Saturday, October 17, 2015

Tin tức Thứ Sáu 16.10.2015

Nhân Dân Việt Nam Phản Đối Tập Cận Bình Đến Thăm Việt Nam

Vào chiều ngày 15/10, giáo sư Phạm Minh Hoàng cùng 126 nhà hoạt động dân chủ - nhân quyền trong nước đã ký vào bản lên tiếng phản đối ông Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam trong thời gian tới. Theo Giáo sư Phạm Minh Hoàng thì Việt Nam thường xuyên bị Trung Cộng đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng trên các mặt chính trị và kinh tế và gây ra những thiệt hại đáng kể về mặt tài nguyên và ngư nghiệp đồng thời đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc phòng. Sau khi bản lên tiếng phản đối ông Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam được công bố, nhiều nhà hoạt động dân chủ trong nước đã cầm tấm biểu ngữ có nội dung "Phản đối nhà cầm quyền Việt Nam đón tiếp ông Tập Cận Bình" để chụp hình và đưa lên các trang mạng xã hội.
Trước đó, trong một cuộc khảo sát do tổ chức Pew phỏng vấn trực tiếp qua điện thoại đối với 1,000 người Việt Nam, kết quả cho thấy 78% người Việt Nam được khảo sát cho biết họ muốn Việt Nam gần hơn với Mỹ. Người dân Việt Nam muốn nhà cầm quyền phải nói không với quan hệ Trung Cộng, và nên bắt tay với Mỹ để xây dựng một xã hội dân chủ

1000 Công Nhân Tại Thanh Hóa Đình Công Phản Đối Quản Lý Trung Quốc

Vào ngày hôm qua 15/10, 1000 công nhân thuộc khu công nghiệp Hoàng Long, tỉnh Thanh Hóa đã đình công để phản đối một quản lý người Trung Quốc bị cho là xúc phạm nhân phẩm của công nhân. Theo đó, tại xưởng C của Công ty giầy da Hong Fu công nhân đã ngưng không làm việc để tập trung phản đối một nữ quản lý người Trung Quốc đã có thái độ hà khắc, chửi bới và thậm chí bạo hành đối với công nhân Việt Nam. Một trong những hành vi bị công nhân phản đối là bà này quy định công nhân chỉ được đi vệ sinh mỗi ngày một lần và mỗi lần chỉ được 5 phút nếu ai vi phạm sẽ bị phạt. Hơn nữa khi vi phạm ba lần sẽ bị cắt lương và mất các quyền lợi khác.

Lãnh Đạo Việt Nam Phản Đối Báo Cáo Tôn Giáo Của Hoa Kỳ

Sau khi chính phủ Hoa Kỳ tố cáo cầm quyền VN vẫn tiếp tục vi phạm tự do về tôn giáo thì vào ngày hôm qua 15/10, người phát ngôn của VN ông Lê Hải Bình đã lên tiếng biện hộ cho những việc làm sai trái mà cầm quyền VN vẫn đang làm rằng báo cáo của Mỹ "không khách quan, trích dẫn những thông tin sai lệch về Việt Nam". Trước đó trong bản công bố báo cáo hôm 14/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu rằng những thông điệp trọng tâm của báo cáo này là các nước được hưởng lợi khi công dân của họ được hưởng đầy đủ các quyền mà họ phải được hưởng. Cùng ngày Đại sứ đặc trách Tự do Tôn giáo Quốc tế David Saperstein cũng nói rằng trong các lần đến Việt Nam, ông tận mắt thấy các nhóm tôn giáo bị buộc phải trải qua quá trình đăng ký khó nhọc và tùy tiện để được hoạt động hợp pháp.

Hà Nội Lên Án Trung Cộng Đánh Chìm Tàu Cá Việt Nam

Hôm qua 15/10, cầm quyền Việt Nam đã lên án Trung Cộng đánh chìm một tàu cá gần khu vực đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Trước đó ngày 29/09 vừa qua, tại vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của VN, một tàu của Trung Cộng đã đâm thẳng vào một tàu cá của Việt Nam trên đó có 10 ngư dân khiến chiếc tàu cá Việt Nam bị chìm và các thủy thủ đã được một tàu cá khác của Việt Nam cứu vớt. Được biết các hành động của Trung Cộng chống lại ngư dân VN ngày càng hung hăng và tàn bạo hơn tuy nhiên giới cầm quyền VN vẫn chỉ lên tiếng một cách yếu ớt trước những việc làm trên từ phía Trung Cộng.

LHQ Tìm Cách Đưa Các Giới Chức Bắc Triều Tiên Ra Tòa Hình Sự Quốc Tế

Vào ngày hôm qua 15/10 một quan chức cấp cao của Hàn Quốc nói rằng, Liên Hiệp Quốc đang xúc tiến nỗ lực mới nhằm đưa các giới chức Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế vì những vụ vi phạm nhân quyền. Theo lời giới chức này nghị quyết đề nghị đưa tình hình nhân quyền ở Bắc Triều Tiên ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế ICC đang được Ủy ban Thứ ba của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc soạn thảo. Được biết nghị quyết lịch sử của LHQ đề nghị Hội đồng Bảo an cứu xét việc đưa thành tích nhân quyền của Bắc Triều Tiên ra trước ICC. Nhưng quyết định của LHQ đã vấp phải sự chống đối của Nga và Trung Cộng, là các nước có quyền phủ quyết trong Hội đồng.

Báo Chí Trung Cộng Lên Án Mỹ Đưa Chiến Hạm Vào Biển Đông

Báo chí Trung Cộng ngày 15/10 đã lên án Hoa Kỳ có những hành động "khiêu khích liên tục" ở Biển Đông với việc Washington dự trù đưa các chiến hạm đến sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đang xây dựng. Theo đó trong bài xã luận tờ Hoàn cầu Thời báo cái loa tuyên chuyền của Bắc Kinh, lên án điều mà tờ báo này gọi là "những hành động khiêu khích liên tục" của Hoa Kỳ. Tờ báo này cũng kêu gọi quân đội Trung Cộng phải sẵn sàng thi hành những biện pháp trả đũa tương xứng với mức độ khiêu khích của Washington. Trước đó sau cuộc họp thường niên về quân sự và ngoại giao ngày 13/10 giữa các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Hoa Kỳ và Úc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cảnh cáo Bắc Kinh rằng Washington sẽ đưa tàu chiến đến bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép, kể cả ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment