Monday, October 26, 2015

Tin Tức thứ Hai 26.10.2015

Thứ Hai, 26.10.2015   

BLOGGER MẸ NẤM LẠI BỊ CÔNG AN NHA TRANG BẮT CÓC VÀ HÀNH HUNG

Vào chiều hôm qua 25/10, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh lại bị công an Nha Trang bắt cóc và bị hành hung gây thương tích khi cô đang chuẩn bị lên máy bay vào Sài Gòn.
Theo lời kể của Mẹ Nấm thì khoảng 20 công an đã tham gia vào vụ bắt cóc này, trong đó có 8 tên bặm trợn đã hành hung và cướp giật chiếc máy điện thoại của cô. Sau đó bọn chúng đã áp giải cô về đồn công an xã Phước Đồng cách đó 20 cây số, trước khi chuyển đưa về đồn công an tỉnh Khánh Hòa. Sau nhiều tiếng đồng hồ bị thẩm vấn, Mẹ Nấm đã được phóng thích và về nhà vào lúc 10 giờ tối hôm qua.
Cần nhắc lại, cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một phụ nữ được dư luận trong và ngoài nước biết đến vì những hành động đấu tranh dũng cảm của cô cho nhân quyền và dân chủ tại VN. Cô thường xuyên bị công an làm khó dễ, bắt cóc đưa về đồn thẩm vấn suốt mấy năm qua.
Trong khi đó thì blogger Nguyễn Lân Thắng tuyên bố là từ lâu anh đã chấp nhận những hậu quả nguy hiểm khi dấn thân vào con đường đấu tranh. Anh Thắng cho biết là các vụ tấn công vào tư gia và thân thể của hai vợ chồng anh trong mấy ngày qua đến từ một lực lượng được tổ chức theo kiểu Hồng vệ binh trong cái gọi là "cách mạng văn hóa" của Mao Trạch Đông. Anh Thắng tin chắc các cuộc tấn công khủng bố này sẽ còn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.

BẠO QUYỀN TỈNH THANH HÓA TẠM HOÃN VIỆC XỬ BẮN TỬ TÙ LÊ VĂN MẠNH

Tòa án tỉnh Thanh Hóa vào hôm qua quyết định ngưng vụ xử bắn tử tù Lê Văn Mạnh, một thanh niên đã bị ngồi tù suốt 11 năm qua trong một vụ án có nhiều bằng chứng cho thấy là bị công an tra tấn ép buộc nhận tội.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, gia đình anh Lê Văn Mạnh 33 tuổi đã nhận được một thông báo là cuộc hành quyết sẽ diễn ra vào ngày hôm nay 26/10. Trong mấy ngày qua, các trang mạng xã hội đã ào ạt công kích quyết định vô nhân đạo này. Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ của anh Mạnh, đã lặn lội khắp nơi kêu cứu với những thét nhói lòng. Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng gấp rút gửi thư đến bạo quyền Hà Nội, đề nghị ngưng thi hành vụ hành quyết và tái xét xử vụ án oan ức này.
Theo một số tờ báo lề đảng thì quyết định tạm hoãn hành quyết là do chánh án tòa Thanh Hóa đưa ra vào chiều hôm qua. Tuy nhiên tòa này không cho biết là có tái xét xử vụ án hay không.

