Sunday, October 11, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 11.10.2015 
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Mở đầu buổi hội luận ngày hôm nay HA xin được hỏi anh về việc: Anh có ghi nhận như thế nào trước việc hôm thứ 2 vừ qua giáo dân Đông yên đã bắt giữ 4 công an Hà Tĩnh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Được biết vụ việc diễn ra vào lúc 9 giờ sáng ngày thứ 2 khi một chiếc xe mang bảng số màu xanh chở 4 người thường phục đến trước nhà một giáo dân tại khu tái định cư ở Vũng Áng. Các giáo dân kéo đến chất vấn và biết được là bọn chúng đến để bắt anh Nguyễn Xuân Thành, sau khi đã bắt giam anh Nguyễn Xuân Toàn vào tháng trước với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng". Ngay lập tức các giáo dân áp giải 4 tên công an đến một căn nhà và yêu cầu họ liên lạc với cấp trên phải trả tự do cho anh Toàn.
Việc bắt giữ 4 con tin kéo dài đến chiều tối vì lực lượng cứu viện không thể tiến vào khu vực do bị giáo dân phong tỏa chặt chẽ. Hơn thế nữa, vị linh mục quản xứ lại đi vắng nên nhà cầm quyền phải nhờ đến tòa giám mục Xã Đoài can thiệp. Tuy nhiên tòa giám mục trả lời là việc bắt giam anh Toàn là sai trái nên không thể giúp được. Cuối cùng thì giới quan chức và công an cao cấp của tỉnh phải đích thân xuống gặp các giáo dân để thương lượng. Cho đến 11 giờ tối biên bản mới được lập xong, phía quan chức cam kết sẽ phóng thích anh Toàn vào thứ Tư 7/10, và giáo dân sẽ trả tự do cho 4 tay công an ngay trong đêm.
Theo ghi nhận của tôi thì giáo xứ Đông Yên thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh là một giáo xứ có lịch sử mấy trăm năm, sống bằng nghề đánh cá nhưng mấy năm trước đã bị bạo quyền cưỡng bức di dời đến một vùng núi để giao đất cho công ty Formosa của Đài Loan.
Hoàng Ân: Trong một diến biến mới nhất về trường hợp của thanh niên mang quân phục VNCH bị bắt giữ, vào cuối tuần qua luật sư và gia đình ông Nguyễn Viết Dũng, người bị khởi tố tội 'Gây rối trật tự công cộng' do mặc quân phục Việt Nam Cộng Hòa xuất hiện tại Hồ Gươm hôm 12/4, cho biết phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra trong hai tháng tới tại Hà Nội. Xin anh nhắc lại sự việc này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Theo như lời kể của ông Nguyễn Viết Hùng, thân phụ của anh Nguyễn Viết Dũng cho biết là trong 5 tháng con ông bị bắt giam, gia đình đã đi thăm 6 lần nhưng đều bị công an từ chối không cho gặp mặt nên không biết sức khỏe của anh Dũng ra sao. Ông Hùng nói thêm là thoạt đầu thì gia đình cũng buồn giận nhưng sau đó thì chấp nhận việc làm của con vì anh Dũng đã trưởng thành, có quyền lựa chọn lý tưởng sống của mình.
Ông Hùng cũng kể là gia đình đã thuê mướn ba luật sư bào chữa, nhưng luật sư Võ An Đôn đồng ý bào chữa miễn phí vì gia đình anh Dũng cũng nghèo khó, và số tiền chi trả luật sư là đến từ những người ủng hộ và thương mến anh Nguyễn Viết Dũng.
Xin được nhắc lại, Nguyễn Viết Dũng là một sinh viên đại học Bách khoa Hà Nội. Anh bị đuổi học vào cuối năm 2006 sau khi tham gia cuộc biểu tình chống Trung Cộng xâm chiếm lãnh hải VN. Vào ngày 12/4 vừa qua, Dũng và một số bạn bè tham gia cuộc xuống đường phản đối việc đốn hạ hàng ngàn cây cổ thụ ở Hà Nội. Nhóm của Dũng đã mặc các bộ quân phục cùa quân lực VNCH và bị lùng bắt mấy ngày sau đó.
