Wednesday, October 28, 2015

Linh Mục Nguyễn Văn Lý-Chúng Tôi Không Quên Ông

Thứ Tư, 28.10.2015
Thưa quý thính giả, vào ngày 23/3/2007 một bức ảnh được dư luận thế giới đặc biệt chú ý tới vì nó đã lột trần được tất cả những sự trấn áp của nhà cầm quyền CSVN lên các tiếng nói tiến bộ của những người dám hy sinh để đấu tranh cho công bằng, lẽ phải. Đó là tấm hình một công an csvn đã bịt miệng Linh Mục Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa hôm đó. Linh Mục Nguyễn Văn Lý hiện đang bị nhà cầm quyền csvn giam cầm chỉ vì ông đã đấu bền bỉ đấu tranh dù ở hoàn cảnh nào. Trong tiết mục CNNM hôm nay mời quý thính giả theo dõi bài viết của Minh Nguyệt với tựa đề Linh Mục Nguyễn Văn Lý-Chúng Tôi Không Quên Ông sẽ do chính tác giả trình bày để tiếp nối chương trình tối hôm nay
"Đã đảo cộng sản Việt Nam, đã đảo cộng sản Việt Nam...", một giọng nói hào hùng bất chợt vang lên, ngay lập tức một cánh tay dơ bẩn của một công an mặc thường phục nhanh nhẹn bịt ngay miệng người tù lương tâm này ngay trước vành móng ngựa trong một phiên xử tại Hà Nội ngày 23 tháng 3 năm 2007, hầu bóp nghẹt tiếng nói dân chủ, và không cho người tù này được quyền lên tiếng. Ngay lập tức, hình ảnh đó đã được lan truyền khắp trên mạng và trên toàn thế giới. Nó đã tạo nên một làn sóng phẩn nộ trong nhân dân từ trong và ngoài nước.Chính hình ảnh đó lại một lần nữa chứng minh rằng Việt Nam không có nhân quyền. Người tù lương tâm kiên cường đã ngoài lục tuần đó, không ai khác hơn chính là Linh mục Nguyễn Văn Lý.
Linh mục Nguyễn Văn Lý, tên thánh là Tađêô (Thadeus). Ông sinh ra tại phủ Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị và là con út trong một gia đình năm người con. Tháng 4 năm 1974, ông được Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền truyền chức Linh mục tại nhà thờ chính tọa Phủ Cam (Huế). Từ năm 1977 cho đến nay, ông đã nhiều lần bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt bỏ tù vì những hoạt động của ông để bảo vệ quyền tự do tôn giáo của người dân. Lần ông bị bắt gần đây nhất là ngày 18 tháng 2 năm 2007, sau khi cộng sản khám xét nơi ông ở và tịch thu 200kg tài liệu mà họ cáo buộc rằng đó chính là những tang vật tuyên truyền chống nhà cầm quyền Việt Nam. Ông bị kết án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế với 3 tội danh, "phá hoại chính sách đoàn kết" (Điều 87 BLHS), "tuyên truyền chống phá nhà nước CHXHCNVN" (Điều 88 BLHS), và "không chấp hành án" (Điều 304 BLHS).
Linh mục Nguyễn Văn Lý là một người có tính tình rất cương trực, mặc dù đã nhiều lần bị nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm, hành hạ dã man, nhưng ông vẫn luôn luôn giữ vững đức tin và ý chí chiến đấu của mình. Bản thân ông sống cuộc sống rất bình dị và không bao giờ nghĩ cho riêng mình, ông đỗ dồn hết tình yêu quê hương của mình đến những đồng bào nghèo khổ trong xã hội. Nhớ lại trận lụt kinh hoàng của thế kỷ xảy ra ở Huế vào tháng 7 năm 1999, đã làm hàng ngàn người chết và mất tích. Linh mục Lý đã không ngần ngại lội xuống đi vớt những xác đã chết ba hay bốn ngày, mang về tẩm liệm đàng hoàng cho họ, không phân biệt họ thuộc thành phần tôn giáo nào. Hơn thế nữa, Linh mục Lý cũng đã dùng tiền từ những nhà hảo tâm ở nước ngoài quyên góp gởi về cho ông để xây đường cho xã. Ông còn giúp đỡ và tạo điều kiện để các em học sinh nghèo được cắp sách đến trường.
