng gia đình nạn nhân Đỗ Đăng Dư. Theo Video trên các trang mạng lề dân cho thấy cảnh một số kẻ mặt bặm trợn xông đến xô xát và tấn công anh Trương Dũng, nhưng rất may người nhà đã kịp thời can thiệp.
Bà Đỗ Thị Mai, mẹ nạn nhân Đỗ Đăng Dư ngay lập tức đuổi những kẻ lạ mặt ra khỏi nhà, đồng thời lên tiếng tố cáo tội ác của lực lượng CA đối với gia đình bà. Đáp lại, một công an chỉ huy mặc thường phục đứng trước cổng quát tháo, tôi xin chích dẫn nguyên văn: "Bọn phản động vào đây làm gì? Ông là thằng phản động bán quốc, mày bán dân bán nước vào đây làm gì? Trên trang mạng của ông chuyên kích bác, ông Dũng nhá! Tôi nói thật cho ông biết nhá".
Tên này sau đó còn lớn tiếng đe dọa: "Bọn mày lướt ngay ra khỏi địa bàn của tao"
Trong video, có thể nghe thấy tiếng gào khóc uất ức đến không thành tiếng của cha ruột nạn nhân Đỗ Đăng Dư. Sau khi ra về, đám CA thường phục này tiếp tục xông đến tấn công lần 2. Anh Trương Văn Dũng bị bọn chúng hành hung một cách tàn bạo.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, vào chiều ngày 15/10, giáo sư Phạm Minh Hoàng cùng 126 nhà hoạt động dân chủ - nhân quyền trong nước đã ký vào bản lên tiếng phản đối ông Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam trong thời gian tới. Xin anh nói rõ hơn về vấn đề này đê quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Hiện nay đã có hơn 120 người ký tên vào một bản lên tiếng và nhiều cư dân mạng trên Facebook kêu gọi không hoan nghênh chuyến công du Việt Nam của chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào tháng 11 tới đây.
Được biết bản Lên tiếng nêu ra ba điểm: thứ nhất là tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng, đe dọa tự do hàng hải trong khu vực, gây ảnh hưởng lớn đến phát triển và ổn định của khu vực Châu Á- Thái Bình Dương; trong đó có Việt Nam phải gánh chịu những thiệt hại về kinh tế và đe dọa an ninh quốc phòng.
Thứ hai đây là thời cơ để Việt Nam tăng cường hợp tác với các quốc gia có cùng mối quan tâm về vấn đề Biển Đông, cũng như là thời điểm để xét lại mối quan hệ Việt - Trung với những khẩu hiệu do hai đảng cộng sản nêu ra như '4 tốt' và '16 chữ vàng', Việt Nam cần phải sử dụng luật pháp quốc tế để kiện những hành động vi phạm của Trung Cộng đối với chủ quyền biển đảo của Việt Nam và không bị mắc mưu khi chỉ đàm phán song phương đôi bên.
Và điểm thứ ba là trong khi Trung Cộng cải tạo, bồi đắp biến những đảo chiếm được của Việt Nam thành đảo nhân tạo với mục tiêu quân sự và tiếp tục tấn công ngư dân Việt Nam đánh cá tại Hoàng Sa và Trường Sa thì không thể tiếp đón ông Tập Cận Bình tại Việt Nam như một vị quốc khách được.
Như chúng ta đều biết, trước đây nhiều người Việt trong nước từng xuống đường tham gia những cuộc biểu tình phản đối Trung Cộng. Có những đợt kéo dài được hơn 10 tuần lễ như vào năm 2011. Tuy nhiên hầu hết những cuộc biểu tình như thế cuối cùng đều bị cầm quyền Hà Nội ngăn chặn, trấn áp.
Hoàng Ân: Ngoài các sự kiện trên thì còn có sự kiện đáng chú ý nữa không thưa anh?
Trường An: Có 2 sự kiện nưa tôi muốn được trình bày để quý thính giả của đài cùng nghe đó là:
- Thứ nhất: hôm 14/10, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục hạn chế các hoạt động tự do tôn giáo qua việc tấn công, bắt giữ, truy tố, thậm chí cấm đi lại đối với một số thành viên của những tôn giáo không được nhà cầm quyền công nhận. Theo tường trình của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, mặc dù hiến pháp 2013 của Việt Nam bảo đảm quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng của người dân và khẳng định sự bình đẳng trước pháp luật của các tôn giáo, nhưng Việt Nam có những nghị định và thông tư cho phép chính phủ giám sát các nhóm tôn giáo, bắt buộc các tổ chức tôn giáo phải kê khai hoạt động với chính quyền địa phương.
- Thứ 2 là vào sáng ngày 13/10, dân oan thuộc khắp các tỉnh thành thuộc 3 miền Bắc–Trung–Nam đã biểu tình tại trụ sở tiếp dân số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội tố cáo Tổng thanh tra chính phủ đã báo cáo sai sự thật về việc giải quyết các vụ khiếu kiện đất đai do giới cầm quyền cộng sản ở các địa phương tước đoạt của người dân trong hàng chục năm qua khiến cho người dân lâm vào cảnh nghèo đói, mất việc làm. Được biết trong cuộc biểu tình lần này, bà con đã giương cao các biểu ngữ yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện, trả lại ruộng đất cho người dân để làm ăn, sinh sống. Không những thế bà con còn hô vang các khẩu hiệu đòi nhà nước cộng sản trả lại quyền tư hữu đất đai cho người dân.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment