Wednesday, October 7, 2015

Thủ tướng và Núi Pháo.

Thứ Tư, 07.10.2015    
Khi mà cha con, dòng họ của kẻ nào đó có cơ hội nắm quyền cai trị để thao túng đất nước, hầu mưu lợi riêng tư cho đầy túi tham thì hẳn người dân nào cũng đều đau xót và biết phải làm gì để thay đổi số phận quốc gia …” Qua chuyên mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi bài viết: “Thủ Tướng Và Núi Pháo” của Người Buôn Gió sẽ được Nguyên Khải trình bày. Mời quý thính giả cùng theo dõi sau đây
Núi Pháo là một địa danh ở Thái Nguyên, nơi có trữ lượng quặng hiếm có, trữ lượng quặng voframn đến 21 triệu tấn, lớn thứ 2 trên thế giới (sau Trung Quốc), về Flo có trữ lượng lớn nhất thế giới khoảng 19,2 triệu tấn. Khi đưa vào khai thác mỏ này có khả năng cung cấp 15% vonfram, 20% bitmut và 7% florit là lượng cung toàn cầu.
Vonfram nếu kết hợp với cacbua sẽ trở thành chất liệu cứng thứ 2 sau kim cương, rất thông dụng trong ngành khoan dầu mỏ, dây tóc bóng đèn, công cụ máy, ... Đây là hợp kim không có vật liệu thay thế. Trung Quốc hiện nắm tới 70% trữ lượng vonfram toàn thế giới và cung cấp 85% sản lượng volfram toàn cầu. Đó là lý do mà bất cứ một mỏ vonfram lớn nào nằm ngoài Trung Quốc đều có ý nghĩa vô cùng lớn lao.
Nhìn vào các số liệu thống kê, dễ dàng hình dung khi một chính khách nào nắm được mỏ Núi Pháo, hẳn sẽ có trọng lượng trên quan hệ quốc tế. Hầu hết những nhà độc tài ở Trung Á, Trung Phi hay Trung, Nam Mỹ đều nắm giữ những mỏ khoáng sản giá trị như dầu mỏ, kim cương...Thông qua việc kiểm soát những mỏ này, các chính khách này tạo được thế lực của mình trong nước và ảnh hưởng tới quốc tế.
Tập đoàn Masan đã trả công cho công ty Bản Việt 100 triệu usd để công ty này làm tư vấn, môi giới cho Massan thâu tóm mỏ Núi Pháo.
Bản Việt là tập đoàn mà con gái thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nắm giữ. Mọi bước đi của Masan đều có bóng dáng của Bản Việt dẫn đường, không chỉ Núi Pháo mà còn nhiều thương vụ khác nữa. Như thế,có thể nói là Massan khó mà không có ảnh hưởng của Nguyễn Tấn Dũng, chính khách hàng đầu của Việt Nam hiện nay.
Cuối tháng 8 và đầu tháng 9, mỏ Núi Pháo bị báo chí tố cáo gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, người dân biểu tình kêu cứu. Vào ngày 4 tháng 9 năm 2015 nhà báo Nguyễn Ngọc Quang bị hai côn đồ truy sát giữa ban ngày vì những bài viết tố cáo sai phạm ở Núi Pháo. Ngay lập tức phe đối thủ của Nguyễn Tấn Dũng là Phạm Quang Nghị lên tiếng đòi làm rõ đầu đuôi, ngọn nguồn việc nhà báo Nguyễn Ngọc Quang bị đánh. Trưởng ban tuyên giáo thành uỷ Hà Nội, Hồ Quang Lợi gọi đây là khủng bố dân chủ.Nhưng thứ trưởng bộ thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn đã chặn họng Lợi bằng một lời cảnh cáo rằng - các nhà báo nên tránh xa những điểm nhạy cảm và nên có những lời nói kiềm chế tránh bức xúc.Chưa dừng lại ở đó, ngày 8 tháng 9 năm 2015 Trương Minh Tuấn cử phóng viên đến Thái Nguyên, ép đài phát thanh truyền hình Thái Nguyên là nơi Nguyễn Ngọc Quang công tác phải đưa ngay một bài báo ca ngợi thành công của Masan ở Núi Pháo hết lời.Vụ Nguyễn Ngọc Quang rơi vào im lặng, âm mưu phanh phui từ vụ Quang bị đánh tới nguyên nhân ở mỏ Núi Pháo dẫn đến sự thao túng do Nguyễn Tấn Dũng cầm đầu của phe Phạm Quang Nghị, Hồ Quang Lợi không thành.