Hoàng Ân: Trong những ngày gần đây giới chuyên gia phân tích về tình hình chính trị tại VN đều có ghi nhận rằng, việc đảng cộng sản VN đã dàn xếp xong chiếc ghế lãnh đạo cao nhất là điều dễ thấy trong chế độ CSVN. Xin anh nói rõ hơn về vấn đề này để quý thính giả của đài được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị, trong tuần qua báo hàng loạt các báo lề đảng đồng loạt đưa tin là bộ chính trị CSVN, hệ thống có quyền lực cao nhất nước đã công bố danh sách lãnh đạo cao cấp nhất trong hội nghị trung ương đang diễn ra ở Hà Nội.
Các bản tin nói rằng, ông Tô Huy Rứa, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đảng, đã đọc danh sách này tại hội nghị vào hôm qua, nhưng không có tờ báo nào đăng tải danh sách này mà chỉ nói một cách chung chung là hội nghị đã chọn lựa xong các ủy viên bộ chính trị, ban bí thư và các chiếc ghế cao cấp nhất của đảng, nhà nước và quốc hội. Danh sách này sẽ được đưa ra đại hội đảng vào năm tới để bỏ phiếu thông qua.
Như chúng ta đều biết là mặc dù hiến pháp VN qui định quốc hội là cơ quan có quyền lực nhất của chế độ, nhưng mọi nhân sự lãnh đạo cao cấp nhất và các chính sách quốc gia đều do đảng CSVN quyết định qua hai cơ cấu là ban chấp hành trung ương đảng và bộ chính trị.
Hoàng Ân: Thưa anh TA, việc chính quyền Campuchia lại trục xuất hơn 1 ngàn gia đình đang sinh sống tại Biển hồ là sao thưa anh?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Theo tờ Nhật báo Anh ngữ Cambodia Daily cho biết là gần một ngàn gia đình VN sinh sống ở khu vực Biển Hồ vừa bị nhà cầm quyền Campuchia ra lệnh dời đi nơi khác. Được biết mục đích của việc trục xuất này là nhằm gìn giữ vẻ đẹp cho vùng Biển Hồ. Theo lệnh này thì thời hạn phải rời bỏ nhà cửa là từ ngày 15 đến 25 tháng 10 này. Không chỉ có người Việt mà một số gia đình người Miên và người Chàm cũng phải dời đến một địa điểm mới để sinh sống trong vòng 2 năm trước khi được nhà cầm quyền phân chia đến các vùng định cư vĩnh viễn.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, nhà cầm quyền Campuchia đã trục xuất hơn một ngàn người Việt trong bối cảnh phe đối lập Campuchia lên án chính phủ Hun Sen là đã dâng nhượng đất đai cho phía VN, gây ra tình hình căng thẳng tại biên giới hai nước.
Hoàng Ân: Trước thềm đại hội đảng tới đây, cầm quyền VN quyết định sẽ đưa một trong 8 đại án tham nhũng ra để xét xử. Xin anh nói rõ hơn về một trong 8 đại án tham nhũng này?
Trường An: Theo như tôi được biết vào hôm thứ 5 vừa qua, viện kiểm sát tối cao VN đã công bố cáo trạng của một trong 8 "đại án tham nhũng" mà giới quan sát viên cho rằng đây chỉ màn đấu đá giành ghế trước khi diễn ra đại hội đảng vào năm tới.
Vụ án tham nhũng này diễn ra tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN, tên tắt là Agribank. Đây là ngân hàng từng tự hào là có số vốn lớn nhất, lực lượng nhân viên đông đảo nhất và nhiều khách hàng nhất. Tuy nhiên trong vòng 2 năm qua, đây cũng là ngân hàng có số quan chức bị bắt giam nhiều nhất ở khắp các chi nhánh từ Bắc chí Nam.
Theo cáo trạng thì có tổng cộng 18 quan chức bị truy tố về tội gây thiệt hại lên đến 2700 tỷ đồng, tức khoảng 135 triệu Mỹ kim.
Hoàng Ân: Cám ơn anh Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment