Wednesday, October 28, 2015

Tin Tức thứ Tư 28.10.2015

Thứ Tư, 28.10.2015

CHIẾN HẠM MỸ ÁP SÁT TRƯỜNG SA: TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN, VN IM LẶNG

Nhà cầm quyền Trung Cộng và Đài Loan đã có những phản ứng giận dữ sau khi Hoa Kỳ đưa chiến hạm áp sát hai hòn đảo ở Trường Sa vào hôm qua, trong khi VN không đưa ra lời bình luận nào.
Cần nhắc lại là từ mấy tháng qua, giới chức quân sự Mỹ đã có kế hoạch đưa chiến hạm đến gần các hòn đảo mà Trung Cộng đã lấn chiếm và bồi đắp thành các cứ điểm để khống chế Biển Đông. Vào sáng sớm hôm qua, một khu trục hạm Mỹ đã tiến sát hai bãi đá Xu Bi và Vành Khăn mà Trung Cộng đã xây dựng các phi đạo và bến cảng quân sự. Một tướng lãnh Hoa Kỳ cho biết đây là cuộc hành quân đầu tiên và sẽ trở thành thường xuyên hơn. Hơn thế nữa, Hoa Kỳ không chỉ nhắm vào các hòn đảo Trung Cộng đã lấn chiếm, mà còn có các hòn đảo khác do VN và Philippines đang làm chủ.
Ngay sau khi khu trục hạm Lassen chấm dứt chuyến tuần tiễu, giới truyền thông và bộ ngoại giao Trung Cộng đồng loạt kết án Hoa Kỳ là có hành vi khiêu khích và cảnh cáo là sẽ trả đũa các hành động vi phạm chủ quyền của Trung Cộng. Bộ ngoại giao Đài Loan cũng tuyên bố là họ hy vọng các nước hãy tôn trọng công ước quốc tế và đóng góp vào sự ổn định của khu vực, tránh gây thêm căng thẳng ở Biển Đông.
Tuy nhiên chính phủ Philippines thì lên tiếng hoan nghênh sự kiện này, và đề nghị nước Mỹ nên có thêm nhiều hành động cụ thể để ngăn chận dã tâm độc chiếm Biển Đông của Trung Cộng. Trong khi đó thì nhà cầm quyền VN lại giữ im lặng, chưa đưa ra lời bình luận nào.

BLOGGER ANH BA SÀM – NGUYỄN HỮU VINH ĐANG LÂM BỆNH TRONG TÙ

Bà Lê Thị Minh Hà, vợ của tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Anh Ba Sàm, vào hôm qua cho biết là bà đang nghi ngờ chồng mình bị đầu độc ở trong tù và sức khỏe đang vô cùng suy yếu.
Bà Minh Hà cho biết là sau 18 tháng ông Vinh bị bắt giam, bà mới vào tù thăm chồng lần đầu tiên vào ngày 26/10 vừa qua. Trước đó thì con bà có được 4 lần đi thăm nuôi cha. Bà Hà cho biết là cách đây hai tháng, blogger Anh Ba Sàm nổi mụn ghẻ đầy người vì bị giam quá lâu trong căn phòng thiếu ánh sáng mặt trời.
Cần nhắc lại là ông Nguyễn Hữu Vinh bị bắt vào ngày 5/5/2014 với cáo buộc "đăng tải nhiều bài viết có nội dung bôi nhọ đảng và nhà nước" trên trang mạng có tên Anh Ba Sàm. Vào ngày 22/10 vừa qua, bộ công an đã công bố kết quả điều tra lần thứ tư nhưng vẫn chưa ấn định ngày đưa ra xét xử.

TỔNG THỐNG MỸ SẼ KHÔNG SANG THĂM VN VÀO CUỐI NĂM NAY

Tòa Bạch Ốc vừa công bố lịch trình chuyến công du Á châu của Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo đó thì ông này sẽ sang thăm Philippines và Mã Lai vào cuối tháng 11 tới đây, nhưng không ghé qua VN.
Theo một số nguồn tin thì thay vì cuối năm nay, ông Obama sẽ sang thăm VN vào đầu năm tới để nhiều có nhiều thời gian thảo luận thêm về mối quan hệ Việt – Mỹ và đặc biệt là thỏa ước mậu dịch TPP.
Theo lịch trình thì Tổng thống Obama sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự hội nghị thưọng đỉnh G20 vào ngày 14/11 tới đây, sau đó sẽ sang Philippines dự hội nghị APEC, và cuối cùng là sang Mã Lai để dự hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ và khối ASEAN.

