Monday, October 5, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 05.10.2015

CỰU TRUNG TÁ TRẦN ANH KIM LẠI BỊ TRUY TỐ VỀ TỘI "ÂM MƯU LẬT ĐỔ CHẾ ĐỘ"

Cựu Trung tá Trần Anh Kim, người từng bị án tù đến 5 năm rưỡi, lại bị công an Thái Bình truy tố về tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền", theo lời của bà Thơm, vợ của ông Kim.
Cần nhắc lại là công an Thái Bình đã ập vào tư gia để bắt giữ ông Trần Anh Kim vào ngày 21/9 vừa qua. Vào ngày 1/10, công an thông báo cho bà Thơm là ông Kim sẽ bị tạm giam thêm 4 tháng và sẽ bị truy tố về tội danh nói trên. Theo cáo buộc của công an Thái Bình thì khi ập vào tư gia của hai ông bà, công an tìm thấy một tài liệu trong máy vi tính, có nội dung xây dựng một lực lượng dân chủ để đối kháng với chế độ.
Cần nói thêm là ông Trần Anh Kim từng bị bạo quyền Hà Nội bắt giam vào ngày 7/7/2009 cùng với người bạn đấu tranh là Nguyễn Tiến Trung. Cả hai sau đó bị bạo quyền tuyên án 5 năm rưỡi tù giam với cáo buộc "hoạt động nhằm lật đổ chế độ".
Trong một diễn biến khác thì vào cuối tuần qua, tòa đại sứ Úc tại Hà Nội đã tổ chức một buổi gặp gỡ giữa các nhà ngoại giao quốc tế và các thành viên đài truyền hình độc lập Lương Tâm TV để nghe nhóm này tường thuật về vụ công an bắt giữ và đánh đập họ vào ngày 23/9 vừa qua. Theo tường trình của Luật sư Nguyễn Văn Đài thì buổi gặp gỡ có sự tham dự của tùy viên của các tỏa đại sứ Úc, Mỹ, Pháp, Anh, Canada, Thụy Điển và Na Uy.

PHÓ TƯ LỆNH QUÂN KHU 9 TỬ NẠN GIAO THÔNG

Bộ quốc phòng VN lên tiếng xác nhận là Thiếu tướng Phạm Minh Thắng, phó tư lệnh quân khu 9, đã thiệt mạng trong một tai nạn giao thông vào trưa thứ Bảy 3/9 vừa qua.
Theo một số nguồn tin trên mạng thì khi ấy ông Thắng được chở trên một xe gắn máy do một người khác cầm lái và húc vào một xe tải. Tai nạn xảy ra vào lúc 3 giờ chiều trên đoạn quốc lộ 61 ở ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành. Thiếu tướng Phạm Minh Thắng được đưa vào quân y viện 121 để cấp cứu nhưng qua đời vì bị thương quá nặng. Giới công an Cần Thơ đang mở cuộc điều tra về tai nạn này nhưng không thấy đề cập gì đến thương tích hay số phận của người lái chiếc xe gắn máy chở ông Tuấn.
Trong một diễn biến khác thì tại Hải Phòng, một thiếu tá công an tên là Nguyễn Thế Duy thuộc huyện Kiến Thụy được phát giác trong tư thế treo cổ tự tử tại tư gia vào tối khuya ngày thứ Bảy.

LÀN SÓNG BẮT CÓC THƯƠNG GIA ĐỂ ĐÒI TIỀN CHUỘC MẠNG TĂNG CAO

Nhiều thương gia giàu có tại VN liên tiếp bị bắt cóc để đòi tiền chuộc mạng hay đòi nợ trong thời gian qua. Điều đáng nói là các vụ tống tiền này không chỉ diễn ra tại VN mà thậm chí là tại Trung Cộng, điển hình là một thương gia ở Hà Nội đã bị bắt cóc tại thành phố Nam Ninh bên Tàu vào năm ngoái và gia đình nhận được lời đe dọa là phải trả 30 ngàn Mỹ kim nếu muốn chuộc mạng.
Trong một vụ bắt cóc mới nhất là vào cuối tháng qua, thương gia Đào Văn Lợi ở tỉnh Nghệ An đã bị bắt cóc và đến nay vẫn chưa rõ số phận ra sao? Vào năm ngoái, một thương gia ở tỉnh này cũng bị một đồng nghiệp thuê người bắt cóc và tra tấn để ép ông này phải trả lại số tiền vốn đầu tư.

