Wednesday, October 7, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 07.10.2015

CAMPUCHIA LẠI TRỤC XUẤT 1 NGÀN GIA ĐÌNH VIỆT NAM SINH SỐNG Ở BIỂN HỒ

Gần một ngàn gia đình VN sinh sống ở khu vực Biển Hồ vừa bị nhà cầm quyền Campuchia ra lệnh dời đi nơi khác.
Nhật báo Anh ngữ Cambodia Daily cho biết là mục đích của việc trục xuất này là nhằm gìn giữ vẻ đẹp cho vùng Biển Hồ. Theo lệnh này thì thời hạn phải rời bỏ nhà cửa là từ ngày 15 đến 25 tháng 10 này. Không chỉ có người Việt mà một số gia đình người Miên và người Chàm cũng phải dời đến một địa điểm mới để sinh sống trong vòng 2 năm trước khi được nhà cầm quyền phân chia đến các vùng định cư vĩnh viễn.
Cần nhắc lại là vào tháng trước, nhà cầm quyền Campuchia đã trục xuất hơn một ngàn người Việt trong bối cảnh phe đối lập Campuchia lên án chính phủ Hun Sen là đã dâng nhượng đất đai cho phía VN, gây ra tình hình căng thẳng tại biên giới hai nước.

CÔNG NHÂN VIỆT NAM Ở ALGERIA KÊU CỨU VÌ BỊ CÔNG TY TRUNG CỘNG CƯỠNG BỨC LAO ĐỘNG

Một số công nhân VN tại Algeria vừa gửi thư kêu cứu vì bị giới chủ nhân Trung Cộng cưỡng bức làm việc như nô lệ, và bị đánh đập nếu như không chịu làm việc.
Một công nhân tên là Đào Ngọc Cường cho biết là mình đã bị đánh đập và bỏ đói nhiều ngày kể từ khi đặy chân đến Algeria vào tháng 7 vừa qua, theo một hợp đồng xuất cảng lao động. Hợp đồng có thời hạn là 2 năm, với mức lương 550 Mỹ kim một tháng, mỗi ngày phải làm việc 8 tiếng và mỗi tháng được nghỉ 4 ngày. Nếu làm thêm 2 ngày mỗi tháng thì sẽ được trả thêm 100 Mỹ kim. Thế nhưng khi sang đến nơi thì công ty xây dựng Trung Cộng yêu cầu làm khoán, chứ không làm theo giờ. Khi nhóm công nhân VN phản đối thì bị công ty đánh đập và bỏ đói.

NƯỚC NGA SẼ BÁN CÁC PHI ĐẠN TỐI TÂN CHO VIỆT NAM BẤT CHẤP PHẢN ĐỐI CỦA TRUNG CỘNG

Nước Nga sẵn sàng bán cho VN các phi đạn tầm xa để trang bị cho các hộ tống hạm Gepard, bất chấp sự phản đối của Trung Cộng.
Đây là phi đạn có tên Klub, với tầm xa 300 cây số, có thể bắn trúng các mục tiêu trên biển hay trên đất liền. Vì thế các thành phố ven biển của Hoa Lục dễ dàng trở thành mục tiêu của các phi đạn này.
Vào năm 2011, nước Nga đã chuyển giao hai hộ tống hạm Gepard trong số 4 chiếc mà VN đặt mua, nhưng không trang bị hệ thống phi đạn này. Vào tháng 5 vừa qua, Trung Cộng đã lên tiếng phản đối việc chính phủ Nga đồng ý bán 50 phi đạn Klub để trang bị cho các tàu ngầm mà VN mua của Nga.

BẦU TRỜI SÀI GÒN CŨNG KHÓI BỤI MÙ MỊT KHÔNG THUA GÌ BẮC KINH

Vào hôm qua, bầu trời ở Sài Gòn đã trở thành mờ ảo nhưng không phải vì sương mù mà là khói bụi do ô nhiễm không khí.
Giới chuyên gia khí tượng VN đặt tên cho hiện tượng này là "mù khô" do ô nhiễm không khí, tương tự như tình trạng thường xuyên diễn ra tại thành phố Bắc Kinh hay Thượng Hải của Trung Cộng. Tờ báo Tuổi Trẻ cho biết là bầu trời Sài Gòn mờ mịt đến độ tại một số tuyến đường, xe cộ phải bấm còi liên tục để tránh va chạm nhau, mặc dù khi ấy là 9, 10 giờ sáng.
Theo một quan chức khí tượng thì hiện tượng này sẽ diễn ra thường xuyên hơn và dày đặc hơn, nếu như không có biện pháp cải thiện môi trường.

TƯ LỆNH HẠM ĐỘI MỸ TỐ CÁO TRUNG CỘNG KHỐNG CHẾ CÁC HẢI LỘ Ở BIỂN ĐÔNG

Trong một tuyên bố có lời lẽ mạnh mẽ, Đô đốc Scott Swift, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, tố cáo các hành vi mà ông là quá đáng của Trung Cộng khi nỗ lực khống chế các hải lộ ở Biển Đông. Ông Swift tái khẳng định là Hoa Kỳ sẽ không ngồi yên để nhìn điều đó xảy ra.
Đô đốc Swift nói rằng ông không thể tin được là một số quốc gia đang xem quyền tự do hàng hải là điều có thể chiếm đoạt, bằng cách áp dụng các luật lệ riêng hay diễn giải luật pháp quốc tế theo một cách khác. Ông Swift nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển vì đó là lợi ích của mọi quốc gia.
Trong một diễn biến khác, cũng liên quan đến Mỹ, thì vào hôm qua, tư lệnh lục quân Hoa Kỳ thừa nhận trách nhiệm về vụ không kích lầm vào một bệnh viện ở Afghanistan, khiến 22 người chết, trong đó có một số bác sĩ thuộc tổ chức Y sĩ Không biên giới. Phát biểu trước Ủy ban Quân vụ quốc hội Hoa Kỳ, Trung tướng lục quân John Campbell vụ không kích vào hôm thứ Bảy tuần trước diễn ra sau khi có những loạt đạn bắn lên từ bệnh viện do tổ chức Y sĩ Không biên giới điều hành.

THỎA ƯỚC TPP ĐƯỢC NHIỀU NƯỚC HOAN NGHÊNH, NGOẠI TRỪ TRUNG CỘNG

Rất nhiều quốc gia đã lên tiếng hoan nghênh Thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái bình dương vừa được 12 nước thành viên thông qua, nhưng Trung Cộng lại tỏ ra dè dặt.
Cần biết là thỏa ước này sẽ khiến 12 nước trong vùng biển Thái Bình Dương trở thành một khối mậu dịch khổng lồ chiếm đến 40% tổng sản lượng hàng hóa của thế giới, nhưng Trung Cộng không muốn làm thành viên của khối này vì cho rằng TPP là công cụ của nước Mỹ. Vào hôm qua, hai thủ tướng Úc – Nhật đều cho rằng thỏa ước này đã mở ra một thế kỷ mới, tạo thêm sự thịnh vượng cho vùng Thái Bình Dương. Các nước nhỏ hơn như Mã Lai, VN cũng bày tỏ sự vui mừng vì được hưởng lợi ích rất lớn.
Tuy nhiên Trung Cộng lại có thái độ dè dặt và chỉ đưa ra thông cáo vắn tắt là Bắc Kinh sẵn sàng mở cửa chào đón bất cứ đối tác nào trong tinh thần hợp tác và hội nhập vào cộng đồng thế giới.

No comments:

Post a Comment