Linh mục Nguyễn Văn Lý còn được cả thế giới biết đến qua câu nói nổi tiếng của ông "Tự Do Tôn Giáo Hay Là Chết" vào ngày 24/11/2000, nhân dịp kỷ niệm sáu năm ra "Tuyên Ngôn Thực Trạng Công Giáo Tại Giáo Phận Huế". Những hoạt động của Linh mục Lý đã được cả thế giới theo dõi và quan tâm. Ông kêu gọi Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lên tiếng đòi Tự Do Tôn Giáo, không chấp nhận những quy định phi lý của cộng sản Việt Nam. Và ông cũng đã lên án những hành động chà đạp nhân quyền và những đàn áp dã man của Đảng cộng sản Việt Nam đối với các tôn giáo. Với tinh thần đấu tranh kiên cường của Linh mục Lý, nữ Dân Biểu, Zoe Lofgren đã chính thức gởi thư mời ông ra trước Hạ Viện Hoa Kỳ để trình bày việc đàn áp tôn giáo của cộng sản Việt Nam, nhưng Linh mục Lý đã không thể đáp ứng được lời mời đó vì sự bao vây, canh gác, quản lý hết sức chặt chẽ của nhà cầm quyền cộng sản.
Vào ngày 1 tháng 7 năm 2009, 37 Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã viết thư kêu gọi Chủ Tịch nước Việt nam phải thả tự do cho Linh mục Nguyễn Văn Lý "ngay lập tức và vô điều kiện". Mặc dù bị cả thế giới gây áp lực, nhưng cho đến nay nhà cầm quyền cộng sản vẫn không trả tự do và tiếp tục giam giữ Linh mục Lý. Có thể nói, nhà cầm quyền cộng sản xem ông như một món hàng, sẵn sàng dùng ông để trao đổi với thế giới hầu mong đạt được những điều lợi mà bọn chúng muốn dành được trong tương lai, như chúng đã từng dùng thủ đoạn này để trao đổi, trả tự do và trục xuất Blogger Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần. Sống trong bốn bức tường đen tối của ngục tù cộng sản, mặc dù luôn bị hành hạ dã man cả về thể xác lẫn tinh thần, cộng thêm những bệnh tật bản thân có được nhờ vào "sự chiếu cố của cộng sản", Linh mục Lý vẫn giữ vững niềm tin và ý chí của mình, không gì lay chuyển được nhiệt tâm yêu nước, yêu tha nhân của ông, và sự vững bền đấu tranh đến cùng để đòi hỏi cho một "Tự Do Tôn Giáo".
Thiết nghĩ nếu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam biết nghĩ và lo cho dân thì họ phải tự hào và hãnh diện mới phải, vì họ đã có được những công dân tốt, yêu nước và yêu lẽ phải. Những con người lúc nào cũng luôn hy sinh bản thân mình, chỉ lo và nghĩ đến hạnh phúc của nhân dân. Cộng sản Việt Nam thật sự đã thua, vì họ không biết làm gì hơn là dựa vào "vũ khí bạo lực" đê hèn sẵn có của mình để đàn áp người dân nói chung và Linh Mục Nguyễn Văn Lý nói riêng. Nhưng họ quên rằng mãi mãi và mãi mãi họ không thể nào giam giữ được ý chí bất khuất, lòng can đảm đấu tranh vì tự do tôn giáo, vì sự hòa bình dân chủ cho đất nước Việt Nam của Linh mục Lý. Trong chốn lao tù tối tăm, ông vẫn vui vẽ sống và cảm nghiệm sâu sắc về tình thương của Thiên Chúa và về đức tin Kitô giáo. Nguyện xin Thiên Chúa là cha từ nhân luôn phù hộ chở che cho Linh mục Lý, hầu giúp ông có đầy đủ nghị lực để vượt qua những thử thách trong cuộc đời đầy sóng gió gian khổ này. Linh mục Lý, một người đang bị cộng sản Việt Nam giam cầm vì đã dám lên tiếng nói lên sự thật và bênh vực lẽ phải, lên tiếng đòi Tự Do Dân chủ cho đất nước và cho Giáo hội Việt Nam. Chúng tôi muốn nhắn nhủ những lời yêu kính nhất đến với ông rằng "luôn luôn và mãi mãi chúng tôi không quên ông-Linh Mục Nguyễn Văn Lý".
Minh Nguyệt
Ngày 27 tháng 10 năm 2015.

No comments:

Post a Comment