Thursday, October 22, 2015

Tin Tức thứ Năm 22.10.2015

Thứ Năm, 22.10.2015  

YÊU CẦU HÀ NỘI TRẢ TỰ DO CHO 2 BLOGGER NGUYỄN HỮU VINH VÀ NGUYỄN THỊ MINH THÚY

Một lá thư, với hàng trăm chữ ký của giới nhân sĩ trí thức và hội đoàn nhân sự, vừa được gửi đến tập đoàn lãnh đạo cao cấp nhất của VN, nội dung yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho 2 blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Minh Thúy đã bị bắt giam gần một năm qua.
Lá thư nói rằng, blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh 59 tuổi và bà Nguyễn Thị Minh Thúy 35 tuổi đã bị bắt giam từ ngày 5/5/2014 với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước", nhưng đến nay là 18 tháng trôi qua mà cơ quan tố tụng vẫn chưa đưa vụ án này ra xét xử. Và trong thời gian điều tra, cơ quan này đã có quá nhiều vi phạm luật pháp, kể cả không cho phép luật sư tiếp xúc với hai tù nhân lương tâm này. Lá thư nói thêm là thân mẫu ông Vinh qua đời trong khi ông Vinh đang bị giam cầm, và hai đứa con thơ dại của bà Minh Thúy đang sống bơ vơ.
Chính vì thế, lá thư yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội phải trả tự do cho hai tù nhân lương tâm nói trên. Trong số hàng trăm nhân sĩ trí thức ký tên vào lá thư, có Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, 2 Giáo sư Toán là Hoàng Tụy và Hoàng Xuân Phú, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh và Tiến sĩ Nguyễn Quang A, cùng rất nhiều nhà trí thức có tên tuổi trong và ngoài nước. Ngoài ra còn có rất nhiều tổ chức tôn giáo và hội đoàn nhân sự cũng ký tên yêu cầu trả tự do cho Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Minh Thúy.

MỘT NHÀ ĐẤU TRANH BỊ 30 TAY SAI CHẾ ĐỘ HÀNH HUNG TẠI TƯ GIA

Nguồn tin từ làng báo lề dân cho biết là vào tối hôm qua, hơn 30 tay sai của chế độ, mang danh xưng mỹ miều là "dư luận viên", đã kéo đến tư gia của nhà đấu tranh Nguyễn Lân Thắng ở quận Đống Đa và hành hung anh Thắng một cách thô bạo. Người cầm đầu nhóm tay sai này là Trần Nhật Quang, một "dư luận viên" chuyên nghề chửi bới và mạt sát những người tham gia các cuộc xuống đường chống giặc Tàu xâm lược.
Trước đó, tên Trần Nhật Quang đã phổ biến trên mạng một lá thư kêu gọi các đàn em phải có hành động trừng trị anh Nguyễn Lân Thắng về tội "xúc phạm lãnh tụ" sau khi anh Thắng phổ biến bức hình chụp một chiếc dĩa có ảnh HCM với lời bình luận: "Nếu như ngày xưa ông ấy cứ rửa bát bẩn trên tàu thì đâu đến nổi", hàm ý là nếu không có HCM thì VN không lâm vào cảnh tăm tối hiện nay.
Trong một diễn biến khác thì một số tờ báo lề đảng loan tin là bà Nguyễn Thị Phi 56 tuổi đã bị công an Hà Tĩnh câu lưu khi từ Lào nhập cảnh vào VN, với cáo buộc là "mang tài liệu nói xấu chế độ" và "cổ xúy cho các tổ chức phản động lưu vong ở nước ngoài".
Được biết, bà Nguyễn Thị Phi là một cư dân ở Hà Nội, từng tham gia biểu tình chống giặc Tàu xâm lược VN vào năm 2010 và bị cấm xuất ngoại với cáo buộc là thành viên của một "tổ chức phản động". Vào tháng 3 năm ngoái, bà Nguyễn Thị Phi vượt biên sang Campuchia. Vào ngày 17/10 vừa qua, bà trở về VN từ đất Lào thì bị công an Hà Tĩnh bắt giữ.

