Saturday, October 17, 2015

Tin Tức Thứ Bảy 17.10.2015

Thứ Bảy, 17.10.2015   

Dịch sốt xuất huyết bùng phát ở Sài Gòn

Báo chí VN loan tin trong những ngày gần đây tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết ở Sài Gòn gia tăng rất nhanh. Theo con số thống kê từ cơ quan y tế đưa ra là tính đến trung tuần tháng 10 năm 2015, Sài Gòn có gần 11,000 ca nhập viện, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2014. Trước đây dịch sốt xuất huyết chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em, nhưng năm nay, theo cơ quan y tế, cả miền Nam có số người lớn mắc sốt xuất huyết và sốt virus nhập viện ồ ạt hơn gấp nhiều lần các năm trước. Điều mà giới báo chí và người dân lo ngại là bộ y tế VN vẫn chưa xác định được lý do tại sao có sự bùng phát dịch sốt xuất huyết ở người lớn như hiện nay.

Con trai lớn thủ tướng VN làm bí thư tỉnh Kiên Giang

Theo thông tin mới nhất, ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai lớn của thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng vừa được bầu vào chức bí thư tỉnh uỷ Kiên Giang, nhiệm kỳ 2015 -2020. Được biết kết quả cuộc bỏ phiếu vừa được đại hội đảng bộ Kiên Giang thông báo vào tối ngày 16/10, tức chỉ vài tiếng sau khi người em út ông này là Nguyễn Minh Triết được loan báo trúng cử vào ban chấp hành đảng bộ Bình Định.
Xin được nhắc lại, Kiên Giang được coi là cái nôi cả về quyền lực lẫn tài chính của gia tộc ông Nguyễn Tấn Dũng, nơi mà đường quan lộ ông Dũng khởi phát, giúp ông từ một y tá quân y lên làm bí thư tỉnh rồi làm thủ tướng.

Việt Nam tiếp tục phá cây xanh để xây dựng đường metro Sài Gòn

Nhà cầm quyền Sài Gòn tiếp tục cho chặt hạ nhiều cây sanh để xây dựng nhà ga Tao Đàn thuộc tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương ở Sài Gòn. Được biết dự án tuyến Metro số 2 với tổng số vốn đầu tư ban đầu của dự án là 1.37 tỷ Mỹ kim, trong đó Ngân hàng Phát triển châu Á cho vay 540 triệu Mỹ kim, Ngân hàng Tái thiết 313 triệu Mỹ kim và Ngân hàng Đầu tư châu Âu cho vay 195 triệu Mỹ kim. Số còn lại trên 326 triệu Mỹ kim từ nguồn vốn đối ứng của Việt Nam. Chi phí này không bao gồm các hạng mục xây nhà ga Bến Thành và chi phí vận hành bảo trì. Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Đường sắt đô thị Sài Gòn cho thấy tổng mức đầu tư mới dự kiến được điều chỉnh tăng lên hơn 2.1 tỷ Mỹ kim, gần gấp đôi con số ban đầu.

Hà Lan tố cáo Nga gây nhiễu thông tin vụ tai nạn hàng không MH17

Hôm 16/10, Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders đã cáo buộc Nga gây rối loạn thông tin về vụ máy bay MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine bằng cách liên tục chỉ trích báo cáo điều tra mà Hà Lan vừa công bố. Vào hồi đầu tuần qua, Ủy ban An toàn hàng khôn gHà Lan đã công bố bản báo cáo kết luận hỏa tiển đất đối không BUK do Nga sản xuất đã bắn hạ máy bay Boeing 777-200ER chuyến bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai kiểm soát. Tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng. Ngay sau đó các nước phương Tây và chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai thân Nga bắn rơi MH17. Tuy nhiên Moscow cho rằng chính quân đội Ukraine bắn hạ MH17.

Thủ tướng Ukraine đòi Nga trả 1.000 tỉ Mỹ kim cho vụ sáp nhập Crimea

Chính phủ Ukraine đòi Nga phải trả 1.000 tỉ Mỹ kim vì vụ sáp nhập Crimea vào Nga và dọa sẽ kiện ra tòa. Crimea là vùng đất ở miền đông Ukraine đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở vùng đất thân Nga này. Ngay sau đó Mỹ và phương Tây chỉ trích vụ sáp nhập này và trừng phạt bằng lệnh cấm vận kinh tế đối với Moscow.
Donetsk và Luhansk cũng là 2 vùng đất thuộc miền đông Ukraine đang bị lực lượng nổi dậy thân Nga đòi ly khai kiểm soát. Kiev cáo buộc Moscow cung cấp khí tài cho các lực lượng nổi dậy ở đây để chống lại chính phủ Ukraine.

No comments:

Post a Comment