Monday, October 19, 2015

Tin Tức Thứ Hai 19.10.2015

Thứ Hai, 19.10.2015  

CÁC LUẬT SƯ SẼ NỖ LỰC ĐI ĐÒI CÔNG LÝ CHO THIẾU NIÊN ĐỖ ĐĂNG DƯ

Phát biểu vào cuối tuần qua, Luật sư Trần Thu Nam cho biết là ông và hàng chục luật sư khác sẽ nỗ lực đi đòi công lý trong vụ án công an đánh chết thiếu niên Đỗ Đăng Dư 17 tuổi trong trại giam Hà Nội.
Ông Nam cho biết là 14 luật sư đã nộp hồ sơ chứng nhận quyền bảo vệ lợi ích cho gia đình cháu Dư, đồng thời đã gửi thư yêu cầu các cơ quan cung cấp các dữ liệu liên quan đến vụ án đang gây sôi nổi trong dư luận. Luật sư Nam cũng cho biết là trong số các luật sư tình nguyện này, có hai nữ luật sư mà tên tuổi sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Cần nhắc lại, cháu Đỗ Đăng Dư 17 tuổi, bị công an bắt giam về tội ăn trộm 1 triệu rưởi đồng của một người hàng xóm. Sau 2 tháng tạm giam thì cháu Dư được đưa vào bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê, với nhiều vết thương nghiêm trọng trên người, và từ trần vào ngày 10/10 vừa qua. Theo tuyên bố của công an thì cháu Dư đã bị một số tù nhân đánh đập tàn bạo, nhưng gia đình và các luật sư không tin vào các lời tuyên bố đó. Luật sư Trần Thu Nam cũng đã từ chối không ký vào biên bản giảo nghiệm tử thi của giới công an.
Vào cuối tuần qua, gia đình cháu Dư cho biết là họ đã gửi thư cầu cứu đến Cao ủy Nhân quyền LHQ để nhờ làm sáng tỏ vụ án này.

BỘ CHÍNH TRỊ CSVN LẠI ĐỀ RA THÊM MỘT "CHỦ TRƯƠNG LỚN" CỦA ĐẢNG

Tân bí thư tỉnh ủy Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nghị, vừa tiết lộ là bộ chính trị CSVN sắp đưa ra một "chủ trương lớn", theo đó thì sẽ biến đảo Phú Quốc thành một đặc khu kinh tế.
Các tờ báo quốc doanh trích dẫn lời ông Nghị, con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cho biết là dự án này do nhà cầm quyền tỉnh Kiên Giang soạn thảo và trình lên cấp trên trong nhiệm kỳ vừa qua. Một quan chức tỉnh này cho biết thêm là tính đến cuối tháng 7 năm nay, có khoảng 196 dự án đầu tư ở đảo Phú Quốc, chủ yếu là ngành du lịch, với tổng số vốn hơn 7 tỷ Mỹ kim và tổng diện tích là hơn 5 ngàn mẫu đất,
Cần nhắc lại là trong mấy năm qua, rất nhiều dự án khổng lồ đã gây tranh cãi trong dư luận và trên diễn đàn quốc hội, nhưng cuối cùng đều được thông qua khi bộ chính trị CSVN tuyên bố là "chủ trương lớn của đảng". Kết quả là các dự án này đều gây thiệt hại trầm trọng cho đất nước, chẳng hạn như dự án Bauxite Tây nguyên hiện tiếp tục thua lỗ hàng trăm triệu Mỹ kim mỗi năm.

