Saturday, October 3, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 02.10.2015

VIỆT NAM LẠI BỊ NÊU TÊN TRÊN DIỄN ĐÀN KHU VỰC VỀ CÁC VI PHẠM TÔN GIÁO

VN một lần nữa lại bị nêu tên trong diễn đàn khu vực Đông Nam Á về các vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, đặc biệt là không có một tiến bộ nào trong lãnh vực này sau chuyến viếng thăm VN của Tiến sĩ Heiner Bielefeldt, đặc sứ LHQ về Tự do Tôn giáo vào năm ngoái.
Trước khi khai mạc, hội nghị cũng được loan báo là một số đại diện tôn giáo VN được mời sang tham dự đã bị bạo quyền VN ngăn cản, không cho xuất cảnh. Đây là diễn đàn thảo luận về vấn đề tự do tôn giáo và tín ngưỡng do một số tổ chức dân sự xã hội đứng ra tổ chức, trong đó có Ủy ban Luật gia Quốc tế và Uỷ ban Cứu người Vượt biển. Tham gia hội nghị có nhiều đại diện các tổ chức tôn giáo, hội đoàn dân sự và các cơ quan LHQ.
Trong số những nhân chứng về tình trạng vi phạm tôn giáo tại VN có bà Bùi Ngọc Diện, đại diện cho giáo phái Ân Đàn Đại Đạo. Bà Diện cho biết là giáo phái của bà ra đời vào năm 1969 và bị đàn áp liên tục sau ngày 30/4/1975. Đến năm 2012 thì hàng loạt tín đồ Ân Đàn Đại Đạo bị bắt giam, với 24 người vẫn còn bị đày đọa trong tù.
Đặc sứ LHQ Heiner Bielefeldt thì ghi nhận rằng hơn một năm qua, VN vẫn không có tiến bộ nào trong lãnh vực tôn trọng quyền tự do tôn giáo, sau khi Hội đồng Nhân quyền LHQ xem xét báo cáo của ông và đã đưa ra lời khuyến cáo đối với VN vào đầu năm nay.

TÀU BÈ TRUNG CỘNG LIÊN TỤC XÂM NHẬP HẢI PHẬN VIỆT NAM

Phó chủ tịch quốc hội VN, Huỳnh Ngọc Sơn, vào hôm qua cho biết là các tàu cá và chiến hạm Trung Cộng đang liên tục tiến sâu vào vùng biển VN, thậm chí chỉ cách bán đảo Sơn Trà của thành phố Đà Nẵng khoảng 34 hải lý.
Ông Sơn nói thêm là không chỉ có xâm phạm lãnh hải VN, các tàu Trung Cộng còn thường xuyên rượt đuổi, tấn công và cướp bóc các tàu cá VN tại vùng biển Hoàng Sa, thậm chí là húc chìm tàu khiến nhiều ngư dân thiệt mạng. Ông Sơn cũng lên tiếng tố cáo Trung Cộng đã hoàn tất xây dựng các phi đạo tại bãi Đá Chữ Thập và một số đảo kế cận, điều động thêm chiến hạm tiến sâu vào trong hải phận VN để theo dõi các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của VN.
Ông Sơn tiết lộ thêm là trong thời gian qua, lực lượng tuần duyên VN đã phát giác rất nhiều tàu Trung Cộng xâm nhập bất hợp pháp, với một số trường hợp chỉ cách bờ biển Sơn Trà khoảng 34 hải lý.

XÉT XỬ NHÓM CÔNG AN ĐÃ DÙNG NHỤC HÌNH ĐỂ ÉP 7 NGƯỜI NHẬN TỘI

Vào hôm qua, tòa án tỉnh Sóc Trăng đã mở phiên xử đầu tiên đối với nhóm công an đã tra tấn dã man 7 thanh niên ở huyện Trần Đề, và ép họ nhận tội giết người trong một vụ án vào tháng 7 năm 2013.
Nhóm công an trong đó có đội trưởng đội điều tra, khi ấy là Thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân và phụ tá là Triệu Tuấn Hưng. Họ đã tra tấn và ép cung 7 thanh niên phải nhận tội giết chết ông Lý Văn Dũng vào rạng sáng ngày 6/7/2013 ở ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, vài tuần sau đó thì các hung thủ thật sự đã ra đầu thú và nhận tội giết chết ông Dũng với các lời khai rõ ràng.
Vụ tra tấn trên khiến một số nạn nhân bị thương tích đến nay vẫn chưa lành. Thế nhưng trong phiên tòa vào hôm qua, nhóm "còn đảng còn mình" chỉ thừa nhận là có tát tai các thanh niên chứ không hề tra tấn họ.

