Thursday, October 1, 2015

Tin Tức thứ Năm 01.10.2015

MỘT NHÀ BÁO BỊ ÁN TÙ VỀ TỘI LÀM GIÁN ĐIỆP CHO TRUNG CỘNG

Một phiên tòa bí mật ở Hà Nội vào hôm qua đã kết án nhà báo Hà Huy Hoàng 6 năm tù về tội làm gián điệp cho Trung Cộng. Điều đáng chú ý là một số tờ báo nổi tiếng như Tuổi Trẻ và Thanh Niên sau khi đưa tin này lên mạng đã phải gỡ bỏ chỉ vài giờ sau đó. Các bản tin cho biết là ông Hà Huy Hoàng 55 tuổi là phóng viên của tờ báo Thế Giới và Việt Nam trực thuộc bộ ngoại giao. Ông Hoàng bị bắt giam vào tháng 10 năm ngoái với cáo buộc là kể từ năm 2011 đã cung cấp các tin tức về tình hình trong nội bộ lãnh đạo VN trong 6 lần sang thăm Trung Cộng. Trong phiên tòa xử kín vào hôm qua, ông Hoàng đã bị kết án 6 năm tù. Thông tấn xã Pháp trích dẫn lời của luật sư bào chữa Hà Huy Sơn, cho biết ông Hoàng đã bác bỏ mọi cáo buộc đối với tội gián điệp có mức án cao nhất là tử hình theo qui định của bộ luật hình sự VN.
Đây là vụ án gián điệp hiếm hoi được mang ra xét xử, trong bối cảnh sắp diễn ra chuyến viếng thăm VN của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào cuối năm nay và đại hội đảng csVN lần thứ 12 vào đầu năm tới. Tuy nhiên thông tấn xã Pháp trích dẫn một nguồn tin cao cấp trong giới công an VN, cho biết là nhiều quan chức, kể cả một số công an, đã bị bắt giam trong những năm qua vì làm gián điệp cho Trung Cộng.

VN MUỐN TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC VỚI MỸ VÀ PHILIPPINES ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

Tư lệnh lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ, Đô đốc Paul Zukunft, tuyên bố là hai nước Việt – Mỹ muốn tăng cường sự hợp tác trong các lãnh vực chia xẻ tin tức và huấn luyện để đối phó với Trung Cộng ở Biển Đông.
Các tuyên bố này được đưa ra trong buổi gặp gỡ giữa Đô đốc Zukunft với Trung tướng Võ Văn Tuấn, tổng tham mưu phó quân đội VN, vào tháng trước. Theo giới báo chí thì ngoài việc tăng cường hợp tác với tuần duyên Mỹ, phía VN cũng muốn gia tăng hợp tác với quân đội Philippines để đối phó với các mối đe dọa từ Trung Cộng. Một tờ báo Đài Loan cho biết là hai nước Việt – Phi sẽ ký một hiệp ước hợp tác chiến lược vào cuối năm nay.
Trong thời gian tới, phía Mỹ sẽ giúp huấn luyện và trợ cấp một số vũ khí để lực lượng tuần duyên VN gia tăng khả năng đẩy lui các tàu bè ngoại quốc xâm phạm hải phận VN.

DÂN CAM RANH LẠI XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI VIỆC NẠO VÉT ĐẦM THỦY TRIỀU

Vào sáng hôm qua, hàng trăm dân chúng ở khu vực Mỹ Ca, thuộc thành phố Cam Ranh, đã xuống đường phản đối việc nạo vét các luồng lạch ở đầm Thủy Triều đã gây thiệt hại đến các đầm nuôi hải sản và môi trường sinh sống của họ.
Cuộc biểu tình đã biến thành một cuộc đối đầu khi lực lượng hải quân điều động tàu cảnh vệ đến húc chìm hai chiếc ghe đánh cá của phường Cam Phúc Bắc khiến một số ngư dân bị thương. Người dân nổi giận, trục kéo hai chiếc ghe này lên bờ để tố cáo sự tàn ác của bạo quyền. Ngay lập tức bạo quyền Cam Ranh đã điều động hàng trăm cảnh sát cơ động và bộ đội đến bao vây và phong tỏa đoạn quốc lộ 1A ở Mỹ Ca.
Cần nhắc lại là vào ngày 20/4 vừa qua, quá phẫn nọ vì việc nạo vét đã khiến tôm cá trong đầm bị chết hàng loạt, người dân đã mang hàng chục tấn cá tôm chết rải đầy đường quốc lộ 1, ngay trước trụ sở phường Cam Phúc Bắc.