CUỘC ĐẤU ĐÁ GIÀNH GHẾ Ở SÀI GÒN VẪN CHƯA NGÃ NGŨ

Cuộc đấu đá giành ghế tại Sài Gòn, thành phố lớn nhất nước, đến hôm nay vẫn chưa ngã ngũ, nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy là đương kim bí thư thành uỷ Lê Thanh Hải đã bị loại khỏi cuộc đua tranh giành quyền lực. Thê thảm hơn nữa là trong danh sách 69 người được đề cử vào ban chấp hành đảng bộ Sài Gòn trong nhiệm kỳ tới, cũng không có thành viên nào thuộc phe cánh và gia tộc của ông Hải, người cũng đang nắm một ghế trong bộ chính trị.
Vào sáng thứ Bảy vừa qua, hội nghị đảng bộ Sài Gòn thông báo là đã bầu xong 4 phó bí thư nhưng chưa chọn được ứng viên cho chiếc ghế bí thư thành uỷ. Và cậu ấm Lê Trương Hải Hiếu, con trai cả của ông Hải và là người vừa lên nắm ghế chủ tịch quận 12, cũng không có tên trong danh sách thành uỷ viên. Theo tuyên bố của phó bí thư thường trực Võ Văn Thưởng, ứng viên nặng ký cho chiếc ghế bí thư Sài Gòn, thì chiếc ghế này sẽ do đại hội đảng quyết định vào đầu năm tới.
Cần nói thêm là theo thông lệ của đảng CSVN, hai bí thư thành uỷ Hà Nội và Sài Gòn sẽ đương nhiên được vào bộ chính trị, tức cơ quan siêu quyền lực của chế độ.

BÁO CHÍ TRUNG CỘNG KÊU GỌI NGĂN CHẬN QUÂN MỸ TIẾN VÀO TRƯỜNG SA

Ngay sau khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình hùng hồn tuyên bố chủ quyền tuyệt đối của Trung Cộng tại Biển Đông, giới báo chí quốc doanh cũng lên tiếng kêu gào Hồng quân Trung Cộng phải chuẩn bị đối phó với kế hoạch áp sát quần đảo Trường Sa của hải quân Hoa Kỳ.
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, vào hôm qua lớn tiếng kêu gọi lực lượng hải quân và không quân Trung Cộng phải chuẩn bị phản công các "hành động gây chiến của Mỹ". Điều mỉa mai là bài báo lấy chiêu bài là Trung Cộng có bổn phận bảo vệ quyền tự do hàng hải tại Biển Đông để ngăn chận không cho Hoa Kỳ tiến sát vào các hòn đảo mà Trung Cộng đang kiểm soát.
Cần nhắc lại là trong mấy tuần qua, một số tướng lãnh Mỹ đã đưa ra đề nghị đưa chiến hạm đến tuần tiễu trong quần đảo Trường Sa, với bán kính 12 hải lý.

MÃ LAI TỐ CÁO TRUNG CỘNG CÓ NHỮNG HÀNH ĐỘNG KHIÊU KHÍCH Ở BIỂN ĐÔNG

Trong một tuyên bố cứng rắn được đưa ra ngay tại Bắc Kinh, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mã Lai nói rằng việc Trung Cộng xây dựng rầm rộ tại các hòn đảo ở Trường Sa là những hành động có tính cách khiêu khích và phi lý.
Phát biểu trong diễn đàn an ninh tại Bắc Kinh vào hôm qua, tướng Zulkefli Zin, tỏ ra hoài nghi trước các lời giải thích là việc xây dựng các đảo nhân tạo là chỉ nhằm phục vụ dân sinh, tạo điều kiện nghiên cứu về hàng hải và bảo vệ an ninh trong khu vực.
Cần nhắc lại là khác với thái độ cứng rắn của Philippines, chính phủ Mã Lai luôn dè dặt, thậm chí là tránh né, trước các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tuy nhiên Mã Lai đã thay đổi lập trường sau khi Trung Cộng hai lần đưa chiến hạm áp sát bãi đá ngầm James của Mã Lai vào năm 2014.
Trong một diễn biến khác thì quốc hội Mã Lai vào hôm nay đã mở phiên họp bất thường do phe đối lập yêu cầu, để thảo luận việc bỏ phiếu bất tín nhiệm Thủ tướng Najib Razak về việc ông này bị cáo buộc nhận hối lộ số tiền lên đến 700 triệu Mỹ kim.

DÂN AI CẬP NÔ NỨC ĐI BẦU QUỐC HỘI SAU 4 NĂM HỖN LOẠN

Vào hôm qua, người dân Ai Cập đã nô nức đi bỏ phiếu để bầu chọn một quốc hội mới sau 4 năm cơ quan lập pháp này bị giải tán.
Tuy nhiên cuộc tuyển cử sẽ tiến hành thành nhiều đợt. Đợt một diễn ra tại 14 tỉnh thành vào hôm qua và hôm nay. Người dân ở những nơi khác sẽ được đi bầu vào đầu tháng 12 tới đây.
Cần nhắc lại là sau cuộc lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi vào năm 2011, phe quân đội lên cầm quyền đã giải tán quốc hội và hứa hẹn sẽ soạn thảo một bản hiến pháp mới trước khi tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội.

No comments:

Post a Comment