LẠI BẾ TẮC TRONG CUỘC ĐÀM PHÁN VỀ THỎA ƯỚC TPP

Cuộc đàm phán về thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương một lần nữa đã lâm vào bế tắc sau 5 ngày đàm phán tại thành phố Atlanta của Mỹ.
Vào chiều hôm qua, các bộ trưởng thương mại của 12 quốc gia đi đến quyết định kéo dài cuộc đàm phán thêm một ngày nữa nhưng cuối cùng đành phải kết thúc chỉ trong vòng 15 phút thảo luận vì không đạt được bất cứ sự đồng thuận nào trong lãnh vực sữa tươi, phụ tùng xe hơi và bào chế dược phẩm.
Ở lãnh vực dược phẩm, Hoa Kỳ muốn các công ty của mình được độc quyền các loại thuốc do họ sáng chế trong vòng 12 năm, trong khi đó bộ trưởng Úc chỉ muốn tối đa là 5 năm và các nước khác thì không chấp nhận vì như vậy giá thuốc sẽ rất cao.

NHẬT THÀNH LẬP CƠ QUAN TÌNH BÁO HẢI NGOẠI CHỐNG KHỦNG BỐ

Giới truyền thông Nhật vào hôm qua loan tin là chính phủ xứ này đã có kế hoạch thành lập một cơ quan tình báo đặc trách theo dõi các nhóm Hồi giáo cực đoan ở châu Á, châu Phi và Trung Đông. Tin này được đưa ra chỉ một ngày sau khi một công dân Nhật 66 tuổi bị một nhóm tay súng chận đường bắn chết ở Bangladesh mà thủ phạm có lẽ là chi nhánh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở nước này.
Theo kế hoạch nói trên thì cơ quan tình báo này sẽ chia thế giới ra làm 4 khu vực nguy hiểm nhất, cần phải giám sát chặt chẽ. Đó là các vùng Bắc Phi, Trung Đông, Đông Nam Á và Nam Á. Mỗi vùng sẽ do một tiểu ban phụ trách và sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng Tư năm tới.
Cơ quan tình báo này sẽ gồm những chuyên viên có kiến thức rộng rãi về các vùng nói trên, thậm chí là thông thạo ngôn ngữ của các nước đó. Nhiệm vụ chính yếu của họ là phân tích các dữ liệu mà chính phủ Nhật thu thập được. Cơ quan này sẽ là một trong những trụ cột chống khủng bố của Nhật trong việc bảo vệ công dân của mình và Thế vận hội Tokyo vào năm 2020.

ĐẤT NƯỚC SYRIA CÓ THỂ BỊ CHIA HAI

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố là đất nước Syria có thể phải bị chia hai nếu như muốn chấm dứt nhanh chóng cuộc nội chiến giữa hai hệ phái Hồi giáo là Shi'ite và Sunny.
Trong lời phát biểu trên đài truyền hình vào tối Chủ nhật, ông Hollande bày tỏ sự quan ngại về việc chia cắt này, đặc biệt là khi nước Nga tham chiến trực tiếp tại Syria, khiến cho hệ phái Shi'ite của Tổng thống Syria nay có nước Nga và Iran ủng hộ, trong khi phe Sunni thì được các vương quốc Ả Rập yểm trợ.
Trong một diễn biến cũng liên quan đến nước Pháp thì hơn 16 người thiệt mạng ở miền đông nam nước này trong trận lũ lụt vào cuối tuần qua. Tổng thống Hollande vào hôm qua đã thăm vùng thiên tai và được nghe tường trình là con số người chết có thể còn gia tăng, với hơn 70 ngàn căn nhà bị mất điện và nhiều tuyến đường giao thông bị cô lập vì các trận mưa quá lớn.

No comments:

Post a Comment