MỘT UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ CSVN BỊ TỐ CÁO NHẬN HỐI LỘ ĐỂ MUA QUAN BÁN CHỨC

Một lá thư tố cáo vừa được tung ra trên các trang mạng, nội dung tố cáo ủy viên bộ chính trị kiêm trưởng ban tổ chức trung ương đảng CSVN, Tô Huy Rứa, đã nhận hối lộ tình dục để mua quan bán chức.
Theo thư tố cáo thì ông Rứa đã được ông Nguyễn Anh Tuấn, trưởng công an quận Tây Hồ - Hà Nội, chi trả các cuộc ăn chơi trác táng để dàn xếp cho ông Tuấn ngồi vào chiếc ghế phó giám đốc công an Hà Nội. Người viết thư tố cáo tự xưng là Nguyễn Văn Nan, một công an có thâm niên 30 năm và đang làm việc tại đồn công an quận Tây Hồ. Thư tố cáo có kèm một số hình ảnh, chụp cảnh ăn chơi sa đọa tại một nhà hàng gần sông Hồng, chuyên phục vụ giới chức cao cấp ven sông Hồng. Chủ nhà hàng này cũng là tình nhân của một quan chức lãnh đạo công an Hà Nội. Người tố cáo khẳng định là ông có đầy đủ bằng chứng cụ thể, kể cả ngày tháng và ảnh chụp ông Tô Huy Rứa được các "mỹ nữ" phục dịch trong phòng kín.
Điều đáng chú ý là lá thư tố cáo này được tung ra chỉ một tuần trước khi đảng bộ Hà Nội nhóm họp để dàn xếp các chiếc ghế quan trọng ở thành phố này, và ông Nguyễn Anh Tuấn chắc chắn sẽ nắm ghế phó giám đốc công an Hà Nội.

INDONESIA MUỐN GIA NHẬP VÀO KHỐI MẬU DỊCH XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG

Trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama tại tòa Bạch Ốc vào đầu tuần này, Tổng thống Nam Dương Joko Widodo khẳng định là Nam Dương muốn gia nhập vào khối mậu dịch xuyên Thái Bình Dương, tức TPP.
Theo tuyên bố của ông Widodo thì Indonesia có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vì có số dân lên đến 250 triệu người, vì thế khối TPP không thể vắng mặt Indonesia.
Cần nhắc lại là khối TPP dự trù sẽ có 12 thành viên chính thức, gồm có: Mỹ, Úc, Canada, Tân Tây Lan, Nhật Bản, Mã Lai, Mễ Tây Cơ, Chí Lợi, Singapore, Brunei và VN.

HAI DÂN BIỂU ĐỐI LẬP CAMPUCHIA BỊ HÀNH HUNG TRƯỚC TRỤ SỞ QUỐC HỘI

Hai dân biểu thuộc đảng Cứu quốc Campuchia đã bị thương nặng sau khi bị một nhóm biểu tình hành hung trước trụ sở quốc hội vào hôm thứ Hai.
Hai dân biểu này là ông Nhay Chmeroun và Kong Sakpea, bị một nhóm biểu tình nhào đến, lôi ra khỏi công xa và đấm đá túi bụi. Đây là nhóm biểu tình thân chính phủ, đã tụ tập biểu tình yêu cầu ông Kem Sokha, chủ tịch đảng Cứu quốc, phải từ chức. Đa số người biểu tình khi ấy đã ra về, nhưng nhóm này tiếp tục trụ lại và chờ các dân biểu kết thúc phiên họp.
Hai dân biểu này bị nhiều thương tích ở đầu và mặt. Phe đối lập đã yêu cầu nhà cầm quyền Hun Sen phải trung bắt những kẻ đã hành hung và trừng trị nghiêm khắc để tránh diễn ra những vụ tương tự. Giới chức ngoại giao Tây phương ở Campuchia cũng đồng loạt lên án vụ này và kêu gọi phải mở cuộc điều tra về hành vi phi dân chủ này.

No comments:

Post a Comment