Wednesday, October 14, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 14.10.2015

Dân oan trong nước tiếp tục biểu tình tại Hà Nội

Vào sáng hôm qua 13/10, dân oan một số tỉnh thành thuộc 3 miền Bắc–Trung–Nam đã biểu tình tại trụ sở tiếp dân số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội tố cáo Tổng thanh tra chính phủ đã báo cáo sai sự thật về việc giải quyết các vụ khiếu kiện đất đai do giới cầm quyền cộng sản ở các địa phương tước đoạt của người dân trong hàng chục năm qua khiến cho người dân lâm vào cảnh nghèo đói, mất việc làm. Được biết trong cuộc biểu tình lần này, bà con đã giương cao các biểu ngữ yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện, trả lại ruộng đất cho người dân để làm ăn, sinh sống. Không những thế bà con còn hô vang các khẩu hiệu đòi nhà nước cộng sản trả lại quyền tư hữu đất đai cho người dân.

Hàng chục tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tấn công, cướp phá

Theo thông tin từ giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ giữa tháng 5 đến nay có đến 26 tàu cá của ngư dân tỉnh này bị tàu Trung Cộng tấn công cướp phá tài sản, trong đó có 2 ngư dân bị thương và 1 tàu bị chìm. Trước đó hôm 22/9, một chiếc tàu khác lại bị chìm do tàu Trung Cộng đâm thẳng vào mạn khi đang đánh cá tại vùng biển Hoàng sa. Các ngư dân trên tàu này cho biết là những người đi trên chiếc tàu Trung Cộng đã dùng dao và dùi cui điện để khống chế các ngư dân, rồi sau đó cướp tài sản bao gồm hải sản đánh bắt được cùng với các thiết bị đánh bắt cá.

Trung Cộng vẫn chưa lên tiếng vụ đánh đập công nhân Việt ở Algeria

Giới báo chí VN loan tin rằng Bắc Kinh vẫn chưa trả lời Hà Nội về vụ công nhân Việt Nam bị chủ Trung Cộng đánh đập tới thâm tím mặt mày và bị bỏ đói nhiều ngày ở Algeria. Được biết sự việc xảy ra từ giữa tháng Chín nhưng mới gây chú ý của công luận sau khi các công nhân xây dựng làm việc cho nhà thầu Trung Cộng ở đất nước Bắc Phi trên lên tiếng kêu cứu. Các bức ảnh chụp hai nạn nhân bị đánh nặng nhất cho thấy vùng mắt sưng húp cũng như tay, chân bị thâm tím. Ngoài ra, còn có ảnh chụp các công nhân phải "húp cháo cầm hơi vì bị bỏ đói" trong những ngày xảy ra bất đồng về hợp đồng lao động.

Hoa Kỳ thông báo kế hoạch tuần tra Biển Đông

Ngày 13 tháng 10, các viên chức Hoa Kỳ tiết lộ nước này thông báo cho các nước đồng minh ở Châu Á về kế hoạch tuần tra gần các đảo nhân tạo Trung Cộng xây trái phép trên Biển Đông. Được biết mục đích của Hoa Kỳ là phủ nhận sự ngang ngược xác định chủ quyền ở biển Đông của Trung Cộng. Trong khi đóTờ Wall Street Journal trích dẫn lời các viên chức Hoa Kỳ cho biết, đây là kế hoạch tuần tra vào vùng biển 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo bất hợp pháp của Trung Cộng, nhằm bảo vệ tự do hàng hải. Phía Philippines cũng đã được Hoa Kỳ thông báo kế hoạch này từ vài ngày trước, và họ hoan nghênh quyết định của Hoa Kỳ.

Liên minh Ả rập Saudi bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Yemen

Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tố cáo liên minh do Ả rập Saudi lãnh đạo phạm tội ác chiến tranh trong những vụ không kích nhăm vào phiến quân Houthi ở Yemen. Theo đó, hội Ân Xá Quốc Tế đã xem xét 13 vụ oanh kích từ tháng 5 đến tháng 7 mà liên minh do Ả rập Saudi dẫn đầu đã thực hiện xung quanh Sa'da, một cứ địa của phiến quân Houthi ở miền bắc Yemen khiến 100 thường dân, trong đó có 59 em bé bị thiệt mạng trong những vụ tấn công đó. Trong khi đó Ả rập Saudi chưa bình luận trực tiếp về các tố cáo của Hội Ân Xá Quốc Tế, nhưng trong quá khứ họ nói rằng họ chỉ nhắm tấn công các chiến binh của phe nổi loạn và không hề sử dụng bom chùm.

No comments:

Post a Comment