HÀNG LOẠT VỤ ĐẶT BOM Ở TỈNH QUẢNG TÂY - HOA LỤC

Theo thống kê sơ khởi của báo chí Trung Cộng thì hơn 6 người chết và hàng chục người khác bị thương trong một loạt vụ đặt bom tại thị trấn Liễu Châu thuộc tỉnh Quảng Tây vào hôm qua.
Các hình ảnh cho thấy một số tòa nhà bị hư hại nặng nề và xe cộ vương vãi khắp nơi, chứng tỏ là một số bom có lượng chất nổ rất lớn. Một tờ báo địa phương loan tin là khoảng 15 vụ đặt bom diễn ra cùng lúc ở nhiều địa điểm, trong đó có một trại giam, một khu chợ búa, siêu thị và ga xe lửa Liễu Châu.
Tuy nhiên giới công an Trung Cộng lại không tin thủ phạm là sắc dân Hồi Hột – Tân Cương đã gây ra các vụ đặt bom khủng bố này. Trái lại họ cho rằng đây có thể là hành động trả thù của một số người dân bị cưỡng chiếm đất đai nhà cửa hay bị đàn áp bỏ tù. Lý do là trong thời gian qua, có rất nhiều vụ đặt bom vào các cơ quan nhà nước hay đồn công an đã diễn ra trên khắp Hoa Lục mà thủ phạm là những người dân bị các quan chức địa phương đàn áp.

NGA GIA NHẬP CUỘC CHIẾN TIÊU DIỆT PHIẾN QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO

Chỉ vài giờ sau khi Thượng viện Nga phê chuẩn việc đơn phương tham chiếm tại Syria, không quân Nga đã mở cuộc oanh kích dữ dội vào một số cứ điểm của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Homs.
Việc phê chuẩn nói trên cũng cho phép Tổng thống Nga Vladmir Putin toàn quyền điều động quân đội Nga tham chiến tại mặt trận Syria. Ngay sau đợt oanh kích đầu tiên, ông Putin tuyên bố là không quân Nga sẽ nỗ lực yểm trợ cho lực lượng bộ binh Syria tiến đánh quân IS. Thế nhưng giới chức Hoa Kỳ chỉ trích là các khu vực mà quân Nga oanh kích không phải là cứ điểm của quân IS mà là thuộc quyền kiểm soát của quân nổi dậy chống chế độ Bashar al-Assad, với hàng chục dân quân thiệt mạng.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, Tổng thống Putin kêu gọi thế giới hãy thành lập một liên minh quân sự để tiêu diệt phe IS, tương tự như phe đồng minh chống Đức quốc xã vào thời đệ nhị thế chiến. Thế nhưng Hoa Kỳ đưa ra điều kiện tiên quyết là nước Nga phải chấm dứt ủng hộ chế độ al-Assad.

BẠO LOẠN TẠI MỘT MỎ ĐỒNG DO TRUNG CỘNG LÀM CHỦ Ở PERU

Một cuộc bạo loạn đẫm máu đã diễn ra tại một mỏ đồng do Trung Cộng khai thác ở Peru, với 4 người dân bị cảnh sát bắn chết trong cuộc xuống đường vào đầu tuần này.
Đây là một mỏ đồng có tổng trị giá lên đến 7 tỷ rưởi Mỹ kim ở vùng Las Bambas, nơi có sắc dân Quechua sinh sống. Vào hôm thứ Hai, hơn hai ngàn nông dân đã mở cuộc biểu tình phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường của công ty Trung Cộng khai thác và tinh luyện đồng.
Vào hôm thứ Tư, chính phủ Peru đã đưa binh sĩ đến áp đặt tình trạng thiết quân luật tại thị trấn Challhuahua sau khi cảnh sát nổ súng vào cuộc biểu tình khiến 4 người chết và hàng chục người khác bị thương.

No comments:

Post a Comment