Ngày 15 tháng 9 năm 2015, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay thế một số lãnh đạo Thái Nguyên. Giám đốc sở tài nguyên môi trường, giám đốc kế hoach đầu tư, chỉ huy quân sự tỉnh được bổ nhiệm làm phó chủ tịch tỉnh và uỷ viên ban uỷ ban nhân dân tỉnh. Bằng một thủ thuật bổ nhiệm nhân sự Nguyễn Tấn Dũng đã đưa quân của mình trấn giữ những chức trọng yếu ở Thái Nguyên.Nhờ thế mà Núi Pháo trở thành yên tĩnh.Nguyễn Tấn Dũng đã dẹp yên vụ Núi Pháo như đã từng dẹp yên nhiều vụ khác lớn hơn động chạm đến ông ta.
Trên chính trường Việt Nam hiện nay Nguyễn Tấn Dũng là người có quyền lực lớn nhất. Nhiều người đặt hy vọng rằng Dũng sẽ có những thay đổi về chính sách đối ngoại cũng như đối nội, cởi mở hơn, thông thoáng hơn. Nguyễn Tấn Dũng có thể sẽ là một Góc Ba Chốp của Việt Nam.Hy vọng đó không phải là vô cớ, sự thực thì Nguyễn Tấn Dũng có những hành đông, lời nói và quyết sách có chiều hướng cải cách thoáng hơn về đối ngoại cũng như cải cách kinh tế trong nước.Nhưng nhiều người còn lo ngại hơn khi hình dáng độc tài tư bản quân phiệt ngày càng rõ hơn trong hình ảnh của Nguyễn Tấn Dũng. Một hình ảnh như kiểu độc tài Sa Hoàng Nga hay như kiểu Putin.
Tương tự với những điều kiện mà Pu Tin đang có như : nắm tài nguyên_ khoáng sản, nắm quyền lực an ninh_ quân đội và tham vọng về quyền_ tiền cũng thế. Hy vọng Nguyễn Tấn Dũng trở thành một nhà cải cách dân chủ, tiến bộ thật là mong manh. Nhất là khi yếu tố hội tụ như bây giờ, không có mối lo nào khiến Nguyễn Tấn Dũng phải trở mình làm người tiến bộ, dân chủ cảkhikhông có một lực lượng lớn mạnh nào trong hàng ngũ chính khách Việt Nam hay trong nhân dân đủ để Dũng phải e dè kiêng nể. Người tham tiền, quyền và đang thắng thế như Dũng chẳng tội gì phải rũ bỏ cái mình đang có để trao trả sự tự do, dân chủ cho đất nước.
Không phải những gì ông Vũ Ngọc Hoàng, uỷ viên trung ương Đảng, phó ban tuyên giáo Trung Ương nói là không có phần sự thật. Trong bài phát biểu hồi tháng 6 năm 2015. Ông Hoàng đã cảnh báo về nhóm lợi ích rằng.
'' Đặc điểm của các "nhóm lợi ích" là có sự kết hợp cùng mục tiêu lợi ích, cùng hành động, cùng phân chia lợi ích, giữa những người có nhiều tiền với những người có quyền lực trong nhà nước và trong đảng cầm quyền. Có tiền chuyển hóa thành có quyền lực. Có quyền lực chuyển hóa thành có tiền. Người có tiền sẽ có quyền lực và người có quyền lực sẽ có tiền. Họ cùng nhau hành động để có quyền lực và có tiền ngày càng nhiều hơn.''
Đối chiếu những gì ông Vũ Ngọc Hoàng phát biểu, đấy chính là hình ảnh của tập đoàn Massan, Bản Việt và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.Và cứ như đà này, tiên đoán của Vũ Ngọc Hoàng càng trở nên chính xác khi thực tiễn chứng minh '' nhóm lợi ích '' ngày càng có quyền lực và có nhiều tiền hơn.
Nguoibuongio

No comments:

Post a Comment