Tuesday, October 27, 2015

Tin Tức thứ Ba 27.10.2015

Thứ Ba, 27.10.2015

ỦY BAN LUẬT GIA QUỐC TẾ GỬI THƯ CAN THIỆP VỀ VỤ ÁN TỬ TÙ LÊ VĂN MẠNH

Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) vừa gửi một lá thư đến Chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang, nội dung kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội phải hủy bỏ việc hành quyết tử tù Lê Văn Mạnh và tra xét lại vụ án này.
Trong thư, tổ chức qui tụ nhiều luật sư nổi tiếng trên thế giới nhấn mạnh rằng, VN là một trong những quốc gia đang đi ngược lại trào lưu của thế giới khi tiếp tục áp dụng án tử hình, trong khi VN đã ký các công ước chống tra tấn của LHQ vào tháng 2 năm nay. Lá thư của IJC cũng nhắc nhở nhà nước VN phải có trách nhiệm bảo vệ quyền được sống và quyền được xét xử công bằng. Theo tổ chức này thì có nhiều bằng chứng cho thấy là anh Lê Văn Mạnh 33 tuổi đã bị cơ quan điều tra tra tấn để ép nhận tội, và tiến trình xét xử đã không phù hợp với luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế.
Cần nhắc lại là vụ án Lê Văn Mạnh đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế. Vào hôm Chủ nhật 25/10, một ủy ban nhân quyền của chính phủ nước Đức và Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi giới chức trách VN hãy đình hoãn việc hành quyết Lê Văn Mạnh và tái xét xử vụ án này.

MỘT NỮ CÔNG NHÂN BỊ TRA TẤN TÀN BẠO VÌ TÌNH NGHI ĂN CẮP ĐIỆN THOẠI

Vì tình nghi nữ công nhân Lại Thị Thu 23 tuổi đã lấy cắp chiếc điện thoại của một đồng nghiệp ở công ty Kollex, một nhóm công an ở Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh đã dùng dùi cui để tra khảo, gây thương tích cho chị Thu.
Nội vụ diễn ra vào ngày 20/10 vừa qua khi tay công an có tên là Lý Hồng Văn đến công ty ép chị Lại Thị Thu về đồn công an để thẩm vấn về vụ mất trộm điện thoại của một nữ đồng nghiệp có họ hàng với tay công an này. Tại đồn này, chị Thu bị tên Lý Hồng Văn tra khảo suốt 2 tiếng đồng hồ liên tục, và khi được trả tự do thì gia đình phải đưa chị nhập viện trong tình trạng đau đầu và hai chân thì bị bầm tím khắp nơi.
Trong một vụ khác thì hai thanh niên ở huyện Tuyên Hóa tỉnh Quảng Bình cũng bị công an xã Mai Hóa tra tấn gây thương tích trầm trọng sau khi bị bắt giải về đồn. Trò chuyện với phóng viên trong khi đang nằm trên giường bệnh viện huyện Minh Hóa, nạn nhân Trần Bá Ninh 22 tuổi cho biết là anh và người bạn Phạm Văn Tâm bị công an chận hỏi giấy tờ khi đi kiểm soát vật liệu tại công trường xây dựng trụ sóng Vinaphone vào tối 21/10. Cả hai sau đó bị đưa về đồn và bị công an ra lệnh chống hai tay vào tường, sau đó bị đánh đập đến ngất xỉu.
Tuy nhiên khi trả lời phóng viên, trưởng công an xã Mai Hóa nói rằng, cả hai nạn nhân bị đưa về đồn vì không có giấy tờ tạm trú, sau khi lập biên bản thì được thả ra, và các thương tích là do bị đụng vào bàn ghế trong đồn, chứ không phải bị tra tấn.

