Tuesday, October 6, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 06.10.2015

GIÁO DÂN ĐÔNG YÊN BẮT GIỮ 4 CÔNG AN HÀ TĨNH

Vào sáng hôm qua, giáo dân Đông Yên đã bắt giữ 4 công an chìm khi nhóm này ập vào nhà một giáo dân đã bị bạo quyền bắt giam vào tháng trước.
Nội vụ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng khi một chiếc xe mang bảng số màu xanh chở 4 người thường phục đến trước nhà một giáo dân tại khu tái định cư ở Vũng Áng. Các giáo dân kéo đến chất vấn và biết được là bọn chúng đến để bắt anh Nguyễn Xuân Thành, sau khi đã bắt giam anh Nguyễn Xuân Toàn vào tháng trước với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Ngay lập tức các giáo dân áp giải 4 tên công an đến một căn nhà và yêu cầu họ liên lạc với cấp trên phải trả tự do cho anh Toàn.
Việc bắt giữ 4 con tin kéo dài đến chiều tối hôm qua vì lực lượng cứu viện không thể tiến vào khu vực vì bị giáo dân phong tỏa chặt chẽ. Hơn thế nữa, vị linh mục quản xứ lại đi vắng nên nhà cầm quyền phải nhờ đến tòa giám mục Xã Đoài can thiệp. Tuy nhiên tòa giám mục trả lời là việc bắt giam anh Toàn là sai trái nên không thể giúp được. Cuối cùng thì giới quan chức và công an cao cấp của tỉnh phải đích thân xuống gặp các giáo dân để thương lượng. Cho đến 11 giờ tối biên bản mới được lập xong, phía quan chức cam kết sẽ phóng thích anh Toàn vào thứ Tư 7/10, và giáo dân sẽ trả tự do cho 4 tay công an ngay trong đêm.
Cần nói thêm là giáo xứ Đông Yên thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một giáo xứ có lịch sử mấy trăm năm, sống bằng nghề đánh cá nhưng mấy năm trước đã bị bạo quyền cưỡng bức di dời đến một vùng núi để giao đất cho công ty Formosa của Đài Loan.

VN LẠI LẠM PHÁT ĐẠI TƯỚNG VÀ THỨ TRƯỞNG

Chỉ một tuần sau khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bổ nhiệm 4 vị tướng vào ghế thứ trưởng quốc phòng, nâng con số thứ trưởng của bộ này lên đến 10 người, thì vào hôm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng làm lễ thăng lon đại tướng cho hai vị tướng khác.
Hai tân đại tướng là Ngô Xuân Lịch, chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, và Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng quân đội VN. Buổi gắn lon tại phủ chủ tịch có sự chứng kiến của hai đại tướng khác là Phùng Quang Thanh, bộ trưởng quốc phòng, và Trần Đại Quang, bộ trưởng công an. Vào tuần trước, Thủ tướng Dũng cũng bổ nhiệm 4 tướng Lê Chiêm, Võ Trọng Việt, Bế Xuân Trường và Trần Đơn vào ghế thứ trưởng, nâng con số thứ trưởng quốc phòng lên đến 10 người.
Các vụ lên lon lên chức này diễn ra chỉ vài ngày trước khi hội nghị trung ương lần thứ 12 khai mạc tại Hà Nội vào hôm qua, với nghị trình chủ yếu là quyết định kẻ nào sẽ ngồi vào 4 chiếc ghế chóp bu là tổng bí thư đảng, thủ tướng, chủ tịch nước và chủ tịch quốc hội.