HÀ NỘI MỞ CUỘC ĐIỀU TRA VỤ BỔ NHẬM CON TRAI QUAN ĐẦU TỈNH QUẢNG NAM

Trước làn sóng chỉ trích của dư luận, bộ nội vụ VN đã cử một đoàn thanh tra vào tỉnh Quảng Nam để thẩm định việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo 30 tuổi, con trai của bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, vào chiếc ghế giám đốc sở kế hoạch đầu tư.
Cần biết là suốt tuần qua, dư luận VN đã xôn xao bàn tán về vụ cậu ấm Bảo được thăng lên ghế giám đốc chỉ vài tháng sau khi được ông bố là Lê Phước Thanh sắp xếp vào làm phó giám đốc của cái sở "hái ra tiền" này. Làng báo quốc doanh còn chạy tít lớn, nhấn mạnh rằng cậu ấm Bảo 30 tuổi là "giám đốc trẻ nhất nước". Vụ bổ nhiệm này diễn ra sau khi bí thư Lê Phước Thanh bị ép về hưu khiến dư luận tin rằng đây là một sự trao đổi quyền lực trong nội bộ.
Vào mấy ngày trước, một quan chức tỉnh ủy Quảng Nam, hùng hồn tuyên bố với báo chí là việc bỏ phiếu bổ nhiệm này là "đúng qui trình", với 100% tỉnh uỷ viên đều "bỏ phiếu tín nhiệm" Lê Phước Hoài Bảo, một người mà báo chí tiết lộ là có sở thích "mê chơi chim".

BOM TIẾP TỤC NỔ Ở TỈNH QUẢNG TÂY

Chỉ một ngày sau khi xảy ra 17 vụ đánh bom cùng lúc ở thị trấn Đại Bộ, thành phố Liễu Châu, tỉnh Quảng Tây, một quả bom khác lại phát nổ trước một tòa nhà 5 tầng vào lúc 8 giờ sáng hôm qua. Sức chấn động của quả bom này mạnh đến độ khiến cho mặt tiền của tòa nhà tan hoang và các mảnh vỡ văng đi rất xa.
Hiện chưa rõ con số thương vong sau vụ nổ bom mới này. Trước đó, vào ngày 30/9, hàng loạt quả bom đã đồng loạt phát nổ khiến 7 người thiệt mạng và 51 người bị thương.
Công an Trung Cộng loan báo họ đã bắt giữ một kẻ tình nghi 33 tuổi, và cho biết các quả bom được gài đặt trong những bưu kiện gửi đến các nơi như siêu thị, nhà tù và các công sở.

HÀNG KHÔNG MẪU HẠM RONALD REAGAN CẬP BẾN NHẬT BẢN

Một trong những hàng không mẫu hạm tối tân nhất của Mỹ đã bỏ neo trong hải cảng Yokosuka của Nhật Bản, chứng minh trọng tâm chiến lược của Hoa Kỳ hiện nay là vùng Á châu – Thái Bình Dương.
Với một lực lượng hơn 5 ngàn binh sĩ và 80 chiến đấu cơ, động cơ chạy bằng nguyên tử lực, hàng không mẫu hạm Ronald Reagan được xem như một căn cứ quân sự di động trên biển, với các hệ thống radar và phi đạn tối tân nhất của Mỹ. Mẫu hạm này được điều động đến Thái Bình Dương để tăng cường sức mạnh cho hạm đội 7 của Mỹ trước mối đe dọa của Trung Cộng.
Ngay sau khi chiếc Ronald Reagan cặp bến, bộ ngoại giao Nhật đã ra thông cáo chào mừng mẫu hạm này và nhấn mạnh rằng "sự hiện diện của mẫu hạm Ronald Reagan sẽ giúp củng cố nền an ninh của nước Nhật và duy trì hòa bình trong khu vực".
Trong một diễn biến khác thì Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tuyên bố là chính phủ của ông vẫn chưa sẵn sàng thảo luận về chuyện thống nhất với Hoa Lục, mặc dù mối quan hệ hai bên đã được cải thiện rất nhiều. Lý do mà ông Cửu đưa ra là hệ thống chính trị của hai bên vẫn còn nhiều khác biệt và Trung Cộng tiếp tục đe dọa sẽ sát nhập Đài Loan bằng vũ lực.

No comments:

Post a Comment