CAMPUCHIA YÊU CẦU LHQ PHẢI HỒI HƯƠNG NGƯỜI THƯỢNG VỀ VN

Nhà cầm quyền Campuchia vừa đưa ra một tối hậu thư cho Cao ủy Tỵ nạn LHQ, nội dung yêu cầu cơ quan này phải hồi hương hơn 200 người Thượng về VN trước ngày 6/2 năm tới.
Tối hậu thư này là của bộ ngoại giao Campuchia, trong đó có lời cáo buộc là chính Cao ủy LHQ đã lén lút đưa những người Thượng này vào đất Miên. Tối hậu thư viết rằng: "Trong tình nhân đạo, nhà nước Miên ấn định một thời hạn 3 tháng cho Cao ủy Tỵ nạn LHQ để hồi hương toàn bộ số người Thượng này về lại VN trước ngày 6/2 năm tới".
Bộ ngoại giao Miên cũng nói thêm là họ đã cấp quy chế tỵ nạn cho 13 người Thượng vào tháng 3, nhưng cho đến nay vẫn chưa có quốc gia đệ tam nào đồng ý thu nhận những người tỵ nạn này, tức vượt quá thời hạn 6 tháng mà Cao ủy LHQ đã cam kết.

INDONESIA TIẾP TỤC HỦY DIỆT CÁC TÀU CÁ VN BỊ BẮT GIỮ

Vào hôm thứ Ba, giới chức Indonesia đã hủy diệt một số tàu cá nước ngoài bị bắt giữ về tội xâm nhập hải phận một cách bất hợp pháp, trong đó có nhiều tàu cá VN.
Theo tờ Bangkok Post của Thái Lan thì các tàu này bị hủy diệt ở ngoài khơi đảo Batam. Nhưng trước đó thì tờ báo Jakarta Post của Nam Dương loan tin là hải quân Nam Dương được giao cho nhiệm vụ này và dự trù sẽ đánh chìm các tàu này tại 4 địa điểm khác nhau. Tờ báo cho biết thêm là trong số 12 chiếc tàu sẽ bị đánh chìm thì 7 chiếc là đến từ VN, 4 chiếc của Philippines và 1 chiếc của Thái Lan.
Cần nhắc lại là vào tháng 8 vừa qua, nhân lễ kỷ niệm 70 năm được độc lập, giới chức Nam Dương đã hủy diệt 34 tàu cá ngoại quốc mà họ bắt giữ, trong số đó cũng có nhiều tàu cá VN.

HAI NHÂN VIÊN NGOẠI GIAO TRUNG CỘNG BỊ BẮN CHẾT Ở PHILIPPINES

Tổng lãnh sự Trung Cộng ở thành phố Cebu, thuộc miền trung Philippines, bị trọng thương, trong khi hai thuộc cấp bị bắn chết tại chỗ trong một vụ nổ súng tại một nhà hàng vào hôm qua.
Cảnh sát Phi cho biết hai người chết là phó lãnh sự Lý Huy và tùy viên tài chánh Tôn Sam. Hung thủ là một phụ nữ người Hoa và cũng là một nhân viên làm việc tại tòa lãnh sự Trung Cộng. Theo tường thuật của nhân chứng thì 3 quan chức ngoại giao Trung Cộng khi ấy đang tham dự một bữa tiệc sinh nhật tại một nhà hàng ở thành phố Cebu, thì phụ nữ nói trên rút súng bắn loạn xạ.
Hiện cho rõ nguyên nhân nào dẫn đến vụ nổ súng. Phía Trung Cộng cũng chưa đưa ra thông báo nào, trong khi bộ ngoại giao Phi cho biết viên tổng lãnh sự Trung Cộng ở Cebu chỉ mới sang nhậm chức vào tháng 9 vừa qua.

CUBA PHÓNG THÍCH TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM CUỐI CÙNG

Bạo quyền cộng sản Cuba vào hôm qua đã trả tự do cho họa sĩ Danilo Maldonado, người bị bỏ tù vì đã vẽ tranh chế nhạo hai nhà lãnh tụ Fidel và Raul Castro. Theo tuyên bố của tổ chức Ân xá Quốc tế thì ông Maldonado là tù nhân lương tâm cuối cùng được bạo quyền Cuba phóng thích.
Cần biết là họa sĩ Danilo Maldonado 32 tuổi, chuyên vẽ các bức biếm họa lên các vách tường của đường phố. Ông ở tù 10 tháng sau khi vẽ hai anh em nhà Castro như hai con heo. Ngay khi vừa bước ra khỏi tù, ông Maldonado tuyên bố là nhà cầm quyền Cuba không có "óc hài hước" và không biết thưởng thức nghệ thuật.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, Cuba đã phóng thích rất nhiều tù nhân lương tâm để được bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ. Tuy nhiên cũng tương tự như Trung Cộng và VN, bạo quyền Cuba luôn khẳng định là dưới chế độ của họ không hề có các tù nhân lương tâm hay chính trị. Và sau khi thả một số người thì bạo quyền Cuba sẽ lại bắt bớ một số người bất đồng chính kiến khác.

No comments:

Post a Comment