CÔNG AN VN VÀ TRUNG CỘNG HỢP TÁC TRẤN ÁP CÁC PHONG TRÀO ĐẤU TRANH

Giới chức công an hai nước Việt – Hoa vừa mở nhiều cuộc họp để thảo luận về tầm quan trọng của việc "bảo vệ an ninh chính trị" của hai chế độ.
Vào hôm thứ Bảy 24/10, bộ trưởng công an VN Trần Đại Quang đã hội kiến với người đồng nhiệm Trung Cộng, Quách Thanh Côn, cùng với một số quan chức cao cấp khác ở Bắc Kinh. Theo giới truyền thông Hoa Lục, thì cuộc gặp gỡ này nhằm thảo luận việc gia tăng hợp tác về an ninh, bài trừ tệ nạn ma túy và buôn người, và đặc biệt là trấn áp các phong trào đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ ở hai nước.
Báo chí Trung Cộng trích dẫn lời của ông Trần Đại Quang khẳng định rằng, chuyến viếng thăm VN sắp tới của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình là "dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ truyền thông của hai bên".
Cần nói thêm là vào tuần trước, ông Quang cũng đón tiếp bộ trưởng an ninh Trung Cộng, Cảnh Huệ Xương, tại Hà Nội. Sau đó họ Cảnh cũng gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và cũng được ông Dũng khẳng định là nhà cầm quyền Hà Nội luôn luôn ủng hộ việc gia tăng hợp tác giữa bộ công an hai nước.

NHÀ CẦM QUYỀN SÀI GÒN NGƯNG ĐẬP PHÁ NGÔI TRƯỜNG CỦA DÒNG MẾN THÁNH GIÁ

Nhà cầm quyền quận 2 Sài Gòn loan báo việc "tạm ngưng đập phá" một ngôi trường ở Thủ Thiêm mà họ đã chiếm đoạt dưới danh nghĩa là "mượn tạm" từ Dòng mến Thánh giá suốt mấy chục năm qua.
Cần nhắc lại là kể từ ngày 22/10 vừa qua, nhà cầm quyền quận 2 đã lập hàng rào quanh ngôi trường có lịch sử hơn 150 năm và tiến hành đập phá bên trong. Ngay khi nhận được tin, các nữ tu Dòng mến Thánh giá và giáo dân đã kéo đến biểu tình phản đối suốt mấy ngày qua. Vào hôm thứ Bảy, sau buổi gặp gỡ giữa hai bên, nhà cầm quyền quận 2 đồng ý tạm ngưng cuộc đập phá, nhưng không đề cập gì đến việc trả lại cơ sở này cho giáo hội.

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG NHẬT SANG VN ĐỂ THẢO LUẬN VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG

Bộ trưởng quốc phòng Nhật, Gen Nakatani, sẽ đến VN vào tháng tới để thảo luận về tình hình Biển Đông, trong khi Hoa Kỳ đã quyết tâm đưa chiến hạm đến sát quần đảo Trường Sa để giám sát các hoạt động của Trung Cộng.
Theo dự trù thì tại VN, bộ trưởng Nakatani sẽ chú trọng thảo luận việc Trung Cộng rầm rộ xây dựng các cứ điểm quân sự trên các hòn đảo nhân tạo, và quyền tự do hàng hải trên Biển Đông. Ông Nakatani cũng sẽ giải thích đạo luật mới của quốc hội Nhật, cho phép quân đội Nhật được phép tham chiến ở hải ngoại. Theo giới quan sát quốc tế, thì chuyến đi này của ông Nakatani cũng nhằm thúc đẩy VN hợp tác với Nhật trong việc kiềm chế sự hung hăng của Trung Cộng tại Biển Đông.

HẢI QUÂN NAM HÀN NỔ SÚNG CẢNH CÁO MỘT CHIẾN HẠM BẮC HÀN

Vào trưa thứ Bảy vừa qua, hải quân Nam Hàn đã nổ súng cảnh cáo một chiến hạm Bắc Hàn đã tiến vào hải phận thuộc quyền kiểm soát của Nam Hàn.
Thông tấn xã Nam Hàn cho biết là hải quân của họ đã bắn 5 phát súng cảnh cáo và chiến hạm Bắc Hàn đã tự động rút lui mà không hề bắn trả lại. Ngay sau đó, truyền thông Bắc Hàn tuyên bố chiến hạm của họ khi ấy đang ở trong hải phận Bắc Hàn và đây là hành động khiêu khích nghiêm trọng của Nam Hàn.
Cần nhắc lại là Bắc Hàn đã nhiều lần xâm phạm vào hải phận Nam Hàn kể từ hai năm qua. Vào tháng 10 năm ngoái, lực lượng hải quân hai miền đã nổ súng vào nhau tại vùng biển giáp giới, nhưng không có binh sĩ nào bị thương vong.

No comments:

Post a Comment