LỆ PHÍ BỆNH VIỆN TẠI VN SẼ TĂNG HƠN GẤP ĐÔI KỂ TỪ NGÀY 15/11

Kể từ ngày 15/11 tới đây, hầu hết các lệ phí bệnh viện tại VN sẽ gia tăng gấp đôi, thậm chí là gấp 3 lần, so với mức giá hiện tại, theo loan báo của hệ thống bảo hiểm xã hội trong nước. Thế nhưng việc tăng giá này chỉ là đợt đầu tiên vì 4 tháng sau sẽ còn tăng thêm một đợt nữa để có tiền tăng lương cho lực lượng nhân viên.
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, giới chức bảo hiểm xã hội VN cho biết là lệ phí khám bệnh sẽ tăng gấp đôi hay gấp 3 lần tuỳ theo bệnh viện, tức khoảng 30 đến 40 ngàn cho mỗi lần khám sơ khởi, và có thể lên đến 200 ngàn đồng cho một lần hội chẩn. Lệ phí giường bệnh cũng tăng gấp đôi, với giường hạng bét là khoảng 154 ngàn đồng, trong khi hạng đặc biệt là 700 ngàn đồng một ngày.
4) 6 QUAN CHỨC HỎA XA BỊ TRUY TỐ TỘI NHẬN HỐI LỘ TỪ MỘT CÔNG TY NHẬT
Vào sáng hôm qua, tòa án Hà Nội đã khai mạc phiên xét xử 6 quan chức của tổng công ty hỏa xa VN trong vụ án nhận hối lộ hàng triệu Mỹ kim từ một công ty tư vấn Nhật Bản. Tuy nhiên giới phóng viên không được phép vào phòng xử mà chỉ theo dõi phiên tòa qua hệ thống truyền hình.
Đây là 6 bị cáo bị bắt giam từ nhiều tháng qua, và 4 bị cáo khác cũng bị bắt khẩn cấp vào cuối tuần qua. Trước tòa, các bị cáo này cho biết là họ không nhớ là đã nhận bao nhiêu tiền, thậm chí còn tuyên bố là chính công ty tư vấn Nhật đã nài ép họ nhận tiền.

MỸ - HOA KÝ KẾT NGUYÊN TẮC AN PHI TRÊN KHÔNG PHẬN BIỂN ĐÔNG

Chính phủ Hoa Kỳ vừa ký kết với Trung Cộng một thỏa ước an phi trên không phận Biển Đông, sau các cuộc chạm trán nguy hiểm của chiến đấu cơ hai nước trong thời gian qua.
Theo thỏa ước an phi này thì phi công hai nước phải duy trì một khoảng cách tối thiểu, phải có cách thức liên lạc với nhau một cách rõ ràng và cố tránh những hành vi có tính cách khiêu khích lẫn nhau. Trong thỏa ước có ấn định quy tắc là các phi hành đoàn phải tự kềm chế, không được xử dụng các lời lẽ bất nhã hoặc xúc phạm lẫn nhau.
Theo thông tấn xã Hoa Kỳ thì thỏa ước này đã được soạn thảo sau chuyến Mỹ du của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình. Phía Trung Cộng cũng đồng ý những qui tắc nói trên vì không muốn tạo thêm những căng thẳng trong mối quan hệ hai nước, đặc biệt là trong vấn đề Biển Đông.

ĐỘNG ĐẤT LỚN Ở AGHANISTAN: HƠN 300 NGƯỜI CHẾT

Một trận động đất có cường độ 7.5 độ Richter vừa xảy ra vào sáng sớm hôm nay ở vùng đông bắc Afghanistan, với hơn 300 người thiệt mạng, theo thống kê sơ khởi của chính phủ A Phú Hãn.
Cơn địa chấn dữ dội này cũng gây rung chuyển cho một số quốc gia láng giềng như Pakistan, Tajikistan và Ấn Độ. Cơ quan Nghiên cứu Địa chấn Hoa Kỳ cho biết trận động đất có cường độ 7.5 Richter, với trung tâm địa chấn tại một vị trí cách thủ đô Kabul 260 cây số về hướng đông bắc. Hai cơn địa chấn với cường độ 5 Richter cũng diễn ra một giờ sau đó.
Đây là trận động đất dữ dội diễn ra chỉ không đầy 6 tháng sau khi một trận động đất đã tàn phá nặng nề đất nước Nepal, với hàng ngàn người chết và hàng trăm ngàn người lâm vào cảnh vô gia cư.
Giới chức trách hai nước Pakistan và Afghanistan cho biết là họ sẽ gấp rút gửi lực lượng cứu trợ đến nơi, và đang lo sợ là con số thương vong có thể ở mức rất cao.

No comments:

Post a Comment