TIỂU THƯƠNG CHỢ ĐÔNG HÀ – QUẢNG TRỊ BÃI THỊ, BIỂU TÌNH TRƯỚC TRỤ SỞ THÀNH PHỐ

Vào sáng hôm qua, hàng trăm tiểu thương chợ Đông Hà đã đồng loạt bãi thị, kéo đến trước trụ sở thành phố để phản đối việc nhà cầm quyền sẽ tổ chức đấu giá lại các sạp bán hàng của chợ Đông Hà mặc dù chưa hết thời hạn cho thuê.
Các tiểu thương phẫn nộ cho biết là vào năm 2005, cuộc đấu giá các quầy sạp được qui định có thời hạn 10 năm, đến cuối tháng 12 này mới hết hạn. Vào tháng 8 vừa qua, ban điều hành chợ này đưa ra 2 phương thức. Một là tăng giá thuê mướn, hai là tái đấu thầu. Hơn 70% giới tiểu thương đều đồng ý phương thức thứ nhất vì họ đã đầu tư nhiều tiền bạc và công sức vào sạp hàng của mình trong 10 năm qua, nên không muốn phải di dời trong trường hợp không đấu giá được.

DỰ ÁN METRO SÀI GÒN TỪ 400 TRIỆU VỌT LÊN MỨC 1 TỶ 200 TRIỆU MỸ KIM

Lại thêm một bằng chứng nữa cho thấy sự bết bát về khả năng điều hành đất nước của quan chức VN, với dự án metro Sài Gòn bị đội vốn từ 400 triệu Mỹ kim lên đến 1 tỷ 200 triệu Mỹ kim, tức gấp 3 lần con số dự toán ban đầu.
Theo báo cáo vửa đệ trình lên bộ kế hoạch đầu tư, nhà cầm quyền Sài Gòn cho biết là dự án tuyến metro số 2 đã chậm trễ so với kế hoạch và phí tổn để xây các đường hầm và nhà ga ngầm đã tăng từ mức 400 triệu lên đến 1 tỳ 200 triệu Mỹ kim. Tính tổng cộng thì phí tổn xây dựng tuyến metro này đã gia tăng gần gấp đôi, từ mức 1 tỷ 300 triệu lên đến 2 tỷ 100 triệu Mỹ kim.

THỎA ƯỚC TPP CUỐI CÙNG CŨNG ĐƯỢC THÔNG QUA TRÊN NGUYÊN TẮC

Cuộc đàm phán về thỏa ước mậu dịch xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được kết quả vào giờ chót sau nhiều vòng đàm phán gay go, theo khẳng định của giới chức Hoa Kỳ.
Tuy nhiên vẫn còn nhiều khúc mắc chưa giải quyết được trong vòng đàm phán cuối cùng kéo dài hơn 5 ngày qua ở thành phố Atlanta của Mỹ. Chỉ riêng việc họp báo công bố thỏa thuận cũng bị đình hoãn nhiều lần. Lãnh vực tranh cãi gay go nhất là các sản phẩm bơ sữa của Úc và Tân Tay Lan, phụ tùng xe hơi của Nhật và thời hạn độc quyền bào chế dược phẩm của Mỹ.
Cần nhắc lại là khối tự do mậu dịch này gồm 12 thành viên, trong đó có VN, với tổng sản lượng hàng hóa chiếm tỷ lệ 40% thị trường thế giới.

PHIẾN QUÂN NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO LẠI HỦY DIỆT MỘT DI TÍCH CỔ ĐẠI Ở PALMYRA

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) lại cho nổ tung một tòa kiến trúc lịch sử ở cổ thành Palmyra thuộc Syria. Kiến trúc này là khải hoàn môn của cổ thành này và là di tích thứ 3 bị lực lượng man rợ này hủy diệt sau khi tấn chiếm được thành phố này vào tháng 5 vừa qua.
Cả ba di tích nói trên, do người La Mã xây dựng, đều chạm trổ những hoa văn mà quân IS tuyên bố là bôi nhọ đạo Hồi.
Trong một diễn biến khác thì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua lên tiếng phản đối việc các chiến đấu cơ Nga xâm nhập không phận của Thổ trong các chuyến oanh kích ở Syria. Chính phủ Thổ cho biết là hai chiến đấu cơ Thổ vào hôm qua đã bay lên chận đường máy bay Nga khi chúng tiến vào không phận của họ.

No comments:

Post a Comment